Hôm nay, Hàn Quốc lên án kế hoạch phóng tên lửa mang  vệ tinh nhân tạo của Triều Tiên là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng”. Hàn Quốc cho rằng, hành động này có mục đích phát triển một tên lửa đạn đạo có đầu đạn hạt nhân.


Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2009
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra lời chỉ trích này sau khi Tổng thống Lee Myung- bak chủ trì cuộc họp giữa các bộ trưởng an ninh nước ngoài để thảo luận về quyết định phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát Trái đất vào quỹ đạo của Triều Tiên. 

Phát ngôn viên của chính phủ - ông Park Jeong – ha nói : “ Chính quyền của chúng tôi cho rằng kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên là một sự khiêu khích nghiêm trọng nhằm phát triển các phương tiện tầm xa cho các vũ khí hạt nhân bằng cách sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo”.  

Ông Park Jeong-ha nói thêm, Hàn Quốc sẽ hợp tác hơn nữa với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Liên minh Châu Âu trong suốt tuần lễ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân tại Seoul để giải quyết vấn đề này. 

Trong các ngày hội nghị ngày 26-27/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các nhà lãnh đạo Quốc tế sẽ  đàm phán về cách biện pháp để giải quyết các vấn đề vũ khí hạt nhân, đồng thời ngăn chặn tên lửa đạn đạo rơi vào tay các nhóm khủng bố. 

Vào ngày thứ Sáu vừa qua, Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên đã tuyên bố sẽ phóng tên lửa tầm xa Unha-3 mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 tại phía Tây nước này từ ngày 12-16/4, nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - nhà lãnh đạo sáng lập nước Triều Tiên và cũng là ông nội lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un.

Ủy ban này còn cho biết sẽ thiết lập một đường bay an toàn nhằm đảm bảo rằng các mảnh vỡ tên lửa sẽ không ảnh hưởng tới các nước láng giềng. 

Tuy nhiên, tuyên bố này của Triều Tiên vẫn chưa thuyết phục được các quốc gia khác, vì loại tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng có khả năng bay tới miền tây nước Mỹ. 

Nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại chương trình tên lửa đạn đạo cùng với việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ gây ảnh hưởng tới an ninh khu vực. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã đưa ra các Nghị quyết nhằm cấm vận bất kì hành động hat nhân hay tên lửa nào tại nước này sau vụ phóng tên lửa vào năm 2009. 

Năm 2009, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa. Một tháng sau đó, Triều Tiên còn tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai.

  • Quỳnh Nga (Theo Yonhap)