Hôm nay, Triều Tiên cho biết họ đã nạp nhiên liệu vào tên lửa tầm xa 'như đã nói' trước khi phóng tên lửa như đã định.

Khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên

"Chúng tôi đã bơm nhiên liệu như đã nói. Công việc đã bắt đầu" - Paek Chang-Ho, giám đốc trung tâm điều hành vệ tinh nói với các phóng viên nước ngoài.

Việc phóng tên lửa này sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày mai cho tới thứ Hai tuần tới. Philippines nói sẽ thiết kế lại đường bay trong trường hợp cần thiết.

Nhật cho biết họ sẽ bắn hạ tên lửa này nếu như nó rơi vào không phận của Nhật.

Triều Tiên nói rằng việc phóng tên lửa Unha-3 chỉ nhằm đưa vệ tinh nhân tạo lên không gian, tuy nhiên, việc này lại vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Vệ tinh Unha-3

Kế hoạch này còn nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập nên nhà nước Triều Tiên Kim Nhật Thành - ông nội của vị lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

"Tôi nghĩ việc bơm nhiên liệu sẽ hoàn tất vào một ngày phù hợp" - ông Paek Chang-ho nói.

Ông Paek không hề bình luận về việc khi nào thì việc bơm nhiên liệu sẽ hoàn tất. "Và về thời gian chính xác phóng tên lửa, điều đó sẽ do các lãnh đạo của tôi quyết định" - ông Paek nói.

Một số cường quốc cho rằng việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo của Triều Tiên chủ yếu là với mục đích thử tên lửa tầm xa. 

Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng rằng nếu họ tiếp tục tiến hành vụ phóng tên lửa, điều này sẽ chỉ khiến cho quan hệ giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên thêm xấu hơn.

Các nguồn tin an ninh tại Seoul cho rằng Triều Tiên cũng đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba sau vụ phóng tên lửa này.

  • Thu Lượng (theo Yonhap)

Vì sao Triều Tiên họp khẩn trước khi phóng tên lửa?
Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Hội nghị của Đảng và các kỳ họp quốc hội dự kiến vào thứ Sáu này là các biện pháp cuối cùng để hoàn tấn việc chuyển giao quyền lực sang cho vị lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
 
Triều Tiên trước ngày đại lễ
Người dân Triều Tiên đang nô nức chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, một trong ngày lễ trọng đại nhất của đất nước.
 
Thế giới 24h: Nóng rãy chuyện Triều Tiên
Càng gần tới thời điểm Triều Tiên dự định phóng vệ tinh, những lo lắng của quốc tế lại càng nhiều thêm; Nga thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị ở Syria... là các tin nóng trong ngày.
 
Nhiều hãng hàng không tránh tên lửa Triều Tiên
Ba hãng hàng không châu Á đã thay đổi đường bay để tránh những mảnh vỡ từ một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên dự kiến sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 12-16/4.
 
Báo chí nước ngoài tới vùng phóng tên lửa Triều Tiên
Triều Tiên đã cho các phóng viên nước ngoài chứng kiến tên lửa tầm xa đặt trên bệ phóng.
 
Cận cảnh tên lửa sắp phóng của Triều Tiên
Trong một động thái chưa từng có, Triều Tiên lần đầu tiên đã cho phép giới truyền thông nước ngoài tới bãi phóng Tongchang-ri và chứng kiến tên lửa Unha-3 đã sẵn sàng rời bệ phóng.
 
Triều Tiên hay Iran, nước nào đáng lo hơn?
Cách đây 2 tháng, một tên lửa của Iran đã rời bệ phóng quân sự và đặt một vệ tinh quan sát trái đất vào quỹ đạo. Mỹ đã "làu bàu" về thứ có thể gắn vào tên lửa, nhưng đó chưa là gì.
 
Trung, Hàn, Nhật lo ngại chuyện tên lửa Triều Tiên
Trước kế hoạch phóng một tên lửa trong tháng này của Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về khả năng gia tăng căng thẳng khu vực.
 
Tàu ngầm Triều mất tích trên rađa Hàn
Một số tàu ngầm của Triều Tiên đã ra khỏi tầm ngắm của Hàn Quốc sau khi xuất phát từ các căn cứ tại miền duyên hải phía đông.
 
Mỹ định hạ tên lửa đạn đạo Triều Tiên thế nào?
Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng một vệ tinh vào quỹ đạo để chào mừng 100 năm ngày sinh Kim Nhật Thành, song nhiều nước lo ngại đó thực chất là một vụ thử tên lửa tầm xa.
 
Triều Tiên dọa thử hạt nhân lần 3
Triều Tiên hôm 4/4 tuyên bố gián tiếp về việc có thể thử hạt nhân lần 3 nếu Mỹ và các đồng minh áp đặt trừng phạt mới với nước này vì kế hoạch phóng vệ tinh vào giữa tháng 4.