- Cây bút 9x đã vượt mặt Nguyễn Ngọc Thuần để giành Giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 5 với trị giá giải thưởng 70 triệu đồng nhờ tác phẩm đầu tay.

 
NXB Trẻ đã đầu tư 1,2 tỉ đồng để in 24 trong số 328 tác phẩm gửi về dự thi Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần thứ 5. Tỉ lệ tái bản sau khi in rất cao, đã có 15/19 tác phẩm trong 2 đợt phát hành đầu tiên được tái bản. BTC cho biết đây là một kỉ lục chưa từng có trong lịch sử cuộc vận động sáng tác này.
Buổi lễ trao giải sáng 28/8 tại TP.HCM cuối cùng đã xướng tên người về đích ở ngôi vị cao nhất. Đỗ Minh Quân (bút danh Nhật Phi) sinh năm 1991 đã giành giải Nhất với tác phẩm đầu tay "Người ngủ thuê". Đứng ở vị trí thứ hai là cây bút quen thuộc Nguyễn Ngọc Thuần với tác phẩm "Cơ bản là buồn" - một hồi ức về thời hậu chiến. 

{keywords}
Đỗ Minh Quân (bút danh Nhật Phi) sinh năm 1991. (Ảnh Thu Huệ - Tuổi trẻ)

Tác phẩm "Người ngủ thuê" đã được hội đồng chấm thi đánh giá cao. 4/5 thành viên đã chấm ngay cho nó giải nhất và xem nó là "một câu chuyện kì lạ về những con người đang gồng mình tồn tại với những bi kịch giữa thực tế và ảo mộng. Tất cả đều xoay quanh một nghề nghiệp đặc biệt - ngủ thuê". Nó được coi là có "tình tiết hư cấu tài tình, hình ảnh ẩn dụ thông minh, thông điệp sống ý nghĩa và là một tác phẩm đầy thú vị". 

"Người ngủ thuê" thuộc về thể loại truyện dài hơn là tiểu thuyết, kể về những người làm nghề ngủ thuê cho những người không có hoặc không muốn dành thời gian cho việc ngủ giữa nhịp sống cồn cào, gấp gáp. Truyện có một cái kết có hậu, nhân vật chính đã tìm lại được ước mơ của chính mình thông qua những giấc mơ của khách hàng. 

Trả lời phỏng vấn nóng của VietNamNet ngay sau lễ trao giải về những cuốn sách trước đó anh quan tâm, Đỗ Minh Quân cho biết: "Tôi hay đọc nhất là truyện tranh, của tác giả Fujio Fujiko và tác giả Osamu Tezuka. Ngoài ra tôi cũng đọc khá nhiều văn học Nhật và văn học thế giới nói chung với những tác giả như Dazai Osamu hay Haruki Murakami 
{keywords}

"Người ngủ thuê" được khai sinh ý tưởng khi trong một cuộc trò chuyện bạn bè. Một người bạn của Quân nói chuyện với anh, kêu mệt mỏi và thiếu thời gian, và nói 'Giá mà anh ngủ được hộ em thì tốt, rồi chuyển giao năng lượng ấy cho em'. Lúc đầu Quân viết nó dưới dạng truyện ngắn vào tháng 10/2013. Sau đó khi quyết định tham dự cuộc thi Văn học tuổi 20, anh đã phát triển thành truyện dài. Thời gian là áp lực lớn nhất vì anh chỉ có 5 tháng để hoàn thiện nó.

Tác giả sinh năm 1991 chia sẻ thêm: "Khi viết, khó khăn lớn nhất nằm ở diễn biến câu chuyện. Cái ảo và siêu thực chỉ là nền, còn khi viết phải vận dụng tư duy logic và khả năng hư cấu của mình để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. 

"Người ngủ thuê" không có thông điệp gì đặc biệt hay to tát mà tôi chỉ muốn trả lời một câu hỏi lớn "Cuối cùng thì ta phải làm gì với cuộc đời của mình?" Người trẻ bước ra đời sẽ luôn cảm thấy không biết đâu mà lần. Tôi cho là tác phẩm của mình được đánh giá cao hơn bởi ý tưởng lạ. Nó lạ ở ta, còn trên thế giới như ở Nhật hay Mỹ thì những ý tưởng vừa siêu thực, vừa gắn với thông điệp đời sống... đã có rất nhiều. Tôi đọc nhiều truyện tranh Nhật nên luôn có tâm thế sẵn sàng để đón nhận những ý tưởng đó và phát triển nó."

Danh sách các tác giả và tác phẩm đoạt giải

Giải Nhất (70 triệu đồng): Nhật Phi (Đỗ Minh Quân)  - "Người ngủ thuê"
Giải Nhì (50 triệu đồng): Nguyễn Ngọc Thuần - "Cơ bản là buồn"
Giải Ba (30 triệu đồng): Minh Moon (Trần Nguyệt Minh)- "Hạt hòa bình"; Lê Minh Nhật - "Gia tộc ăn đất"
Giải Khuyến khích (20 triệu đồng):  Nguyễn Thị Khánh Liên - "Charao mùa trăng", Phạm Bá Diệp - "Urem - người đang mơ", D. (Nhã Dương) - "Mất hút bên kia đồi"; Phương Rong - "Nhiệt đới buồn", Đoàn Phương Nam - "Lý hàng khơi". 


Hồ Hương Giang