Iran đã tăng cường sức mạnh cho các lực lượng hải quân của nước này ở Vùng Vịnh và chuẩn bị những còn tàu có thể được sử dụng trong các vụ tấn công liều chết, nhưng Hải quân Mỹ có thể ngăn chặn nước này đóng cửa Eo biển Hormuz.



Một tàu của Hải quân Iran phóng tên lửa khi tập trận trên biển Obman. (Ảnh: AP)

Tuyên bố trên được Tư lệnh Các lực lượng Hải quân Mỹ trong khu vực đưa ra hôm 12/2. 

Iran đã có nhiều đe dọa trong những tuần gần đây rằng sẽ cấm tàu thuyền qua lại ở Vùng Vịnh hoặc sẽ tấn công quân Mỹ để trả đũa nếu các hoạt động xuất khẩu dầu lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo bị cấm vận, hoặc nếu chương trình hạt nhân của nước này bị oanh tạc.

"Họ tăng số lượng tàu ngầm... Họ tăng số máy bay tấn công chớp nhoáng", Phó Đô đốc Mark Fox nói với các phóng viên. "Một số tàu nhỏ được trang bị lượng đầu đạn lớn và có thể được sử dụng như một thiết bị nổ tự sát. Iran có một kho thuốc nổ lớn". 

"Chúng ta đã chứng kiến sự phát triển các rocket tầm xa cùng các tên lửa đạn đạo tầm xa, tầm trung và tầm ngắn của họ, và tất nhiên... cả sự phát triển chương trình hạt nhân của họ", Tư lệnh Hạm đội 5 nhấn mạnh tại một cuộc họp báo tại căn cứ của Hạm đội ở Bahrain. 

Iran hiện có 10 tàu ngầm loại nhỏ, ông cho biết. 

Theo các chuyên gia quân sự, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đang tuần tra Vùng Vịnh - luôn có ít nhất một tàu chuyên chở được hộ tống bởi hàng chục máy bay chiến đấu và rất nhiều tàu khu trục - có sức mạnh lớn hơn nhiều so với hải quân Iran. 

Tuy nhiên, kể từ khi những kẻ đánh bom liều chết al-Qaeda đi trên một tàu nhỏ giết chết 17 thủy thủ trên tàu U.S.S. Cole ở một cảng Yemen năm 1996, Washington luôn cảnh giác về khả năng các tàu chiến lớn của nước này bị các tàu nhỏ của kẻ thù tấn công. 

Khi được hỏi liệu Hải quân Mỹ có sẵng sàng trước một cuộc tấn công hoặc rắc rối khác ở Vùng Vịnh, Phó Đô đốc Fox khẳng định: "Chúng tôi rất cảnh giác, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều lựa chọn để trình Tổng thống và chúng tôi sẵn sàng... Sẽ thế nào nếu điều đó xảy ra tối nay? Hôm nay chúng tôi đã sẵn sàng". 

Các quan chức Iran cảnh báo sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, một hải trình dẫn tới Vùng Vịnh, nơi gần như mọi hoạt động vận chuyển dầu lửa của Trung Đông đi qua. 

Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra một lệnh cấm đối với dầu lửa Iran hồi tháng trước và dự kiến lệnh này có hiệu lực hoàn toàn từ ngày 1/7. Mỹ và EU đã áp đặt các đòn trừng phạt mới nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran, gây khó khăn cho các nước thanh toán các hợp đồng dầu lửa với Iran và cho Iran thanh toán các hàng hóa mà nước này nhập khẩu. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)