Các quan chức cấp cao Triều Tiên và Trung Quốc đã có buổi hội đàm đầu tiên tại Bắc Kinh và trao đổi quan điểm về các vấn đề quan tâm và lo ngại chung sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa.


Binh lính Trung Quốc tuần tra giữa biên giới Trung - Triều. Trung Quốc đã tạm thời ngừng hồi hương những người Triều Tiên vượt biên qua biên giới hai nước tại tỉnh Liêu Ninh sau khi Triều Tiên phóng tên lửa.
Theo hãng thông tấn của Bình Nhưỡng, đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nước sau vụ phóng tên lửa bất thành của Triều Tiên.

Cuộc 'đối thoại chiến lược' giữa ông Kim Yong-il - người phụ trách vấn đề đối ngoại của Đảng Lao Động Triều Tiên - và ông Wang Jiarui - trưởng bộ phận các vấn đề quốc tế của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã diễn ra hôm Chủ nhật vừa qua.

"Các bên đã trao đổi quan điểm về phát triển sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai đảng và hai quốc gia, và các vấn đề quan tâm chung" - hãng thông tấn KCNA thông tin.

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng tên lửa Quang Minh Tinh-3 đưa vệ tinh Ngân Hà-3 vào không gian hôm 13/4, nhưng không thành công.

Tuy nhiên, Seoul, Washington và nhiều quốc gia phương Tây lại cho rằng đây chỉ là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên.

Tuần trước, Trung Quốc cùng với Hội đồng Bảo an LHQ đã thống nhất trong một bản tuyên bố 'chỉ trích mạnh mẽ' việc Triều Tiên phóng tên lửa và cảnh báo sẽ đưa ra thêm lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng nếu như họ tiếp tục tiến hành phóng tên lửa tầm xa hoặc thử nghiệm hạt nhân.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tạm thời ngừng hồi hương những người Triều Tiên vượt biên qua biên giới hai nước tại tỉnh Liêu Ninh.

  • Lê Thu (theo Yonhap)

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa
Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phóng vệ tinh để phát triển kinh tế của họ. Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên sắp hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3.
 
Trung Quốc lần đầu ‘nặng lời’ với Triều Tiên
Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc bình luận, nước này hy vọng Triều Tiên không tiếp tục có những hành động thiếu thận trọng.
 
Triều Tiên sẽ lại phóng vệ tinh
Bình Nhưỡng đã thề sẽ “lần lượt” phóng vệ tinh bất chấp sự lên án của quốc tế.
 
Mỹ tố Trung Quốc giúp Triều Tiên làm tên lửa
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã trợ giúp cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.
 
Triều Tiên dọa chiến tranh, Seoul trình tên lửa mới
Hàn Quốc thông báo đã triển khai các tên lửa hành trình mới có khả năng phá huỷ các mục tiêu như tên lửa hay căn cứ hạt nhân ở bất kỳ nơi đâu của Triều Tiên.
 
Hàn Quốc giương tên lửa chống Triều Tiên
Hàn Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp để phá hủy các mục tiêu như cơ sở tên lửa hoặc hạt nhân ở bất kỳ nơi nào trên đất Triều Tiên.
 
Trung Quốc đáp trả Triều Tiên sau vụ thử tên lửa
Tờ báo của Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đã tạm ngừng hồi hương Triều Tiên những người vượt biên nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử tên lửa hôm 13/4 vừa qua.
 
Triều Tiên 'không chắc chắn' về thỏa thuận hạt nhân
Triều Tiên nói rằng họ không còn chắc chắn về việc ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân đã thông qua với Mỹ vào tháng Hai vừa qua để đổi lấy viện trợ lương thực.