Không hẹn mà gặp, hàng loạt những ngôi sao của dòng phim thị trường thập niên 1990 như Việt Trinh, Mộng Vân, Giáng My, Diễm My... xuất hiện trở lại.

TIN BÀI KHÁC

Nhìn lại cuộc đời họ mới thấy, người đẹp quả là có số đa truân.

Bóng mây qua thềm

Khán giả yêu điện ảnh thập niên 1990 hẳn chưa thể quên những “nữ hoàng nhan sắc” một thời như Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Giáng My, Mộng Vân, Thủy Tiên, Diễm My... Với gương mặt đẹp, diễn xuất có nghề, họ đã là những cái tên hút khách đến phòng vé, ảnh chân dung của họ trải dài từ thành thị đến nông thôn, phổ cập tới mức lên cả trang bìa những cuốn vở của học trò trường tỉnh, trường quê một thời.


Diễn viên Diễm Hương năm 1991.

Rồi cũng giống như sự thăng trầm của điện ảnh, họ chìm vào lặng im mang theo bao nhiêu tiếc nhớ, có người thì bặt tăm, kẻ thì theo chồng sang xứ khác làm ăn sinh sống khiến công chúng có lúc đã ngỡ những giai nhân ấy chỉ như bóng mây dạo chơi qua thềm.

Cuộc đời của họ gắn liền với một khúc thăng trầm của điện ảnh Việt Nam, chính lao động nghệ thuật của họ đã làm nên một khái niệm “phim thị trường” rồi sau này là “phim mì ăn liền” trong điện ảnh. Dù chưa thể so sánh nhiều nhưng rõ ràng những người đẹp như Việt Trinh, Diễm Hương... đã làm được một điều mà không nhiều thế hệ diễn viên sau này, dù có tài năng, xinh đẹp đến đâu cũng không làm được, đó là kéo khán giả đến rạp.

Đạo diễn Lê Hoàng nhớ lại: “Tôi nhớ một thói quen đi xem phim của khán giả hồi xưa, họ đến rạp không phải vì tên phim, không phải vì ông đạo diễn hay ông tác giả kịch bản mà đến để xem các cô Việt Trinh, Diễm Hương khóc cười ra sao, hoặc để xem mọi khi Lý Hùng đóng cặp với Diễm Hương, giờ lại cặp với một cô khác thì sẽ thế nào. Khán giả hồn nhiên thế đấy nhưng đó là thời mà họ dành cho điện ảnh một tình yêu khác đậm đà và chân thật nhất”.

Cát- xê đóng phim của những ngôi sao phim thị trường hồi đó tính bằng vàng cho dù dân số VN vừa thoát ra khỏi thời bao cấp, chủ yếu vẫn còn mặc quần áo vá và đạp xe đạp. Thời “hoàng kim” theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen đó của điện ảnh, những diễn viên sáng giá nhất cỡ như Lý Hùng, Việt Trinh... từng được trả 30 triệu đồng cho một phim video, quy ra vàng thì khoảng 10 cây, cho đến giờ vẫn là một giấc mơ với những diễn viên đắt giá nhất của thế kỷ 21 này. Họ đã từng là ngôi sao đúng nghĩa khi các đạo diễn phải “xếp hàng”, phải chen lấn mới có được chữ ký của họ trong hợp đồng đóng phim.

Giá của ngày trở lại

Trong những giai nhân một thời trở lại, Việt Trinh làm người ta ngạc nhiên nhiều nhất khi cô thay đổi hẳn. Cô đã “biết mình biết người” sau khi bị dư luận quay lưng vì dính tới những đại gia phạm pháp. Cô năng nổ nhiệt tình làm mới hình ảnh của mình, đóng phim, làm video clip ca nhạc, làm đạo diễn, tổ chức rất nhiều chuyến từ thiện cho các anh chị em nghệ sĩ.


Các người đẹp Mộng Vân, Diễm Hương xuất hiện trở lại.

Việt Trinh thừa nhận hết những sai lầm trong quá khứ của mình và giữ lại một chút “vùng tối riêng tư” về hình ảnh cậu con trai nhỏ hơn 2 tuổi mà công chúng không được biết mặt. Giờ thì Việt Trinh chấp nhận giá cát xê chỉ “thường thường bậc trung” như tất cả mọi diễn viên khác, chẳng ai săn đón cô như xưa, cô đến sớm làm việc theo đúng kế hoạch của đoàn phim, khuya đến mấy cũng tự lái xe về Bình Dương với con trai.

Mộng Vân - nữ hoàng của phim “Tình khúc 68” làm điên đảo những khán giả thế hệ 7x một thời cũng đã là bà mẹ của 3 đứa con. Sau scandal đêm sinh nhật trác táng với một Việt kiều, Mộng Vân rút vào hậu trường, lấy chồng sinh con và tưởng như không còn gắn gì với giấc mơ điện ảnh.

Đạo diễn Lê Hoàng: “Tôi nhớ một thói quen đi xem phim của khán giả hồi xưa, họ đến rạp không phải vì tên phim, không phải vì ông đạo diễn hay ông tác giả kịch bản mà đến để xem các cô Việt Trinh, Diễm Hương khóc cười ra sao”.

Thế mà rồi người đẹp này cũng dũng cảm trở lại với vai Hoàng hậu Y Bình - một vai nhỏ trong phim “Tây Sơn hào kiệt”. Gương mặt vẫn đẹp kiêu sa như hai mươi năm về trước, Mộng Vân thành thật cho biết chị đóng phim chỉ để lấy lại chút cảm giác của ngày xưa và vì cảm mến những người thầy, người bạn như nghệ sĩ Lý Huỳnh, Lý Hùng, Công Hậu đã cùng chị đi qua những thăng trầm, sóng gió của cuộc sống lẫn phim ảnh.

Người đẹp Giáng My cũng quyết định xuất hiện trong “Huyền sử thiên đô”, chị không phải là người lánh xa thế giới giải trí nhưng việc trở lại đóng phim của một nữ giám đốc thành đạt có căn nhà lộng lẫy ở trung tâm TP.HCM cũng thực sự là một nỗ lực. Đóng phim truyền hình thời nay, Giáng My than thở chị đã kiệt sức và ốm tới mức mất cả giọng, trong guồng máy nhanh vùn vụt của công nghệ làm phim mới, “người đẹp Đền Hùng” cũng đôi lúc thấy “chạnh lòng” khi không còn được yêu chiều nâng niu như xưa.

Rất nhiều những người đẹp như Diễm Hương, Thúy An, Thủy Tiên... cũng đã bước ra khỏi bóng tối và xuất hiện trở lại. 20 năm cũng là một khoảng thời gian đủ để họ chiêm nghiệm về cuộc đời và sự nghiệp của mình, đủ để thoát ra ngoài một giấc mơ hồng để đối diện với thực tế khó khăn của điện ảnh hôm nay.

(Theo Dân Việt)