- Khi các fan chưa cho phép, Liam Neeson khó lòng có thể từ chối những vai diễn hành động nặng đô. Ở tuổi 62, nam diễn viên người Anh vẫn tỏ ra là một trong những ngôi sao phim hành động dai sức và xuất sắc nhất hiện nay.

{keywords}

Đều đều từ 2008, năm nào Liam Neeson cũng có 4-5 phim ra mắt. Riêng trong năm nay đã có 4 phim ông tham gia được trình chiếu, ấn tượng nhất vai Bill Marks trong 'Non-Stop', gần nhất là 'A Walk Among the Tombstones' (Lối đi giữa rừng bia mộ, ra rạp ngày 10/10). Kể từ khi tham gia series phim 'Taken' cách đây 6 năm, Liam Neeson được biết đến rộng rãi và dần ghi dấu ấn với tư cách là một trong những ngôi sao hàng đầu của dòng phim hành động, tội phạm pha điều tra.

Trong A Walk Among the Tombstones, bộ phim hành động, kịch tính mới nhất dựa trên loạt tiểu thuyết rất ăn khách mang phong cách bí ẩn của nhà văn Lawrence Block, Liam Neeson thủ vai Matt Scudder, một cựu cảnh sát thành phố New York. Vì một viên đạn lạc trong lúc truy đuổi bọn tội phạm khi say vô tình giết chết một cô bé vô tội trên đường, Matt Scudder đã xin ra khỏi ngành cảnh sát và giờ kiếm sống bằng nghề thám tử tư.

Matt miễn cưỡng nhận lời giúp tên trùm ma túy Kenny Kristo (Dan Stevens) săn tìm những kẻ đã bắt cóc và giết hại dã man vợ hắn. Ông nhận ra đây không phải là lần đầu tiên bọn sát thủ này thực hiện tội ác ghê sợ như vậy và cũng sẽ không phải là lần cuối cùng. Đứng giữa làn ranh giới của đúng và sai, Scudder dấn thân vào cuộc truy tìm hai kẻ giết người bệnh hoạn đang lẩn trốn trước khi chúng kịp ra tay lần nữa.

A Walk Among the Tombstones cuốn hút ngay từ những cảnh quay mở đầu khi Matt Scudder lao khỏi quán rượu để đuổi theo những kẻ vừa bắn chết người chủ quán trên phố. Bối cảnh tiếp theo diễn ra 8 năm sau đó cũng ở thành phố New York, khi Matt Scudder đã giải nghệ và giờ đang đi cai chứng nghiện rượu.

Anh được đề nghị hậu hĩnh từ một tên trùm ma túy muốn truy tìm những kẻ sát nhân đã giết chết vợ mình bất chấp hắn đã trả tiền chuộc lên tới 400.000 USD. Matt Scudder nhận lời trước lời kể về tội ác ghê rợn của hai kẻ giết người với vợ mình và quyết đi tìm sự thật.

{keywords}

A Walk Among the Tombstones đã dựng lên một không khí u buồn và trầm lắng của New York 15 năm trước với những tòa nhà gạch đỏ và xám xịt. Trong bối cảnh ấy, nhân vật của Liam Neeson hiện lên cũng lạnh lùng và ẩn chứa nhiều tâm trạng u uất. Matt Scudder quyết tìm ra những kẻ thủ ác khi vẫn còn ám ảnh vì cái chết của cô bé trên phố anh đã gây ra nhiều năm trước. Và lần này, anh quyết đối đầu với hai kẻ giết người để cứu cô bé 14 tuổi vô tội khỏi cái chết.

Những cuộc thoại của Matt Scudder với kẻ giết người đúng hơn là màn đấu trí và cho thấy Liam Neeson vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của Bryan Mills trong series phim Taken vốn rất được yêu mến. Tuy nhiên, với bộ phim mới này, Liam Neeson còn cho thấy khả năng diễn xuất nội tâm xuất sắc qua vẻ mặt và ánh mắt khi ông dằn vặt về chuyện quá khứ.


{keywords}

Từng được đề cử Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cách đây 20 năm qua vai diễn trong phim Schindler's List của đạo diễn Steven Spielberg, Liam Neeson hiển nhiên không chỉ đơn thuần là một thợ diễn chỉ biết thực hiện vài ba cảnh hành động đơn giản. Diễn xuất lôi cuốn của một diễn viên nhiều kinh nghiệm vì thế càng khiến cho câu chuyện điều tra trong A Walk Among the Tombstones thêm lôi cuốn.

Ngoài Liam Neeson, phần nhạc phim ấn tượng cùng những góc máy quay lạ cũng đóng góp đáng kể vào sức hút của bộ phim. Scott Frank (tác giả kịch bản của Minority Report, The Wolverine...) cũng rất biết cách giữ chân người xem trong suốt 2 giờ đồng hồ với những tình huống bất ngờ nghẹt thở liên tục nối tiếp nhau. Khi tưởng phim đã kết thúc thì các tình huống nặng đô vẫn được Scott Frank bày ra, khiến khán giả không thể ngừng theo dõi tiếp chuyện gì sẽ xảy ra với Matt, các nạn nhân và cả tên giết người. 

A Walk Among the Tombstones khá nặng với nhiều cảnh bạo lực ghê rợn nên chỉ dành cho khán giả trên 16 tuổi. Tuy nhiên, với những người yêu mến Liam Neeson, đây chắc chắn là bộ phim không thể bỏ qua trong tháng 10 này.

Quỳnh An