Hệ thống thanh toán điện tử lớn nhất thế giới sẽ loại các ngân hàng Iran có tên trong danh sách của Hội đồng châu Âu trong nỗ lực nhằm kìm hãm khả năng tài trợ cho một chương trình hạt nhân của Tehran.

TIN BÀI KHÁC:

Các ngân hàng Iran có tên trong danh sách mà EU đưa ra sẽ bị loại khỏi SWIFT. (Ảnh minh họa: Newyorktimes)

Hiệp hội Viễn thông Tài chính liên Ngân hàng Toàn thế giới (SWIFT) có trụ sở tại Bỉ cho biết sẽ ngắt kết nối với các công ty tài chính Iran từ hệ thống tin nhắn của mình vào lúc 16:00 GMT thứ Bảy theo lệnh của các nhà quản lý châu Âu.

"Quyết định của EU buộc SWIFT phải làm như vậy"-Giám đốc SWIFT, ông Lazaro Campos nói trong một buổi phát biểu vào hôm thứ Năm. "Ngắt kết nối các ngân hàng là một bước tiến phi thường và chưa từng có đối với SWIFT. Đó là kết quả trực tiếp của hành động đa phương và quốc tế để tăng cường các biện pháp trừng phạt tài chính chống lại Iran".

SWIFT là hệ thống ngân hàng điện tử lớn nhất thế giới, kiểm soát hoạt động giao dịch của hơn 9.700 tổ chức ngân hàng, các tổ chức chứng khoán và doanh nghiệp tại 209 quốc gia, xử lý các khoản thanh toán hàng ngày lên tới hơn 6 nghìn tỷ USD.

Các ngân hàng Iran bị khai trừ khỏi SWIFT sẽ đóng cửa một đại lộ lớn mà Tehran thông qua đó để kinh doanh với phần còn lại của thế giới. Phương Tây hy vọng rằng sẽ gây áp lực với Iran và kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

"Hành động liên minh giữa Mỹ và EU gửi tới một thông điệp lớn đối với Iran rằng chúng tôi sẽ nghiêm túc trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt"-Thượng nghị sỹ Mỹ Robert Menendez cho biết.

Động thái của SWIFT sẽ theo sau một quyết định của Hội đồng Liên minh Châu Âu để thắt chặt phong tỏa tài sản của một số người dân và các tổ chức liên kết với các hoạt động hạt nhân của Iran, vốn bị phương Tây nghi ngờ rằng Iran đang nỗ lực để sản xuất vũ khí hủy diệt.

Chính quyền Obama hoan nghênh quyết định của EU và cho rằng nó phản ánh sự đồng thuận trong cộng đồng quốc tế rằng "tăng áp lực đáng kể" là cần thiết để thuyết phục chính phủ Iran giải quyết mối quan tâm của quốc tế về chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên các nhà làm luật Mỹ đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran cho biết SWIFT cần bài trừ tận gốc tất cả các tổ chức tài chính của Iran ra khỏi mạng lưới hoạt động của mình, chứ không chỉ những cái tên trong danh sách của phương Tây.

Sầm Hoa (Theo Reuters)