Hai vụ nổ lớn vừa làm rung chuyển thủ đô Kabul sau khi Tổng thống Barack Obama có chuyến công du bất ngờ tới Afghanistan, nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt

Cảnh sát làm nhiệm vụ tại thủ đô Kabul
Trong số hai vụ nổ này có một vụ từ chiếc xe bom tự sát đâm thẳng vào các nhà khách nước ngoài. Khói bốc lên từ các nhà khách gần sân bay chính của thủ đô Kabul, ít nhất có hai người bị thương. Một phụ nữ bị bỏng nghiêm trọng.

Một vụ nổ khác xảy ra ở khu vực gần đó chỉ sau vài phút.

Sứ quán Mỹ cho biết văn phòng của họ đã được 'phong tỏa' và cảnh báo các nhân viên 'tránh xa các cửa sổ'.

Trước đó, ông Obama đã tới Kabul lúc nửa đêm và công du chóng vánh trong 6 tiếng đồng hồ tại Afghanistan. Chuyến đi diễn ra trong bí mật và an ninh thắt chặt. Ông Obama đã ký kết một thỏa thuận với Tổng thống Hamid Karzai, cam kết trợ giúp cho Afghanistan 10 năm sau khi quân đội NATO rút khỏi nơi đây.

Các vụ nổ là một lời cảnh báo về các mối đe dọa cực đoan đeo đuổi Afghanistan cùng với sự trỗi dậy của Taliban một thập kỷ sau khi nhóm này bị hất khỏi chính quyền Afghanistan.

"Xe lội nước và lực lượng yểm hộ đang tại sứ quán. Đây không phải diễn tập - hãy tránh xa khu vực này" - Sứ quán Mỹ viết trên Twitter.

Ông Karzai cho biết hiệp ước với Mỹ "không đe dọa bất kỳ quốc gia thứ ba nào, bao gồm cả các quốc gia láng giềng [với Afghanistan], nhưng chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ mang lại ổn định thịnh vượng và phát triển trong khu vực".

"Chẳng có bất kỳ người dân Mỹ và Afghanistan nào mong muốn có cuộc chiến này, nhưng rồi cả thập kỷ qua chúng ta lại sát cánh cùng nhau" - ông Obama nói trong buổi ký kết.

"Chúng tôi hướng về một tương lai hòa bình. Chúng tôi đều đồng thuận trở thành các đối tác lâu dài của nhau" - ông Obama nói.

Sáu tiếng sau đó, ông Obama rời Kabul trở về Mỹ.

Theo hiệp ước giữa Afghanistan và Mỹ đồng thuận từ tháng, nhiều khả năng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan để huấn luyện cho lực lượng vũ trang nước này và theo đuổi tàn dư của nhóm khủng bố Al-Qaeda 10 năm sau thời điểm 2014.

Hiệp ước này không đề cập tới việc Washington gửi đội đặc nhiệm hoặc các mức độ tài chính trợ giúp cho Afghanistan. Tuy nhiên, đây cũng là một thông điệp cho các 'kẻ thù' của Mỹ rằng, Washington sẽ đảm bảo rằng Afghanistan không còn là thiên đường cho những nhóm khủng bố như Al-Qaeda.

Lê Thu (theo CNA)

Bin Laden từng than phiền về "thảm họa" Al-Qaeda
 Osama bin Laden từng than vãn về các thảm họa sẽ xảy ra với Al-Qaeda trước khi y bị tiêu diệt, đồng thời nghiền ngẫm về việc đổi tên mạng lưới của mình, một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết.
 
Vì sao Hillary che miệng khi theo dõi vụ Bin Laden
Trong bức ảnh nổi tiếng chụp các lãnh đạo Mỹ theo dõi vụ tiêu diệt Bin Laden cách đây 1 năm, không ít người thắc mắc tại sao Ngoại trưởng Hillary lại che miệng.
 
Những tiết lộ mới nhất về Bin Laden
Trùm khủng bố Osama bin Laden đã dùng thuốc nhuộm "Just for Men" để ngăn tóc bạc trong suốt những năm tháng trốn chạy sau sự kiện 11/9.
 
Không có đe dọa dịp 1 năm Bin Laden bị tiêu diệt
Cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng John Brennan cho biết, không có kế hoạch tấn công khủng bố đáng lo nào nhằm vào Mỹ dịp tròn 1 năm ngày Osama bin Laden bị tiêu diệt.
 
Tiết lộ mẩu giấy tiễn Bin Laden về địa phủ
Đó là mẩu giấy viết tay, phê chuẩn sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại nơi trú ẩn ở Abbottabad, Pakistan một năm trước đây.
 
Pakistan đưa gia đình Bin Laden sang Ả Rập
Pakistan đã phải chuyển cả gia đình trùm khủng bố Bin Laden sang nước khác vì Taliban dọa đánh bom tự sát vào chính quyền Islamabad nếu không thả những người này.
 
Vợ con Bin Laden xin tị nạn ở Anh
Vợ góa trẻ nhất của Bin Laden bất ngờ tỏ ý muốn tới Anh và sinh sống ở đất nước này, thông tin vừa được tiết lộ đêm qua.