- Hàng ngàn người dân đứng chật ních trong phòng xử án và cả bên ngoài sân trung tâm văn hóa huyện Tương Dương lắng nghe từng lời của chủ tọa phiên tòa. Trước vành móng ngựa, bị cáo tỏ ra thản nhiên khi bị tuyên mức án cao nhất.

Bỏ cả chợ búa đi theo dõi xử án

Đầu giờ sáng nay, hàng đoàn người đã đổ về khuôn viên trung tâm văn hóa huyện Tương Dương. Gian phòng được bố trí làm nơi xử án trong chốc lát đã chật ních người dân đến dự, theo dõi phiên tòa.

{keywords}

{keywords}

Người dân chen chúc theo dõi phiên xử.

Từ sáng sớm, hai cha con Vi Văn Hoài và Vi Văn Tuyên (nhân chứng vụ án) đã theo đoàn của lực lượng chức năng từ bản Phồng (xã Tam Hợp) ra huyện lỵ Tương Dương. Rất đông người dân Tày Poọng khác cũng vượt hàng chục cây số đường rừng dốc xuống thị trấn Hòa Bình dự phiên xử có một không hai này.

Bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1957, trú thị trấn Hòa Bình, Tương Dương), một trong những người đến từ rất sớm chia sẻ rằng, từ vài ngày qua, gia đình bà đã biết được thông tin về phiên tòa thông qua báo, đài. Bà Hoa bán tạp hóa trong chợ Hòa Bình, nhưng sáng nay đã nghỉ bán.

“Ngay từ đầu, tôi đã rất quan tâm đến những thông tin về vụ án này. Hầu như ngày nào tôi cũng tìm đọc các tin tức về quá trình điều tra, truy bắt hung thủ. Khi được tin sẽ xét xử lưu động tại huyện Tương Dương, tôi đã tạm nghỉ bán hàng để ra đây theo dõi”, bà Hoa cho biết.

Khi phiên tòa bắt đầu, gian phòng xử chật cứng, rất đông người dân còn cố chen vào để tận mắt thấy kẻ thủ ác. Bên ngoài phòng xử, người dân cũng tập trung rất đông, lắng nghe từng lời của chủ tọa phiên tòa và bị cáo thông qua loa phát thanh. Nhiều người thậm chí còn trèo lên bờ rào chỉ để nhìn hung thủ.

Có lẽ chưa bao giờ, tại huyện miền núi này có một phiên tòa đặc biệt như thế...

Kẻ thủ ác bình thản nhận án tử

Phiên tòa diễn ra rất nhanh, Vi Văn Hai khai nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo còn rành rọt kể lại các chi tiết gây án khiến người dân theo dõi cũng rùng mình về độ tàn ác. Trước phiên tòa, Hai tỏ ra bình thản, trả lời rất nhanh các câu hỏi của chủ tọa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo liệt kê một số tình tiết giảm nhẹ, như việc hung thủ là người dân tộc thiểu số, chưa có tiền án.

Tuy nhiên chính luật sư này cũng nói rằng, những tình tiết đó cũng chẳng thể bào chữa nổi cho tội ác mà hung thủ đã gây ra. Đề nghị của kiểm sát viên giữ quyền công tố (án tử hình) là hoàn toàn xác đáng.

{keywords}

Khuôn mặt bình thản của Vi Văn Hai lúc chờ tuyên án.

Vi Văn Hai thản nhiên nói trước tòa mình gây án thì tự mình chịu tội, bố mẹ và vợ con không liên quan. Trong suốt quá trình xử án, Hai không ngoái đầu nhìn lại. Phía sau, ông Vi Văn Tiệp (bố Hai) trong bộ dạng khắc khổ, ngồi ủ rũ.

Sau chừng nửa giờ đồng hồ nghị án, vị chủ tọa phiên tòa đọc bản tuyên án trong sự chờ đợi của tất cả người dân theo dõi phiên tòa. Mức án tử hình là điều mà nhiều người đã đoán được từ trước, tuy thế điều khiến ai nấy đều bất ngờ là thái độ bình thản của kẻ thủ ác.

Khi lực lượng làm nhiệm vụ dẫn giải bị cáo ra khỏi phòng xử, rất đông người dân chen chúc chạy theo để nhìn hung thủ. Vi Văn Hai bước ra xe chuyên dụng mà không nhìn lại.

Trưa 30/9, khi hầu như mọi người đều đã rời phòng xử án, trước cổng trung tâm văn hóa Tương Dương có hai phụ nữ nước mắt lưng tròng, tựa vào gốc cây khóc sụt sùi. Đó là bà Vi Thị Thẩm (mẹ đẻ Hai) và Vi Thị Nguyệt (vợ Hai). Cả hai người đều không thể vào phòng xử án.

{keywords}

Bà Vi Thị Thẩm (mẹ Hai) mắt đỏ hoe trước bản án dành cho con trai.

“Nó lỡ tay giết nhiều người quá, tôi cũng biết đó là phạm pháp, chỉ mong các cơ quan chức năng cho nó một cơ hội được sống, đừng bắt nó phải chết. Thằng Hai còn trẻ quá!”, bà Thẩm khóc òa.

Trong khi đó, chị Nguyệt bế đứa con nhỏ chưa tròn 1 tuổi khóc nức nở, ai hỏi cũng không nói câu nào.

{keywords}

Chị Vi Thị Nguyệt (vợ Hai) bế đứa con chưa tròn 1 tuổi đến đứng ngoài phòng xử án.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Sơn, Phó chánh án TAND tỉnh Nghệ An, chủ tọa phiên tòa cho biết, bị cáo nhận thức văn hóa thấp. “Tại phiên tòa, có khi Hai còn cười, thái độ rất bình thản, hầu như không có chút ân hận nào dù đã giết hại 4 người. Diễn biến vụ án diễn ra rất nhanh do bị cáo bột phát, nổi nóng nên ra tay hàng loạt. Thậm chí có thể bị cáo cũng không hiểu ‘bịt đầu mối’ là gì, ông Sơn chia sẻ.

Clip: Chủ tọa đọc bản tuyên án:

Cao Thái