Thông tin điều tra ban đầu cho hay, khi phi công của máy bay QZ 8501 yêu cầu tăng độ cao để tránh mây lớn, yêu cầu này đã bị bác bỏ. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Công tác tìm kiếm và cứu nạn QZ 8501. Ảnh: ST

Thời tiết tại khu vực máy bay mất tích sáng Chủ nhật 28/12 được cho là rất xấu, nhiều mây.

Do đó, phi công lái máy bay Airbus A320-200 của AirAsia số hiệu QZ 8501 đã yêu cầu tăng độ cao, từ 32.000 feet (khoảng 9754m) lên 38.000 feet (11582m). 

Đồng thời, phi công yêu cầu chuyển hướng sang phía bên trái so với lịch trình bay thông thường. 

“Một kiểm soát không lưu đã đồng ý với yêu cầu chuyển hướng sang trái, nhưng không để cho máy bay bay cao hơn vì mật độ bay” – tờ Jakarta Post dẫn lời của quyền Tổng giám đốc Vận tải Hàng không Djoko Murjatmodjo. 

Tờ Kompas cho biết cùng khi đó có một máy bay khác bay ở độ cao mà QZ 8501 yêu cầu. 

Chỉ ít phút sau khi yêu cầu tăng độ cao, đài không lưu mất liên lạc với QZ 8501. 

Vị trí cuối cùng của QZ 8501 được xác định là ở biển Java, giữa đảo Belitung và Borneo. 

Lê Thu