- "Hot boy và Eo 58" - cuốn tiểu thuyết rất nịnh nhân vật nữ của Nguyễn Thu Thủy tiếp tục thu hút bạn đọc thời kì hậu "Gái già xì tin".

 

Sách bán chạy, sở hữu một lượng fan không nhỏ và vẫn không thiếu người chê sách của Thu Thủy không có gì đặc biệt. Đó luôn là những câu chuyện tình lãng mạn giữa một cô gái không quá xinh đẹp nhưng có quan điểm riêng, xoay quanh cô là những anh chàng đẹp trai, mang "phẩm chất quý ông", mạnh mẽ và cá tính.

Nói cho cùng, cả "Gái già xì tin" lẫn "Hot boy và eo 58" đều mang hơi hướm ngôn tình Trung Quốc, nhưng Thủy đã chắt ra được những nét đặc sắc của riêng mình, những gì thuộc về Hà Nội, Việt Nam - quán quen, ngõ nhỏ, những món ngon gợi nhớ; những thứ thuộc về cá tính riêng của cô - giọng văn tưng tửng và pha chút hài hước ở những tình huống khó khăn nhất.

{keywords}
Tác giả Nguyễn Thu Thủy, tự nhận "gái già xì tin" (Ảnh: Hà Kin)

Nguyễn Thu Thủy (sinh năm 1983) viết "Gái già xì tin" (2012) - tiểu thuyết gây sốt một thời - khi bản thân cô cũng ở giai đoạn cuối cập kê và liên tục nhận được những câu hỏi kiểu "bao giờ cho ăn kẹo". Có rơi vào hoàn cảnh đó mới hiểu một cô gái chuẩn bị bước vào tuổi "băm" sẽ bị bủa vây kinh khủng đến thế nào trong những giục giã, thở than từ gia đình đến đùa cợt, mai mối từ bè bạn. Giữa tất cả những ồn ã đó, tác giả vẫn cố gắng giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui tươi. Cô bê hình ảnh của chính mình vào nhân vật Dương - mặt trời - trong "Gái già xì tin".

{keywords}
Cảnh trong phim truyền hình cùng tên được chuyển thể từ cuốn 'Gái già xì tin'.

Từ thành công của tác phẩm, mọi người bắt đầu gọi tác giả của nó là "Gái già xì tin". Sau khi xử lý để nhân vật chính yêu Định - anh chàng kỹ sư xây dựng trầm tính đĩnh đạc, thì Quân - nhân vật phụ yêu Dương bị bỏ lại. Độc giả của Thủy rất thích nhân vật này và bản thân tác giả cũng thế. Anh trẻ trung và vui tươi, giỏi bi-a, thích đi xe phân khối lớn và có kiểu xưng hô "đây", "đấy" nghịch ngợm.

Nguyễn Thu Thủy hứa rằng cô sẽ đền đáp cho Quân một tình yêu xứng đáng. Và nữ tác giả đã thực hiện điều đó sau hai năm.

Cô tâm sự: "“Hot boy và Eo 58” là một lời hẹn của mình với chính mình, khi khép lại câu chuyện của “Gái già xì tin”. Cái kết có hậu của nàng gái già Dương xì tin xì khói với anh chàng “sơ mi đen” điềm đạm đã biến Quân, “anh hai bảy” với đôi mắt một mí và nụ cười rộng ngoác mang tai trở thành một chàng… nam phụ. Mình, nàng tác giả luôn mắc bệnh tự yêu nhân vật của mình thái quá, đã cắn rứt không thôi vì đã để bạn Quân của mình cô đơn lẻ bóng. Mình tự hứa với lòng sẽ dành tặng cho Quân một “nàng dâu” như ý nguyện. Cũng có lẽ vì lí do đó, mình đã dành một phần lớn thời lượng của Ngoại truyện “Gái già xì tin” để tìm cho Quân một cô nàng xứng lứa vừa đôi…

Ấy thế nhưng, ngay cả khi Ái Thụy, cô gái với vòng eo nhỏ xíu (58cm) xuất hiện cuộc đời của Quân, thì mình vẫn cảm thấy không vừa lòng. Và những độc giả của Gái già thì cũng không ngừng la ó đòi quyền “công bằng” cho anh chàng có kiểu tán gái tưng tửng nhưng lại rất mực chân thành ấy. Họ muốn Quân có một câu chuyện của riêng mình.

Cho đến mùa thu, đúng năm mình tròn 30 tuổi, khi mình đứng trên đỉnh Fansipan, mây trời mờ mịt, ý nghĩ duy nhất lúc đó của mình bỗng nhiên lại là, mình muốn Quân, và cô gái định mệnh của anh, sẽ gặp lại nhau tại đây, trên đỉnh núi lưng chừng trời này. Khi trở về Sapa, ngay trong quán café nhỏ đầy những giỏ hoa xinh xắn, vào một thời khắc thật đặc biệt, đúng 9h ngày 10, tháng 11 năm 2012, mình đã bắt tay viết những dòng đầu tiên, đưa Hot boy trở lại."

{keywords}

"Hoy boy và Eo 58" tiểu thuyết mới nhất của Thủy, tiếp nối mạch truyện sau "Gái già xì tin".

Tác phẩm vẫn có nhiều điểm chung với "Gái già xì tin" đình đám năm nào, hài hước, lãng mạn, với vai nam chính hoàn hảo bước ra từ trong mộng và các biểu tượng cảm xúc vui vẻ rải rác khắp nơi. So với "Gái già xì tin", nhân vật nữ chính trong "Hoy boy và Eo 58" ít tự trào hơn. Có lẽ để đối lập với anh chàng Quân lúc nào cũng tưng tửng và hài hước thì phải là một cô gái nghiêm túc, có phần cứng rắn và đang vật lộn với gánh nặng gia đình. Cuốn sách tiếp tục mang đến sự gần gũi cho độc giả  ở vẻ quen thuộc của con người lẫn địa danh - rất Hà Nội, rất Việt Nam, những cung đường uốn lượn trên Sapa, món phở ngon lành nóng hổi, còn lại là đủ công thức ngôn tình.

Nguyễn Thu Thủy cũng chú trọng giọng văn hơn thời "Gái già xì tin". Nếu như ưu điểm của cuốn tiểu thuyết đình đám năm 2012 là giọng điệu tưng tửng và hài hước thì ở "Hot boy và Eo 58" là những tình tiết khá bất ngờ, những mối quan hệ đan xen chồng chéo và những câu văn mượt mà giàu hình ảnh. Cách phát triển câu chuyện cho nhân vật Quân tách ra từ "Gái già xì tin" cũng mang đến một cách làm thú vị theo kiểu sequel.

Phụ nữ thì thường mộng mơ, và không có giấc mộng nào thường xuyên hơn là một mái ấm gia đình hạnh phúc và một anh chàng hoàn hảo. Đó là một câu chuyện mà "cô nàng tác giả ế ẩm là mình vẫn gửi trong đó tỉ thứ mơ mộng về một thứ tình yêu mà không có nó, người ta vẫn sống nhăn răng; nhưng nếu có, người ta sẽ đủ đầy hơn, ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn và biết trân trọng cuộc sống hơn rất nhiều", Thủy lại tự trào với độc giả của mình.  

Hồ Hương Giang