Sau khi có thông tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa vào lúc 7h39 sáng nay (giờ địa phương), Nhật, Mỹ và Hàn Quốc đã có những phản ứng ngay lập tức.

TIN LIÊN QUAN



Mô tả lại đường bay của tên lửa: đường màu đỏ là dự kiến đường bay của tên lửa đưa vệ tinh Unha-3 lên quỹ đạo, còn đường màu vàng là đường bay chính thức của tên lửa vừa được phóng. Điểm màu đỏ là điểm tên lửa có thể đã rơi. CNN

Thông tin từ các báo của Nhật và Hàn đều khẳng định vụ phóng tên lửa đã thất bại chỉ trong thời gian rất ngắn sau khi tên lửa rời bệ.

Trong khi đó, một quan chức của Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên cho biết rằng ông 'không có thông tin gì' về việc các báo nước ngoài đưa tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa và có vẻ như đã thất bại.

'Hiện chưa có thông tin gì' - vị quan chức Triều Tiên nói với các phóng viên nước ngoài ở Bình Nhưỡng.

Một màn hình giám sát đã được lắp đặt tại trung tâm báo chí quốc tế tại khách sạn Bình Nhưỡng vẫn trong tình trạng tối đen và im ắng cho tới lúc 9h sáng (giờ địa phương), tức là hơn một giờ đồng hồ sau khi các quan chức ở các quốc gia khác cho biết là vụ phóng tên lửa có thể đã diễn ra lúc 7h39.

"Nó [tên lửa] bay chừng một phút, rồi sau đó rơi xuống biển" - Noriyuki Shikata, phát ngôn viên của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda cho biết. Ông nói thêm rằng các nhà chức trách của Nhật 'cho tới lúc này không thấy có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực gì' mặc dù ông này nghĩ rằng sự chia rẽ về mặt quốc tế có thể sẽ rất lớn. "Chúng tôi nghĩ rằng đó là một điều đáng tiếc". 

Tuy nhiên, ngay sau khi vụ tên lửa được cho là đã phóng không thành công, chính phủ Nhật đã có cuộc họp khẩn cấp về an ninh.

Bộ trưởng Tài chính của Nhật Jun Azumi cho biết: tùy thuộc vào mức độ phản ứng của cộng đồng quốc tế, Nhật có thể xem xét trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên.

"Điều rõ ràng là Triều Tiên đã tiến hành phóng một vật thể bay, do đó, tôi sẽ cân nhắc đến việc sẽ phản ứng với việc này như thế nào, cùng lúc xem xét các xu hướng trong cộng đồng quốc tế" - ông Azumi nói khi được hỏi rằng Nhật Bản có áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên hay không.

Ông Azumi cũng cho biết, các thị trường vẫn có vẻ yên ắng sau vụ phóng tên lửa này.

"Chính phủ chúng tôi cực lực phản đối hành động này của họ" - Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan nói. "Đó là một điều rất đáng buồn".

Các quan chức Mỹ thì nói, bất kể việc phóng tên lửa thất bại, "điều đó sẽ chẳng thay đổi phản ứng của chúng tôi".

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Trong tuyên bố của văn phòng báo chí của Nhà Trắng có nói vụ phóng tên lửa "đe dọa an ninh khu vực, vi phạm luật quốc tế và đi ngược lại các cam kết của chính họ".

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jay Carney cũng nhấn mạnh rằng mọi hoạt động liên quan tới tên lửa của Triều Tiên đều nằm trong mối lo ngại của cộng đồng quốc tế, và Mỹ sẽ vẫn 'thận trọng' và 'cam kết đầy đủ' đối với an ninh của các đồng minh của họ trong khu vực.

Quan chức Nhà Trắng cho rằng kết quả của vụ phóng tên lửa này có thể sẽ khiến cho các khách hàng tương lai của Triều Tiên cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi dự định mua thiết bị quân sự của nước này.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Sung-Hwan qua điện thoại, vừa hứa sẽ đưa ra các biện pháp 'quyết đoán' để đáp trả lại vụ phóng tên lửa này.

Các quốc gia phương Tây coi kế hoạch Triều Tiên chỉ là cớ để thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, trong khi Bình Nhưỡng khẳng định rằng họ chỉ muốn phóng tên lửa đưa vệ tinh Unha-3 (Ngân hà) vào quỹ đạo.

Mỹ, Nhật, Anh và các quốc gia khác cho rằng việc phóng tên lửa này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm cấm Triều Tiên phát triển các chương trình tên lửa và hỏa tiễn.

Ngoại trưởng của nhóm các nước G-8 sẽ nhóm họp để cân nhắc đưa 'thêm các biện pháp' sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa.

Còn Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay để bàn về vấn đề Triều Tiên, cho dù vụ phóng tên lửa đã không thành công.


Mô tả đường bay dự kiến của tên lửa nếu thành công như lịch trình

  • Lê Thu (tổng hợp)