Hai kẻ đánh bom tự sát tấn công sân bay Domodedovo được cho là thành viên của một nhóm liều chết luyện tập tại thành trì của al-Qadea ở Pakistan và được cử tới thủ đô Nga để nhắm vào hệ thống giao thông thành phố. 

TIN LIÊN QUAN:

Một trong hai kẻ đánh bom sân bay Nga là phụ nữ
Toàn cảnh vụ khủng bố sân bay ở Matxcơva
Thế giới lên án vụ đánh bom tàn bạo ở Nga
Điểm lại các vụ khủng bố đẫm máu ở Nga
Kinh hoàng khủng bố Matxcơva qua lời kể nhân chứng
Một hành khách Vietnam Airlines bị thương trong vụ nổ bom Mátxcơva
Hình ảnh tang thương vụ đánh bom Matxcova
Khủng bố ở Matxcơva, hàng chục người chết
Bộ mặt mới ghê sợ của khủng bố Nga
2010 - Năm của những vụ khủng bố nhỏ


Sân bay Domodedovo đã trở lại hoạt động bình thường. (Ảnh: THX)

Hồi tháng 12, các cơ quan an ninh Nga cảnh báo có hai nhóm được đào tạo để thực hiện các vụ tấn công, gây lo ngại rằng có thể vẫn còn những tên khủng bố khác đang tự do và sẵn sàng thực hiện bất cứ một hành động bạo lực nào.

Các nguồn tin an ninh cho hay, nhóm tấn công này đã thiết lập căn cứ tại một ngôi nhà ở Matxcơva và tại đây chúng lắp ráp bom mìn dùng trong các cuộc tấn công.

Các nguồn tin an ninh Nga cho hay, hai kẻ đánh bom tự sát, một nam và một nữ, thuộc tổ chức Góa phụ Đen đến từ vùng Bắc Caucasus đã cùng nhau thực hiện vụ khủng bố ở sân bay
Domodedovo. Có ba kẻ tòng phạm giám sát chặt chẽ mọi diễn biến vụ nổ từ xa và chúng đang bị các nhà chức trách truy bắt.

Một quan chức an ninh Nga cho biết, quả bom phát nổ giữa sân bay Domodedovo được một phụ nữ mang theo người. Cô ta trà trộn vào đám đông ở sảnh đến rồi tự kích hoạt quả bom hoặc cũng có thể một kẻ khác dùng điều khiển từ xa cho bom nổ. 

Một nhân chứng kể người phụ nữ này diện trang phục đen và trùm khăn che mặt. Điều đó cho thấy đối tượng có thể là một thành viên Góa phụ Đen - tổ chức gồm vợ và thân nhân của những nam giới chết trong cuộc chiến giành độc lập cho Chechnya muốn trả thù lực lượng an ninh Nga. 

"Vụ nổ xảy ra đúng lúc người phụ nữ mở chiếc túi của cô ta", một nguồn tin an ninh cho hãng tin RIA Novosti hay. "Kẻ khủng bố đi cùng một người đàn ông. Hắn đứng bên cạnh cô ta và rồi bị mất đầu". 

Các cơ quan tính báo Nga đang bị bẽ mặt khi có thông tin rằng vài tuần trước đó, những người cung cấp tin tức đã cảnh báo về một vụ tấn công nhằm vào một sân bay ở thủ đô Nga. Theo các chuyên gia an ninh, tin báo này tiết lộ  một băng đảng tội phạm ở ngoại ô Matxcơva đang trợ giúp một tổ làm bom Chechnya và một nhóm liều chết đang rời khỏi trại huấn luyện.

Một tờ báo thân thiết với cơ quan ninh FSB của Nga đã đăng tải cái mà họ gọi là lời cảnh báo gửi tới cảnh sát Matxcơva hồi tháng 12, trong đó nói rằng thông tin tình báo tin cậy khẳng định một nhóm liều chết gồm 3 phụ nữ và một nam giới từ Chechnya đang trên đường tới Matxcơva. 

Lời cảnh báo nói nhóm này đã dành thời gian ở Pakistan và Iran, và một trong số 3 phụ nữ có người thân ở một căn hộ Matxcơva, nơi có thể được sử dụng để chế tạo bom. Một nhóm khác gồm 5 tay súng Hồi giáo tập luyện ở Pakistan cũng được cho là sẽ vào Nga sớm.

Báo chí Nga đã đăng tải bức ảnh rùng rợn về đầu của tên khủng bố nam sau vụ nổ ở Domodedovo và ảnh này đang được truyền tay trong các cơ quan an ninh cũng như cảnh sát Nga ở Vùng Bắc Caucasus để xem có ai nhận ra hắn không.

Bắc Caucaus có đông người Hồi giáo sinh sống, bao gồm các nước cộng hòa thuộc Nga như Chechnya, Ingushetia và Dagestan. Đây là thành trì của một nhóm Hồi giáo nổi dậy, là bệ phóng của nhiều vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Matxcơva và các thành phố khác. 

Thanh Hảo (Theo Telegraph)