Các quan chức thân cận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ lí do thật sự khiến ông bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh được mong chờ từ lâu với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo hãng thông tấn NBC, sau một loạt cuộc gọi với các cố vấn cấp cao, sáng 24/5 theo giờ địa phương (tối 24/5 theo giờ Việt Nam), với vẻ giận dữ, Tổng thống Trump đã đích thân chỉ đạo nhân viên dưới quyền soạn thảo một bức thư gửi ông Kim Jong Un để thông báo về việc hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: AP

Động thái diễn ra chỉ không đầy 12 tiếng đồng hồ kể từ khi ông Trump và các quan chức Washington bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về các triển vọng của cuộc tiếp xúc lịch sử giữa hai nguyên thủ.

Nhiều quan chức ở Washington cho hay, do lo sợ phía Triều Tiên có thể ra đòn giáng trước, ông Trump muốn là người đầu tiên công bố quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh được mong chờ từ lâu, để giữ thế thượng phong. Một nguồn thạo tin quả quyết, một ngày trước đó, thậm chí không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc ông Trump sẽ hủy gặp ông Kim.

Theo các nguồn tin, vài giờ trước khi ra quyết định gây sốc, ông Trump đã lắng nghe những tuyên bố phẫn nộ, lên án từ giới chức Bình Nhưỡng, tranh luận về các phát biểu nhạy cảm của Phó Tổng thống Mike Pence và dường như lưỡng lự giữa hai quan điểm đối ngược của Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Các quan chức Nhà Trắng nói, các quan chức trong chính quyền ông Trump đã bắt đầu các cuộc thảo luận về nguy cơ hoãn, hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều từ cuối ngày 23/5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis không tham gia các cuộc thảo luận này. Song, Tổng thống Trump nói đã gọi điện thông báo về chúng cho ông Mattis biết vào sáng 24/5.

Một loạt cuộc gọi lần thứ hai trong khoảng từ 7 - 9 giờ sáng 24/5 rốt cuộc đã thuyết phục ông Trump rút khỏi cuộc gặp dự kiến với ông Kim. Bức thư thông báo hủy gặp của ông được gửi tới lãnh đạo Triều Tiên vào lúc 9h43 sáng 24/5 (theo giờ Mỹ).

Quyết định đường đột đến mức Nhà Trắng không kịp trình bức thư cho các lãnh đạo quốc hội Mỹ cũng như các nước đồng minh then chốt của Mỹ xem trước. Động thái cũng diễn ra đúng vào lúc hơn 20 nhà báo quốc tế, bao gồm cả phóng viên các hãng thông tấn Mỹ, đang có mặt tại Triều Tiên để chứng kiến nước này phá hủy bãi thử hạt nhân duy nhất ở miền bắc đất nước.

Trước đó, lúc 8h20 ngày 24/5, Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí còn gửi một thông cáo tới báo chí ca ngợi các cuộc thảo luận tích giữa Ngoại trưởng Pompeo với những người đồng cấp châu Á, liên quan đến công tác trù bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Quyết định bất ngờ của ông Trump cũng hé lộ sự bất đồng sâu sắc giữa các cố vấn hàng đầu của tổng thống. Ông Pompei, người đang dẫn đầu các nỗ lực thương lượng của Mỹ với phía Triều Tiên, đổ lỗi ông Bolton đã hủy hoại các tiến bộ đạt được trong đàm phán.

Ông Pompeo đã hai lần công du Bình Nhưỡng, đích thân gặp nhà lãnh đạo Kim và đảm bảo việc Triều Tiên trả tự do cho 3 tù nhân Mỹ. Ngược lại, ông Bolton, chính trị gia có quan điểm diều hâu, được tin đã cố thuyết phục ông Trump hủy bỏ thượng định Mỹ - Triều.

Tuấn Anh

Video Triều Tiên đánh sập bãi thử hạt nhân dưới lòng đất

Video Triều Tiên đánh sập bãi thử hạt nhân dưới lòng đất

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giữ đúng cam kết là phá hủy bãi thử hạt nhân duy nhất của nước này.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều bị hủy, Nhà Trắng hạ giá đồng xu kỷ niệm

Thượng đỉnh Mỹ-Triều bị hủy, Nhà Trắng hạ giá đồng xu kỷ niệm

Đồng xu "Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều" đã được đưa lên kệ giảm giá tại quầy hàng lưu niệm Nhà Trắng.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc khi bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6.

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên vừa tiến hành phá hủy ít nhất 3 đường hầm, các tòa nhà quan sát, một xưởng đúc kim loại và các khu nhà ở tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, miền bắc nước này.

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không gặp Kim Jong Un?

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không gặp Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ tín hiệu hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể không diễn ra.

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu hạt nhân nếu đối thoại với Mỹ thất bại.