Sau khi có cuộc hội đàm qua điện thoại với người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra tuyên bố trên. Nguyên nhân là vì Tổng thống Mỹ cho rằng cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga gần đây là "không thể chấp nhận được".

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ông sẽ mãn nhiệm sau cuộc bầu cử Tổng thống nước Nga vào tháng 3 tới. Ảnh: Corbis
Trong buổi nói chuyện với các đại biểu Duma Quốc gia Nga của đảng Nước Nga Thống nhất, ông Medvedev nói rằng Nga chấp nhận và sẵn lòng nghe các lời bình luận về tiến trình bầu cử của đất nước. Tuy nhiên, khi họ [Mỹ] đưa ra các tuyên bố khơi gợi lại bầu không khí thời Chiến tranh lạnh, thì đó thật là quá đáng.

"Đó không phải là một sự điều chỉnh lại [trong các mối quan hệ], và tôi buộc phải nhắc nhở người đồng nhiệm của tôi về việc đó" - Tổng thống Medvedev nói.

Ông Medvedev nói với các đại biểu: các lời bình luận trong nước đương nhiên là luôn được đón nhận và vẫn tiếp tục được xem xét. "Nhưng các con phố (nơi diễn ra các cuộc biểu tình của người dân Nga đối với kết quả bầu cử vừa qua) không phải là Bộ Ngoại giao của Mỹ. Các (cuộc biểu tình trên) phố phản ánh tâm trạng của người dân chúng ta" - ông Medvedev nói.

Lãnh đạo Nga muốn ám chỉ tới lời bình luận gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton rằng các cuộc bầu cử vừa rồi của Nga là "không tự do và không công bằng".

Tổng thống Nga chốt lại bài phát biểu của mình với tuyên bố rằng ông không chịu đứng đó cho người khác dọa dẫm. Nga sẽ tiếp tục theo đuổi các quyền lợi của mình trên trường quốc tế.

"Nếu họ muốn ép người quá đáng, chúng ta sẽ đáp trả. Nhưng nếu họ lắng nghe các mối quan tâm của chúng ta, thì chúng ta có thể cùng làm việc với họ" - ông Medvedev tuyên bố.

Lê Thu (theo RT)

Tổng thống Nga lệnh điều tra gian lận bầu cử
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hôm 11/12, viết trên trang Facebook của mình rằng ông đã chỉ thị điều tra về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Duma quốc gia vừa qua.
 
Thế giới 24h: Chóng mặt với biểu tình ở Nga
Bất chấp thời tiết giá rét, biểu tình đòi tái bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra rầm rộ ở nhiều thành phố; Các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ thi nhau hạ bệ đối thủ... là những tin nóng trong 24 giờ qua.
 
Tổng thống Nga: Nên điều tra kết quả bầu cử
Tổng thống Medvedev cho rằng các cáo buộc gian lận dẫn tới cuộc biểu tình lớn sau cuộc bỏ phiếu bầu hạ viện Nga hôm chủ nhật cần được điều tra.
 
Gorbachev đòi tổ chức lại bầu cử Nga
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev kêu gọi các cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga phải được tổ chức lại trong khi phe đối lập ở nước này quyết tâm phát động các cuộc tuần hành mới để phản đối kết quả bầu cử.
 
Nga phản công Mỹ vì chỉ trích bầu cử Duma
Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về cuộc bầu cử Quốc hội Nga là "không thể chấp nhận được", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 6/12.
 
Bầu cử Duma Nga: Ai thua, ai thắng?
Sau chiến thắng vừa qua, phe Cộng sản của Nga đang "thách thức" Thủ tướng Vladimir Putin trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống.
 
Bầu cử Duma Nga qua các con số
Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga đã diễn ra tốt đẹp hôm 4/12 trên khắp 9 múi giờ của nước này với đông đảo các cử tri tham gia tích cực. Dưới đây là những con số đặc biệt phản ánh sự kiện này:
 
'Cú sốc' với Putin và đảng cầm quyền Nga?
Kết quả sơ bộ cho thấy, đảng Nước Nga thống nhất của Putin rất khó khăn để giành được 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm qua (4/12), so với con số 64% cách đây 4 năm.