Dư luận Trung Quốc đang rúng động trước thông tin, các nhà điều tra tìm thấy 270 triệu Nhân dân tệ (NDT) tiền mặt khi khám xét nhà riêng Lại Tiểu Dân, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty Hữu hạn cổ phần quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc.

Số tiền mặt này nặng tới 3 tấn, khi xếp lại thì chiếm thể tích tới 3 mét khối. Tuy nhiên, theo báo chí, số tiền mặt này chỉ là “phần nổi của tảng băng” so với tổng số tiền mà Lại Tiểu Dân vơ vét được.

{keywords}
Lại Tiểu Dân khi còn là người đứng đầu Hoa Dung.

Số tiền mặt bị thu giữ tại nhà riêng đã khiến Lại Tiểu Dân được ghi nhận là người giữ kỷ lục về vấn đề này, sau khi phá vỡ kỷ lục cũ do Ngụy Bằng Viễn, Vụ phó Vụ Than, Cục Năng lượng quốc gia thiết lập hồi tháng 4/2014. Khi đó, cơ quan điều tra đã thu giữ 230 triệu tệ giấy bạc tại nhà Viễn, 4 chiếc máy đếm tiền đã bị cháy do hoạt động quá công suất.

Tạp chí điện tử Tài Tân hôm 10/8 đưa tin, các nhân viên điều tra khi khám xét mấy căn nhà của Lại Tiểu Dân đã tìm thấy số tiền mặt bao gồm đồng nội tệ và ngoại tệ, quy đổi thành 270 triệu tệ. Tạp chí này cho biết, Tập đoàn Hoa Dung đã họp hội nghị công tác năm 2018 trong 2 ngày 3-4/8. Tại đây, một phần vụ án Lại Tiểu Dân đã được thông báo.

Lại Tiểu Dân sinh 1962, quê Giang Tây, là đại biểu Quốc hội khóa 12. Dân công tác lâu năm tại Ngân hàng trung ương Trung Quốc, lần lượt giữ các chức vụ cấp phòng, vụ, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban giám sát quản lý ngân hàng.

Năm 2009, ông ta được điều chuyển sang làm Bí thư, Chủ tịch Công ty Hữu hạn cổ phần quản lý tài sản Hoa Dung (China Huarong Asset Management Co., Ltd.), một công ty tài chính quốc doanh được Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc thành lập năm 1999, chuyên về các hoạt động kinh doanh ngân hàng, chứng khoán, cho vay, cho thuê, đầu tư, quản lý tài sản …trên toàn cầu.

Năm 2014, công ty Hoa Dung đã đầu tư tổng cộng 14,5 tỷ NDT. Hiện, Hoa Dung là một tập đoàn bao gồm 10 công ty con.

Tháng 4/2018, Lại Tiểu Dân đã bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương - Ủy ban Giám sát quốc gia (UBKTKLTW) tiến hành điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

Ngày 17/4, UBKTKLTW tuyên bố, đây là vụ đại án tiền tệ đầu tiên mà cơ quan này tiến hành kể từ khi được thành lập sau Đại hội 19. Mấy năm trước từng có các đồn đoán về việc Lại Tiểu Dân bị điều tra, nhưng nay điều đó mới thành hiện thực.

Tài Tân đã tiết lộ các tình tiết vụ Lại Tiểu Dân bị ngã ngựa như sau: Ngày 14/4, Dân bị UBKTKLTW gọi gặp nói chuyện. 9h sáng 17/4, Dân nhận được thông báo đến Ủy ban Giám sát ngân hàng họp và bị tuyên bố điều tra rồi bắt giữ. Ngày 18/4, tổ chuyên án của UBKTKLTW chính thức về nằm vùng tại Hoa Dung và cuộc điều tra chính thức bắt đầu.

Theo những người trong giới tài chính, Lại Tiểu Dân nổi tiếng là “người to gan, lớn mật”, “thích thành tích”. Sau khi ông ta nắm Hoa Dung, công ty này đã “biến từ thận trọng trở nên cấp tiến”.

Lại Tiểu Dân cũng có lối sống tha hóa. Ông ta tìm cách bỏ bà vợ nguyên là tổng giám đốc bộ phận quản lý bán hàng của Ngân hàng Quang Đại. Dân có nhiều người tình và một cô nhân tình ở Hong Kong đã sinh cho ông ta một cặp sinh đôi.

{keywords}
Lại Tiểu Dân (trái) và Tôn Chính Tài.

