Theo Reuters, họp báo sáng 17/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama bất ngờ ám chỉ người đồng cấp Nga liên quan tới vụ tấn công mạng.

Trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan tới các vụ tấn công mạng hay không, ông Obama đáp “việc này xảy ra ở các cấp cao nhất của Chính phủ Nga”, và “chả có mấy sự kiện xảy ra ở Nga mà không có ông Vladimir Putin”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Obama cho hay, hồi tháng 9 bên lề hội nghị G-20 diễn ra ở Trung Quốc, ông từng cảnh báo nhà lãnh đạo Nga “ngừng can thiệp” vào các chiến dịch chính trị ở Mỹ.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, ông muốn cho các quan chức tình báo Mỹ có thêm thời gian để đưa ra được một báo cáo trước khi ông chính thức rời nhiệm sở vào ngày 20/1/2017, và ông Donald Trump tiến hành tuyên thệ nhậm chức.

Trước đó, hôm 15/12, ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ trả đũa hành động tấn công mạng của hacker Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, giúp ông Donald Trump đắc cử.

Ông nói với Đài Phát thanh NPR rằng: "Nếu bất cứ chính phủ nước ngoài nào tìm cách tác động đến tính trung thực của cuộc bầu cử của chúng tôi thì chúng tôi cần hành động. Thời gian và địa điểm hành động sẽ do chúng tôi lựa chọn”.

Trong khi đó, phát biểu từ Tokyo (Nhật Bản) hôm 16/12, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, đã lên tiếng cảnh báo giới chức Mỹ hoặc là đưa ra được bằng chứng hoặc là phải chấm dứt “vu khống” nước Nga liên quan tới vụ tấn công mạng.

Trong một diễn biến khác, hôm 16/12, các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ than phiền rằng giới chức tình báo nước này từ chối thông báo rộng rãi với họ về báo cáo của CIA kết luận Nga đã tấn công mạng cơ sở dữ liệu của đảng Dân chủ.

Theo các nghị sỹ Cộng hòa, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper đã từ chối đề nghị của họ muốn được thông báo đầy đủ tại hai ủy ban tình báo của Thượng và Hạ viện Mỹ.

Dương Lâm

Hải quân TQ tịch thu tàu lặn Mỹ ở Biển Đông

Một tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã tịch thu một tàu lặn không người lái do tàu nghiên cứu hải dương Mỹ triển khai ở vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

"Đĩa bay" bí ẩn đâm xuống Trung Quốc

Cư dân tại một ngôi làng ở Trung Quốc rất hốt hoảng khi thấy một vật thể không xác định bất ngờ rơi từ trên trời xuống đất và để lại một lỗ thủng lớn trên mặt đất.

Trump gọi phát ngôn viên Nhà Trắng là 'gã ngốc'

Tại một cuộc mít-tinh ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã dùng từ "gã ngốc" để nói về phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.

Giải mã cấu trúc hình lục giác của TQ ở Biển Đông

Các cơ sở có cấu trúc hình lục giác mà Trung Quốc lắp đặt trái phép tại các bãi đá ở Biển Đông là những hệ thống phòng không chống máy bay và tên lửa.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật với tàu sân bay

Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tại biển Bột Hải, lần đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh.