Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng chiến thắng của Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 4/3 vừa qua, trợ lý của Thủ tướng Putin cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng Thủ tướng Nga Vladimir Putin. (Ảnh minh họa: realclearworld.com)

Đây là lần đầu tiên hai vị lãnh đạo cấp cao của hai cường quốc điện đàm với nhau kể từ khi ông Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ nhật với 63,6% số phiếu.

Ông Obama nói với Putin rằng ông đã sẵn sàng "hợp tác chặt chẽ" với vị tổng thống mới đắc cử của Nga, Yury Ushakov, trợ lý vấn đề đối ngoại của Putin cho hay.

"Cuộc điện đàm kéo dài 20 phút và diễn ra rất tự nhiên, cởi mở"-Ushakov nói.

Hai vị lãnh đạo cũng đã bày tỏ sẵn sàng có một cuộc họp thượng đỉnh trong thời gian tới và đồng ý duy trì liên lạc với nhau cho tới khi hội kiến.

Thủ tướng Nga Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trong vấn đề an ninh toàn cầu. Bên cạnh đó, ông Obama bày tỏ hy vọng "rằng các xu hướng tích cực trong quan hệ song phương trong những năm trở lại đây sẽ được phát huy"-trợ lý Yury Ushakov trích dẫn.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin cũng không quên chúc đương kim tổng thống Obama may mắn trong chiến dịch tái tranh cử tới.

Trước đó, Tổng thống Obama đã có một cuộc gọi tới ông Putin, ông Josh Earnest, phó giám đốc báo chí Nhà Trắng cho biết. "Tuy nhiên, Josh không nói đó có phải là một cuộc điện thoại chúc mừng hay không"- RIA Novosti đưa tin.

Những ngày qua, các phương tiện truyền thông đã xôn xao về việc tại sao ông Obama lại chờ đợi quá lâu để gọi điện cho Putin, người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngày trước, trong khi lãnh đạo trên thế giới đã chúc mừng vị tổng thống đắc cử ngay sau đó.

Khi được hỏi liệu đây có phải là một "dấu hiệu" thể hiện điều gì đó hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết: "Tôi không tin họ chưa trao đổi với nhau. Tôi chắc chắn họ sẽ nói chuyện. Tôi sẽ không phát biểu bất cứ điều gì ngoài lịch trình bận rộn của cả hai nhà lãnh đạo".

Ông Carney cũng nhắc lại rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã công nhận kết quả bầu cử của Nga và cam kết sẽ thông tin cho giới truyền thông khi ông Obama và Putin hội đàm.

Sầm Hoa (Theo RIA)