Hình chụp từ vệ tinh khu vực dự kiến sẽ phóng tên lửa đưa vệ tinh của Triều Tiên lên vũ trụ. Kế hoạch này của Bình Nhưỡng đang vấp phải nhiều phản ứng từ phía dư luận nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Nga và Trung Quốc cũng không đồng tình với kế hoạch này.

Tuy nhiên, trong bức hình này, không có dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động chuẩn bị cho việc phóng tên lửa.

Công ty hình ảnh chụp từ vệ tinh GeoEye đã cung cấp tấm hình chụp khu vực được cho là sẽ phóng tên lửa đang gây tranh cãi này của Triều Tiên.

Tấm hình về khu vực Tongch'ang-dong được chụp vào ngày 20/3 từ GeoEye. Theo chuyên gia phân tích Tim Brown của trang GlobalSecurity.org, trong hình không hề thấy tên lửa, hoặc các thiết bị khởi động.

"Chúng ta chỉ còn 3 tuần nữa, và dựa trên các hoạt động phóng tên lửa trước đó của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tôi không mong là sẽ thấy có hoạt động đáng chú ý nào tại khu vực này cho tới một tuần trước khi phóng tên lửa" - ông Brown nói.

Bức ảnh này đã cho thấy toàn bộ khu vực bệ phóng, hàng rào trên đã được mở rộng thêm từ thành phố Ch'olsan thêm 24km về phía bắc.

"Điều này rất quan trọng vì nó cho phép CHDCND Triều Tiên có khả năng gấp rút chuyển các bộ phận của tên lửa trực tiếp từ nhà máy bên ngoài Bình Nhưỡng" - Brown nói.

Triều Tiên hiện nay có thể tiến hành thử nghiệm tên lửa và các hoạt động phóng thử tên lửa trong vòng một năm nếu như họ có đủ tiền để làm việc đó. Khu vực cũ ở cách khá xa và dễ bị lụt".

Việc phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian của Triều Tiên dự kiến diễn ra trong khoảng từ 12-16/4 tới đây, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã lưu ý về việc "phóng vệ tinh quan sát trái đất có tên Kwangmyongsong-3, Chính phủ Triều Tiên đã đưa ra các thông tin về nơi mà tên lửa có thể rơi.

Đây là một "việc thường nhật" - Lee Adamson, người phát ngôn của tổ chức hàng hải cho biết.

Thông báo trên do giám đốc cơ quan hàng hải của Triều Tiên là Ko Nung Du ký, và cho biết là việc phóng tên lửa có thể diễn ra trong khoảng từ 7 giờ sáng cho tới chiều (giờ địa phương) vào các ngày đã định.

Ông Ko nói thêm Triều Tiên có thể sẽ sử dụng "khu vực phóng tên lửa vệ tinh phía tây ở vùng Chulsan".

Dự kiến, lộ trình của tên lửa có thể sẽ là "qua các đảo Baegryeong-do, Daecheong-do và Socheong-do của Hàn Quốc, và sau đó đi qua vùng biển cho tới khi đi qua vùng giữa các đảo Miyako và Ishigaki của Nhật, rồi mới đi tiếp về phía nam".

Khu vực mà tên lửa hai hành trình này có thể rơi sẽ là bên ngoài duyên hải miền tây của Hàn Quốc và miền đông đảo Luzon của Philippines.

  • Thu Lượng (theo CNN)