Trung Quốc đang âm thầm phát triển các loại tàu ngầm lớn có khả năng hoạt động ở mọi vùng biển, nhằm thực hiện hàng loạt sứ mệnh từ hậu cần, gài đặt mìn tới tấn công tự sát.

{keywords}
 

Theo báo South China Morning Post dẫn tiết lộ của những nhà khoa học đang tham gia các dự án trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc, nước này dự kiến sẽ chính thức triển khai các loại tàu ngầm tự động tân tiến này vào đầu những năm 2020. Mặc dù không nhằm thay thế hoàn toàn các loại tàu ngầm có người lái, nhưng chúng sẽ thách thức lợi thế đã thiết lập từ sau Thế chiến thứ hai của các cường quốc hải quân phương Tây.

Các nhà khoa học Trung Quốc tiết lộ, các tàu ngầm không người lái của nước này đặc biệt nhắm chống lại các lực lượng Mỹ ở những vùng nước chiến lược. Dự án thuộc một kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh nhằm tăng cường sức mạnh hải quân bằng công nghệ AI.

Trung Quốc đã xây dựng cơ sở thử nghiệm lớn nhất thế giới dành cho các tàu không người lái trên mặt nước ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông.

Các chuyên gia nghiên cứu quân sự của Trung Quốc cũng đang phát triển một hệ thống hỗ trợ tích hợp AI dành cho các chỉ huy tàu ngầm. Hệ thống này sẽ giúp các chỉ huy đưa ra những nhận định nhanh và chính xác hơn ngay trong tình huống chiến đấu.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ thêm rằng, lớp tàu ngầm không người lái mới sẽ cùng các hệ thống quân sự tự động và có người lái khác của Trung Quốc trên mặt đất, dưới nước và không trung thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khi cần.

Ngoài kích cỡ lớn, do được thiết kế không có người trực tiếp ở trên tàu điều khiển, các tàu ngầm không người lái sẽ tự ra khơi, hoàn thành các sứ mệnh và tự quay trở về căn cứ sau đó. Chúng có thể thiết lập liên lạc với cơ quan chỉ huy trên mặt đất định kỳ để cập nhật thông tin.

Đây được coi là một bước cải tiến lớn, do các mẫu khí tài không người lái, dưới nước hiện nay (UUV) hầu hết có kích thước tương đối nhỏ, hạn chế về tầm hoạt động và trọng tải tối đa. Việc triển khai và thu hồi chúng về căn cứ đòi hỏi sự điều động thêm tàu nổi hoặc tàu ngầm khác.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, những loại tàu ngầm AI này vẫn còn một số nhược điểm, đặc biệt ở thời kỳ đầu phát triển. Chúng sẽ chỉ bắt đầu biên chế bằng các nhiệm vụ tương đối đơn giản. Khi được điều động tham chiến, việc tàu có tấn công mục tiêu hay không sẽ vẫn phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của các vị chỉ huy hải quân.

Tuấn Anh

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.

Hé lộ thế lực giúp Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân

Hé lộ thế lực giúp Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân

Một số nhà phân tích đã chỉ ra thế lực đứng sau, giúp Trung Quốc hiện đại hóa kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.

TQ bí mật chế tàu sân bay tối tân ngang ngửa Mỹ?

TQ bí mật chế tàu sân bay tối tân ngang ngửa Mỹ?

Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay mới, có hệ thống phóng máy bay điện từ tiên tiến, một tính năng độc quyền của "siêu hàng không mẫu hạm" Mỹ USS Gerald R. Ford.

Mỹ hủy mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Mỹ hủy mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định hủy lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập rận RIMPAC vì những hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.