Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ đã nhắc nhở Nhật Bản phản ứng thận trọng khi giảiquyết tranh chấp với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong cuộc hội đàmvới Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba tại New York.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư - tâm điểm tranh cãi giữa Nhật và Trung Quốc hiện nay
"Ngoại trưởng [Mỹ] nhắc nhở về việc tranh chấp tại quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư rằng NhậtBản hành động 'cẩn trọng', điềm tĩnh và hiệu quả trong quan hệ song phương vớiTrung Quốc" - một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật nói trên hãng tinKyodo.

Lời nhắc nhở này của bà Hillary Clinton đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữaNhật Bản và Trung Quốc liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không có dấu hiệugiảm bớt, thậm chí còn có phần nặng nề về ngôn từ hơn trong các bài phát biểutại Hội đồng Liên Hợp Quốc tuần qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã cáo buộc Nhật Bản 'đánh cắp' quần đảonày và nói rằng Bắc Kinh có 'chủ quyền lãnh thổ' đối với quần đảo Điếu Ngư.

Ông Dương còn nói rằng chính quyền Trung Quốc 'kiên quyết bảo vệ chủ quyềnlãnh thổ của Trung Quốc". Hãng tin Kyodo còn trích lời ông Dương, yêu cầu NhậtBản ngừng vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Đồng thời, Bộ trưởng Trung Quốc còn thúc giục Nhật Bản "có hành động cụ thểđể sửa sai".

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ khôngthỏa hiệp về vấn đề biển đảo, mà cụ thể ở đây là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

"Senkaku là một phần vốn có của lãnh thổ chúng tôi về mặt lịch sử cũng nhưtheo quy định của luật pháp quốc tế. Ở đây không tồn tại vấn đề lãnh thổ. Vìthế, không thể có bất kỳ thỏa hiệp nào thể hiện sự lùi bước khỏi lập trường này"- ông nói trong một cuộc họp báo tại New York sau khi tham dự phiên họp Đại hộiđồng LHQ.

Tuyên bố này của ông Noda nhằm đáp lại việc phía Trung Quốc khẳng định nhómđảo tranh chấp ở Hoa Đông là "lãnh thổ thiêng liêng của mình từ thời cổ đại".

Quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản kể từ khi Mỹ trao lại quyềnquản lý nhóm đảo này cho Tokyo.

  • Lê Thu (theo CNA/Kyodo)

TQ "quảng cáo" tranh chấp với Nhật trên báo Mỹ
Trong khi các lãnh đạo thế giới có mặt tại New York để dự họp, Trung Quốc đã đưa tranh chấp với Nhật về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku lên trang quảng cáo của một số tờ báo lớn ở Mỹ.
 
Thế giới 24h: Trung, Nhật đấu khẩu gay gắt
Nhật Bản, Trung Quốc tiếp tục đấu khẩu về vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư; Sứ quán Trung Quốc tại Nhật nhận thư chứa đạn... là các tin nóng trong ngày.
 
TQ tố Nhật cướp quần đảo là 'vô căn cứ'
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng Nhật Bản đã “cướp” quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là “vô căn cứ”
 
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Nhật-Trung giữ 'đầu lạnh'
Bà Hillary Clinton thúc giục Trung Quốc giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải căng thẳng với Nhật Bản ở biển Hoa Đông và các láng giềng nhỏ hơn ở Đông Nam Á.
 
Trung Quốc đòi Nhật 'sửa sai'
Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì hôm qua đã cáo buộc rằng Nhật Bản đã 'đánh cắp' quần đảo mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền ngay trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 
Bản chất xung đột Trung - Nhật
Đằng sau cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật và Trung Quốc là một cuộc chơi cân bằng thế chiến lược giữa hai cường quốc Đông Á.
 
Trung - Nhật đấu khẩu ở Mỹ
Gặp gỡ người đồng nhiệm Nhật, Ngoại trưởng Trung Quốc đã không ngại ngần gọi quần đảo tranh chấp là "lãnh thổ thiêng liêng của mình", Tân hoa xã cho biết.
 
Vì sao Nhật - Trung dậy sóng biển đảo?
Những vụ cãi nhau vặt quanh các hòn đảo đang là một mối đe dọa nghiêm trọng thật sự đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực.
 
Thứ trưởng TQ nặng lời với Nhật
Trung Quốc sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự vi phạm lãnh thổ nào - Thứ trưởng Ngoại giao nước này Trương Chí Quân nói với người đồng nhiệm Nhật Bản bên bàn đàm phán.