Báo chí Trung Quốc cho rằng, nguyên nhân khiến Lại Tiểu Dân ngã ngựa có thể do có quan hệ lợi ích với nhiều công ty tư nhân theo kiểu “tuồn tiền để ăn chia”. Một trường hợp điển hình được báo chí nêu tên, có dính líu đến vụ án Lại Tiểu Dân là Cổ Thiên Tướng, người giàu nhất tỉnh Ninh Hạ, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Nguyên Mạnh Nghiệp, Ninh Hạ.

Theo báo Tài Tân, Lại Tiểu Dân bất chấp sự hoài nghi, bàn tán của người trong công ty để ra sức rót tiền cho Thiên Nguyên Mạnh Nghiệp hàng năm với tổng trị giá lên tới hàng chục tỉ NDT, biến nó trở thành công ty bình phong của Hoa Dung nhằm thực hiện mưu đồ chia chác lợi ích.

Ngoài ra, sau khi bị điều tra, các mối quan hệ giữa Lại Tiểu Dân với Tiêu Kiến Hoa, người đứng đầu Tập đoàn Tomorrow, Diệp Giản Minh, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Tín và Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh cũng dần dần bị phơi bày.  Những người này đều nắm giữ cổ phần của Hoa Dung.

Trong đó, quan hệ giữa Dân với Tôn Chính Tài được đặc biệt chú ý. Hoa Dung đã đầu tư ở Trùng Khánh tới 4 tỉ NDT và thành lập tại đây Công ty quản lý quỹ đầu tư Du Phúc, Hoa Dung.

Khi Tôn Chính Tài còn đương chức và là “ngôi sao chính trường đang lên”, hình ảnh chụp chung giữa Lại Tiểu Dân và Tôn Chính Tài được đăng ngay trên trang chủ của web site Hoa Dung cùng với tin đồn Lại Tiểu Dân sẽ là “đại quản gia” của nhà lãnh đạo tương lai. Song, sau khi Tôn Chính Tài bị ngã ngựa, hình ảnh này đã bị gỡ bỏ.

Ngô Tuyết

Đường vào tù của nữ 'quan tham' trẻ nhất Trung Quốc

Đường vào tù của nữ 'quan tham' trẻ nhất Trung Quốc

Tòa án huyện Tư Nam tỉnh Quý Châu đã mở phiên tòa xét xử Trương Nghệ, 25 tuổi phạm tội tham ô. Tính đến nay, Trương Nghệ là quan tham trẻ nhất Trung Quốc bị đưa ra xét xử vì phạm tội chức vụ.

Quan tham TQ gây rúng động, sở hữu 14 nhà, giấu 60 thùng tiền

Quan tham TQ gây rúng động, sở hữu 14 nhà, giấu 60 thùng tiền

Cơ quan điều tra phát hiện Thái Tông Trạch, nguyên Ủy viên thường vụ Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sở hữu hàng chục ngôi nhà và cất giấu hơn 69 thùng tiền mặt. 

Hé lộ phi vụ chạy án của quan tham TQ nổi tiếng chi bạo

Hé lộ phi vụ chạy án của quan tham TQ nổi tiếng chi bạo

Ở Trung Quốc, có không ít quan tham dùng tiền để chạy tội nhưng chi bạo chỉ có Vạn Khánh Lương, nguyên Ủy viên dự khuyết trung ương, Bí thư thành ủy Quảng Châu.

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

Lưu Chí Quân, nguyên Bộ trưởng Đường sắt, sở hữu tới 374 căn nhà. Ít hơn một chút là Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần, với hơn 300 căn.

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Truyền thông Trung Quốc vừa tiết lộ chi tiết việc bắt giữ các quan tham trong quân đội như Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng…. Có trường hợp gay cấn như trong phim hành động.

Lộ diện quan tham TQ cực ga lăng, nhận hối lộ trăm tỷ để cho gái

Lộ diện quan tham TQ cực ga lăng, nhận hối lộ trăm tỷ để cho gái

Phần lớn số tiền mà Lãnh Tân Sinh nhận hối lộ (gần 49 triệu NDT, khoảng 171,5 tỷ VND) đều được ông ta đưa cho người tình là Lý Huệ Bình.

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Dù chỉ là quan chức cấp sở, cấp tỉnh, nhưng Vũ Chí Trung và Hoàng Bách Thanh đã vơ vét được số tài sản khổng lồ, khiến cơ quan điều tra phải mất cả tháng mới kê biên xong.