- Cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ (BNHV) 2011 đang nóng lên hàng ngày bởi những câu chuyện xoay quanh những phát ngôn và sự rút lui của Trần Tiến trong vai trò giám khảo, bởi những ý kiến của những người từng tham gia cuộc thi này năm ngoái về cách chấm điểm được cho là "khắt khe" của Chí Anh.

Để rộng đường dư luận và có thêm những cái nhìn về bộ môn nghệ thuật dance sports thấu đáo hơn chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ba vũ công dance sports Chí Anh, Thu Trang và Khánh Thi - những người trên sân khấu thi đấu được gọi là "vận động viên khiêu vũ" còn trên khấu biểu diễn là các "vũ công khiêu vũ".

Khánh Thi: Trần Tiến là người cầu thị!

Đối với tôi, mỗi giám khảo khi được ban tổ chức lựa chọn nghĩa là họ có đầy đủ tố chất. Riêng với chú Trần Tiến, phần nhận xét tôi thấy ổn. Tôi cũng hơi ngạc nhiên khi đọc một vài nhận xét của khán giả bởi tôi nghĩ nếu cả 4 giám khảo đều có những ý kiến thống nhất chưa chắc đã đúng và hay.

BGK Bước nhảy hoàn vũ khi còn có Trần Tiến tham gia
Bản thân tôi ngồi cạnh chú Trần Tiến ghi nhận chú là người rất cầu thị. Giữa chúng tôi luôn có sự trao đổi. Và tất nhiên trong những nhận xét luôn có những quan điểm cá nhân riêng rất... Trần Tiến. Thuật ngữ "vặn hông" của bộ môn nghệ thuật khiêu vũ cũng có thể hiểu là "lắc mông" nên việc chú ấy có sử dụng từ "mông" khi nói cũng không có gì là sai cả.

Tôi nghĩ mỗi giám khảo có vai trò riêng, khán giả cũng nên có những cái nhìn nhiều chiều hơn. Không nên gây "hoang mang" hay áp lực quá nhiều cho những giám khảo chúng tôi cũng giống như các giám khảo không nên tạo sự "lo âu, căng thẳng" quá với các thí sinh.

Với các thí sinh, tôi muốn nhắn gửi rằng dù giám khảo có khen hay chê sau mỗi đêm diễn thì các bạn hãy cố gắng để tinh thần thật thoải mái khi tham gia cuộc thi. Vẫn phải cố gắng, nỗ lực hết sức để thực hiện tốt các tiết mục trình diễn qua từng đêm diễn đừng chỉ vì mục đích là điểm số hay sự thắng thua. Đây là một cuộc thi nhưng cũng là cơ hội để các nghệ sĩ thử sức, khám phá bản thân.

Chí Anh: Trần Tiến là một nghệ sĩ lớn

Tôi hơi tiếc khi nghe tin chú Trần Tiến không làm giám khảo BNHV nữa. Với tôi, chú là một nghệ sĩ lớn, rất tâm hồn. Nhìn nhận đánh giá của chú có thẩm mỹ. Lâu nay chúng ta hay thích nghe những lời nói hoa mĩ, cách mô tả, cách diễn đạt của chú có thể không hợp tai một số người nào đó. Nhưng tôi cho rằng đó không phải là tất cả bởi bản thân tôi cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về những nhận xét của chú.

Trong mỗi chương trình, khán giả - người phản đối, người đồng tình - họ có quyền của họ. Nhưng không thể đọc những comment trên mạng rồi chúng ta "quy chụp" rằng chú Tiến nói hớ hênh bởi chúng ta chưa có thống kê về những người ủng hộ mà họ chọn cách im lặng phải không?...


Chí Anh và nhạc sĩ Trần Tiến

Xét ở góc độ những người đàn ông thực thụ thì tôi nghĩ rằng họ chắc sẽ đều thích những câu nói hóm hỉnh của chú Trần Tiến. Mọi người cũng phải hiểu thế này, đôi khi nói như thế nhưng không phải vì đầu óc người ta thế này, thế nọ... Nhưng dù gì cũng phải công nhận, thông qua cuộc thi, cụ thể là những ý kiến trái chiều ta càng thấy rõ hơn sự khác nhau giữa văn hóa Á Đông và du nhập văn hóa phương Tây.

Ngoài những nhận xét của chú Tiến, tôi thấy gần đây cũng có ý kiến cho rằng tôi chấm điểm quá khắt khe và gợi ý tôi nên chấm thang điểm từ điểm 7 đến điểm 9. Với tư cách giám khảo, chúng tôi có điểm từ số 1 đến số 10, tại sao phải giới hạn những con số. Đã là một cuộc thi thì phải có người thắng kẻ thua.

Vì thế, đến giờ tôi vẫn "bảo lưu" những điểm mình chấm. Thậm chí những đêm tới, nếu thí sinh nào nhảy không đạt tôi còn chấm thấp hơn điểm 6. Nếu khán giả nào không đồng ý với cách chấm của tôi thì có thể cầm điện thoại lên và bình chọn cho thí sinh đó. Tôi nghĩ rằng chương trình BNHV hay ở chỗ nó rất mở và các thí sinh tham gia được lợi nhiều hơn mất.

Thu Trang: Trong dance sports không có khái niệm lộ hàng!

Những đêm diễn vừa qua tại Hà Nội, tôi đều đến sân khấu xem trực tiếp. Gạt chuyên môn sang một bên, tôi thấy chú Trần Tiến là người có tâm hồn. Các nhận xét của chú xuất phát từ người ngoại đạo. Tôi thấy cách nói của chú không có gì quá "sốc" vì vốn những điệu nhảy Latin nó cần sự nóng bỏng, sự "rộn ràng" như vậy.

Trong dance sports không có khái niệm lộ hàng. Bộ môn này nghệ thuật khiêu vũ đưa cho nghệ sĩ ở khía cạnh nào đó dễ gặp trở ngại nếu là một dance sports thực thụ thì có khi không ai bình luận và đó là điều bình thường.

 
Thu Trang và bạn nhảy Hồng Việt - cũng là ông xã trong tương lai

Trên thực tế tôi từng làm giám khảo những cuộc thi dance sports cũng nhiều lần phải giơ bảng trực tiếp nhưng chưa bao giờ phải nói cả. Một chương trình trực tiếp, những vị giám khảo ngồi vừa theo dõi vừa định hình câu nói trong vòng quá ngắn ngủi, lại không biết MC có hỏi thêm mình điều gì không quả là một áp lực không nhỏ.

Về người đồng nghiệp Chí Anh có sự "nghiêm khắc" với những thang điểm cho một vài thí sinh dự Bước nhảy hoàn vũ năm nay tôi đồng tình với cách chấm của anh ấy. Tôi cho rằng "khắt khe" không phải không tốt. Không nên áp đặt thang điểm chỉ nên chấm từ 7 đến 9 điểm mà cần tôn trọng quyết định của ban giám khảo.

Sơn Hà