Chiều 11/10, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của gia đình “con nợ” Nguyễn Thị Cúc, SN 1979, trú tại thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm này, vụ vỡ nợ ước tính khoảng 273 tỷ đồng.
 
TIN BÀI KHÁC

Tại thời điểm khám xét nhà, Nguyễn Thị Cúc đã bỏ trốn. Nguyễn Xuân Hùng có ở nhà nhưng tài sản gia đình thì không thấy gì.
 
Công an khám nhà Nguyễn Xuân Hùng

Theo lời kể của Nguyễn Xuân Hùng, chiều 7/10, khi ngủ dậy thì Hùng không thấy vợ đâu. Chờ đến tối, Hùng gọi điện hỏi bố mẹ vợ thì đuợc biết Cúc đã bỏ đi. Đến 22h, có một nhóm thanh niên đi xe máy tìm đến nhà đòi nợ. Khi các chủ nợ đưa mảnh giấy viết tay vay nợ của Cúc, anh Hùng đã phải gán cho nhà anh Phùng Văn Hải, ở thị trấn Phú Minh và anh Hải Hoà, ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín chiếc ô tô Audi đăng ký mang tên Nguyễn Xuân Hùng với giá 6,5 tỷ đồng; gán cho chị Dung ở ga Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín một bộ bàn ghế và tủ chè, trị giá khoảng 700 triệu đồng để trả nợ.
 
Trước đó, ngày 9/10, công an huyện Phú Xuyên nhận được đơn trình báo của bà Phạm Thị Biển, SN 1951, ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội tố cáo Nguyễn Thị Cúc đã lừa đảo vay 2 tỷ đồng và 34 cây vàng trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng hiện nay đã bỏ trốn. Cùng ngày, công an huyện Phú Xuyên tiến hành xác minh lấy lời khai chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1972), ở Phú Gia, thị trấn Phú Minh. Chị Hằng cho biết, thời gian từ tháng 9, 10/2011 đã cho Phùng Thị Phương Anh, SN 1978, ở tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh vay tổng số 4,85 tỷ đồng. Hiện nay, Phương Anh đã bỏ trốn. Ngoài ra, chị Hằng còn cho Nguyễn Thị Liên, SN 1974, ở Đề Thám, xã Văn Nhân vay 1,7 tỷ đồng. Tổng số chị Hằng cho Phương Anh và Liên vay là 6,55 tỷ đồng. Theo tố cáo, tổng số tiền ba bị hại bị chiếm đoạt là 17,1 tỷ đồng.
 
Đến nay Nguyễn Thị Cúc, Phùng Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Liên không có khả năng trả nợ và đã trốn khỏi địa phương. Nguyễn Xuân Hùng, chồng Cúc, đã tự giác giao nộp ba quyển sổ có ghi chép các con số và chữ ghi nhận nợ. Công an huyện Phú Xuyên đã tiến hành lập biên bản tạm giữ.
 
Bước đầu, Cơ quan CSĐT -Công an huyện Phú Xuyên xác định thủ đoạn huy động tiền của Cúc là vay tiền với lãi suất cao, trung bình khoảng 4,5 %/tháng. Ban đầu, Cúc lấy lòng tin của những người bị hại bằng cách thể hiện thị là người giàu có, khoe khoang có nhiều nhà cửa đất đai. Có thời điểm, Cúc đến các cửa hàng vàng bạc để bán vàng với số lượng lớn. Hàng ngày, buổi tối Cúc mới đi từ Hà Nội về gửi nhiều bao tải đựng đầy tiền vàng ở những hộ gia đình mà Cúc đã nhắm trước để tạo lòng tin. Cứ như vậy, Cúc đã làm cho nhiều người lóa mắt trước tài sản và tin vào uy tín của mình. Từ đó, Cúc tạo thành đường dây với nhiều cấp huy động vốn của nguời dân địa phương. Cúc vay của người này trả lãi cho người khác, khi không còn khả năng chi trả đã bỏ trốn dẫn đến vụ vỡ nợ với số tiền lên đến gần 300 tỷ đồng.

Liên quan đến tình hình vỡ nợ này, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo người dân về tình trạng vay nợ tín dụng đen.

(Theo VnMedia)