Các công tố viên Hàn Quốc, hôm nay (11/12), ra quyết định truy tố cựu trợ tá cấp cao của Tổng thống và một cựu Thứ trưởng vì liên quan bê bối tham nhũng gây chấn động quốc gia này.

Cũng liên quan đến bê bối, ngày 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu nhất trí kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye mà phe đối lập đưa ra, khiến bà bị tạm dừng quyền lực trong thời gian chờ phán quyết cuối cùng của Tòa Hiến pháp. 

{keywords}

Biểu tình rầm rộ phản đối Tổng thống Park Geun-hye ở Seoul ngày 10/12. (Ảnh: Reuters)

Hiện Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đang tạm đảm đương trách nhiệm của Tổng thống. Ông đã yêu cầu quân đội Hàn Quốc đặt trong tình trạng báo động, đề phòng mọi hành động khiêu khích bất ngờ từ Triều Tiên trong bối cảnh chính trị ở Hàn Quốc đang khủng hoảng.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc thông đồng với bạn thân là Choi Soon-sil gây áp lực với các doanh nghiệp lớn để họ chi tiền cho các quỹ được lập ra hậu thuẫn các sáng kiến chính sách của bà. Choi Soon-sil hiện đang bị tạm giam.

Bà Park Geun-hye đang ở nhiệm kỳ đầu (5 năm), kết thúc vào tháng 2/2018. Bà khẳng định không làm gì sai nhưng đã nhiều lần xin lỗi người dân vì sự bất cẩn trong quan hệ với bà Choi.

Hôm nay (11/12), các công tố viên lại một lần nữa định rõ Tổng thống Park là một người thông đồng, mặc dù bà được miễn truy tố chừng nào vẫn còn tại vị. Lần một là vào ngày 20/11.

Nếu Tòa Hiến pháp Hàn Quốc phê chuẩn kết quả bỏ phiếu của Quốc hội thì bà Park sẽ là lãnh đạo dân bầu đầu tiên của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á bị truất quyền.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, hôm nay, cảnh báo rằng việc luận tội Tổng thống có thể sẽ ảnh hưởng đến kinh tế. "Giữa lúc bất an toàn cầu nhiều như vậy, tình hình chính trị càng ảnh hưởng đến kinh tế và một sự xuống dốc tâm lý có thể là một vấn đề khác", ông Yoo Il-ho nhấn mạnh tại một cuộc họp báo.

Hai cựu quan chức bị truy tố gồm một cựu trợ tá kinh tế cấp cao của Tổng thống tên là Cho Won-dong. Ông này bị buộc tội thông đồng với Tổng thống khi cố tình gây áp lực cho tập đoàn CJ sa thải một vị phó chủ tịch của hãng. Tại một phiên điều trần ở Quốc hội tuần trước, Cho nói rằng ông buộc phải truyền tải thông điệp của Tổng thống tới tập đoàn.

Tại một phiên điều trần khác, Chủ tịch CJ Sohn Kyung-shik cho biết Cho đã gặp ông và yêu cầu tập đoàn cách chức vị phó chủ tịch.

Theo hãng thông tấn Yonhap, người thứ 2 bị truy tố hôm nay là cựu Thứ trưởng Văn hóa Kim Chong. Ông bị buộc tội lạm dụng quyền lực và cố tình gây ảnh hưởng đến một công ty nhà nước để đạt hợp đồng với một hãng quản lý thể thao do bạn của Tổng thống kiểm soát.

Phát ngôn viên của Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc, từ chối bình luận về thông tin kể trên.

Bê bối chấn động Hàn Quốc nổ ra hồi tháng 10, dẫn tới một loạt các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố thủ đô Seoul suốt các cuối tuần qua. Những người tham gia đòi bà Park Geun-hye từ chức ngay lập tức.

Thanh Hảo

Hàn Quốc cố gắng ổn định tình hình sau ‘địa chấn’

Ngay sau cơn biến động chính trị, giới chức Hàn Quốc đã nhanh chóng đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm trấn an dư luận và ổn định cục diện chính trường.

Trump phản ứng gì về vụ luận tội Tổng thống Hàn?

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump hôm 9/12 cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ nhận thức được về vụ luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Phản ứng đầu tiên của Mỹ, Nhật về Hàn Quốc

Chiều 9/12, giới chức Mỹ, Nhật Bản đã đưa ra tuyên bố đầu tiên về vụ việc đang làm chấn động chính trường Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn phải giải trình trong tuần tới

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 9/12 đã đẩy nhanh việc xem xét kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, yêu cầu bà phải giải trình vụ việc của mình vào 16/12 tới.

Tổng thống Hàn bị dừng quyền, quân đội báo động

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội, sau khi quốc hội nhất trí luận tội Tổng thống Park Geun-hye.