- Sau khi xuất bản loạt bài về chân dung các nhà ngoại cảm nổi tiếng Việt Nam và nhất là sau quan điểm thẳng thắn của TS. Nguyễn Văn Khải cho rằng “ngoại cảm chỉ là vớ vẩn”, rất nhiều độc giả đã lên tiếng phản hồi xung quanh vấn đề này.

TIN BÀI KHÁC


Ngoại cảm thực sự là một vấn đề còn nhiều tranh cãi và được dư luận đặc biệt quan tâm bởi lâu nay hoạt động ngoại cảm trong việc tìm mộ diễn ra khá lộn xộn.

Mới đây trong bài viết "Cái gọi là ngoại cảm chỉ là vớ vẩn", dưới góc độ là một nhà khoa học, TS vật lý Nguyễn Văn Khải đã khẳng định: "Năng lượng của con người thì có, nhưng cái gọi là ngoại cảm thì riêng tôi, tôi không bao giờ tin, nó chỉ là vớ vẩn mà thôi".

Với những chia sẻ rất thật của TS. Khải - một nhà khoa học đã gần nửa cuộc đời nghiên cứu, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả xung quanh vấn đề này.



Không thể gọi ngoại cảm là vớ vẩn


Phủ nhận toàn bộ những gì TS Khải nói, nhiều độc giả cho rằng, vấn đề ngoại cảm là vấn đề tâm linh, tiềm năng của con người là có thật và cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.


Đứng về phía đồng tình với việc tìm mộ bằng ngoại cảm, độc giả laonong cho rằng: "Không thể gọi ngoại cảm là vớ vẩn. Trước khi chưa ai hiểu hoặc biết rõ về vấn đề này thì chưa thể gọi là vớ vẩn được. Chỉ có duy nhất một điều cần lưu ý rằng thân nhân liệt sĩ nên xét nghiệm ADN để kiểm chứng trước khi bốc mộ liệt sĩ. Còn vì lí do nào đó mà không còn xương để xét nghiệm thì không nên bốc vì thiếu độ tin cậy. Trước khi chưa có lời giải nào thuyết phục vấn đề ngoại cảm thì đừng có nhà khoa học nào phát ngôn gì cả. Chẳng qua một số nhà ngoại cảm "đểu" đã làm bậy bạ nên mới có những chuyện bốc nhầm mộ như vậy chứ?


Vật vã nằm chờ đến lượt áp vong ở nhà ngoại cảm (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

Còn độc giả toto thì cho rằng: "Sao lại nói là vớ vẩn, tôi không phải là người mê tín cũng chưa từng được gặp nhà ngoại cảm nào, nhưng tôi cũng tin rằng có một thế giới khác thế giới mà chúng ta đang sống. Tôi tin có những nhà ngoại cảm thực thụ. Những nhà ngoại cảm đó đã được nhà nước tặng nhiều danh hiệu vì những đóng góp của họ cho xã hội sao lại gọi là vớ vẩn".

Cho rằng nhất thiết phải sử dụng phương pháp ngoại cảm để dò tìm "tung tích" của các ngôi mộ, bạn Hồng Kiên ở địa chỉ hongkien888@... quả quyết "Nếu không có các nhà ngoại cảm thì biết đâu hài cốt mà xét nghiệm. Số lượng các nhà ngoại cảm chân chính vẫn có, những vụ việc đáng tiếc như báo chí nêu chỉ là "con sâu bỏ rầu" nồi canh. Những nhà ngoại cảm nổi tiếng đã từng tìm được hàng ngàn mộ, nên ngay cả khi họ có tìm sai một vài trường hợp thì chuyện đó cũng chẳng thấm tháp gì so với những công lao họ đã đóng góp. Không thể phủ nhận sạch trơn như thế được".

Cần phải nghiêm túc trong vấn đề ngoại cảm

Trong khi một số ít tỏ ra ủng hộ việc tìm mộ bằng ngoại cảm thì phần đông độc giả lại cho rằng ý kiến của TS. Khải là hoàn toàn xác đáng, ông đã dám nói thẳng, nói thật những điều xưa nay người ta gọi là tâm linh và muốn tránh né.

"Rõ ràng là hiện nay Nhà nước, và cả nhân dân, cần phải nghiêm túc trong vấn đề ngoại cảm. Làm sao lại có chuyện nhà ngoại cảm mọc như nấm vậy, và đặc biệt lại ở vùng quê nghèo, càng nghèo càng nhiều ngoại cảm??? Đây là do sự bùng phát kiếm ăn của một số người cần phải bị trừng trị. Đã có quá nhiều chuyện bi hài rồi. Nhà nước cần phải dẹp ngay chuyện này lại, vì đây không đơn giản là tốn phí mồ hôi công sức, tiền của của người thân liệt sĩ, mà còn là sự xúc phạm ghê gớm đến các liệt sĩ, đến lịch sử đau thương của dân tộc- độc giả Minh chia sẻ.

Độc giả Nguyễn Huy Quyền cũng cho rằng "Tôi đồng ý với Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải. Nếu để dân chúng tin, hãy chọn ngẫu nhiên 10 bộ hồ sơ liệt sỹ và để tất cả các nhà ngoại cảm trong trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người tìm xem. Họ chỉ tìm được các hài cốt khi kể chi tiết và hồ sơ còn lưu trữ đầy đủ, rồi điều tra, rồi tìm người công tác cùng,... và thế là có người chỉ cho nhà ngoại cảm vị trí đó với sai lệch 10cm và họ tuyên bố nhà ngoại cảm tìm thấy hài cốt của liệt sỹ rồi. Không có hồ sơ để điều tra nên họ không dám nhận lời tìm mộ không phải là liệt sỹ rồi bảo phải ưu tiên liệt sỹ. Thật là hài hước. Vậy mà rất nhiều người tin. Nếu làm hay vậy hãy lên VTV làm hẳn một chương trình đi".

Các nhà ngoại cảm thường nói rằng, họ đã tìm thấy hàng nghìn ngôi mộ bằng phương pháp ngoại cảm. Các gia đình sau khi được các nhà ngoại cảm dẫn lối chỉ đường tìm được người thân thường quên mất, hoặc không có điều kiện để đi xét nghiệm ADN nên đây cũng là một kẽ hở để cho những nhà ngoại cảm "dởm" lợi dụng kiếm tiền.

Theo số liệu thống kê, số các ngôi mộ do nhà ngoại cảm tìm được khi đối chiếu với kết quả xét nghiệm ADN cho tỉ lệ rất rất thấp, thấp không thể ngờ tới, và chưa khi nào vượt qua 2 con số - Thượng úy Vũ Anh Tuấn – Khoa Xét nghiệm, Viện Pháp y quân đội, Bộ Quốc phòng cho biết.

Và đồng tình với quan điểm là phải xét nghiệm ADN,  độc giả ngvduc cho rằng việc xét duyệt ngoại cảm rất dễ: "Không biết đã có hài cốt của ai có ADN trùng với người nhà của họ chưa? Nếu không có bộ nào trùng thì việc tìm mộ bằng ngoại cảm nên dẹp bỏ đi. Còn nếu có sự trùng hợp (số lượng phải tương đối) thì nên phát huy, khi đó nhờ TS Khải cho ý kiến. Việc này xem xét rất dễ!".

Mẫn Chi