- NBK Phan Thanh Tú cho biết trong trường hợp đạo diễn Nguyễn Thước có liên hệ để xin ý kiến đồng thuận để bổ sung hồ sơ xét giải thưởng nhà nước, chị cũng không ký. Tác giả kịch bản "Sự nhọc nhằn của cát" cũng cho rằng bộ ba tác phẩm đạo diễn Nguyễn Thước đưa vào hồ sơ lần này quá đuối.

>> Nghệ sĩ Lý Huỳnh: 18 năm chờ được lên NSND 
>> Đạo diễn Nguyễn Thước 3 năm không nói với Phan Huyền Thư 
>> Phim truyền hình thất sủng ở Giải thưởng Nhà nước 
>> Cay đắng hàng chục năm không được phong NSƯT 
>> Ai xứng với giải thưởng nghệ thuật cao quý? 
>> Thành tích có một, sao lắm giải thưởng thế?
>> Giải thưởng nghệ thuật thừa thãi scandal 
>> Bố mẹ cãi nhau vì “đứa con” nghệ thuật

Theo yêu cầu của Hội đồng xét tặng giải thưởng nhà nước trong lĩnh vực điện ảnh, đạo diễn Nguyễn Thước buộc phải bổ sung ý kiến đồng thuận, nhất trí của các đồng tác giả của cụm tác phẩm Sự nhọc nhằn của cát, Những công dân @ và Chất xám thống nhất để đạo diễn Nguyễn Thước trình Hội đồng cấp trên xét tặng giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật cho cụm 3 tác phẩm trên.

Văn bản phải gửi về Hội đồng cấp Bộ trước 16h30 ngày 19/7/2011. Tuy nhiên, đến chiều muộn ngày 18/7, cả hai nhà biên kịch Phan Thanh Tú và Phan Huyền Thư đều chưa nhận được bất cứ sự liên lạc nào từ phía đạo diễn Nguyễn Thước. Nhà biên kịch Phan Thanh Tú trao đổi với VietNamNet xung quanh sự việc này.


NBK Phan Thanh Tú

Công văn của Bộ yêu cầu đạo diễn Nguyễn Thước phải bổ sung ý kiến đồng thuận của chị và nhà biên kịch Phan Huyền Thư. Những ngày qua đạo diễn đã liên lạc với chị để xin ý kiến chưa? Và nếu đạo diễn Nguyễn Thước có liên hệ để xin ý kiến đồng thuận thì chị có đồng ý xác nhận vào hồ sơ không?

- Tôi không thấy anh ấy liên hệ gì cả. Nếu anh ấy có liên hệ thì tôi cũng không xác nhận vì theo chúng tôi những tác phẩm đó còn đuối. Nếu anh Thước lấy phim Sự nhọc nhằn của cát và 2-3 phim nữa đạt giải thưởng quốc tế thì còn thấy được còn Sự nhọc nhằn của cát, bộ phim đoạt giải cao nhất trong chùm phim này chỉ đạt đến Bông sen bạc thôi, chưa phải cao nhất ở VN. Ở Hãng phim tài liệu và khoa học TW có nhiều phim còn đạt giải cao hơn.

Do vậy tôi thấy 3 công trình này xin giải thưởng nhà nước là đuối. Nếu mang Sự nhọc nhằn của cát cùng vài ba tác phẩm khác đạt giải thưởng quốc tế hay giải vàng khác thì ổn.  Như vậy là tác giả hay không là tác giả tôi còn khâm phục. Chưa nói đến chuyện vai trò của anh ấy là thế nào trong những phim này. Trước anh ấy chỉ coi đó là những công trình của mình chứ không phải là của các tác giả kịch bản. Tôi thấy anh ấy nói về nghề biên kịch rẻ mạt và hạ thấp nó quá.

Trên thực tế một bộ phim muốn làm được thì phải có người biên kịch nghĩ ra ý tưởng, đề tài rồi lại đi thực tế lăn lộn mãi mới viết ra kịch bản. Kịch bản đó lại qua 4-5 lần duyệt ở Hãng rồi lên Cục điện ảnh. Vấn đề ở đây là chúng tôi thấy những tác phẩm nào xứng đáng hơn và công sức của ai đáng ghi nhận hơn chứ không phải chuyện mình đi tranh giải thưởng. Nếu cần giải thưởng thì tôi đã tự làm hồ sơ xin xét giải vì thành tích của tôi cũng khá nhiều. Nhưng tôi nghĩ cứ từ từ để các bậc đàn anh được ghi nhận trước đã.


Chị nói vui: "Cát đã nhọc nhằn lại còn phải gánh thêm @ và chất xám"!

Vậy có thể nguyên nhân dẫn đến sự việc này là vì: 1 - đạo diễn không coi trọng biên kịch và 2. -những tác phẩm mà anh Nguyễn Thước làm hồ sơ xin xét giải lần này theo các chị là chưa đủ tầm?

- Theo tôi chùm tác phẩm này (Những công dân @, Sự nhọc nhằn của cát, Chất xám) chưa xứng đáng để làm hồ sơ xin giải thưởng nhà nước. Thứ hai, bản thân những tác phẩm này mà nói là của anh ấy thì chưa được. Từ nhân vật, ý tưởng, đường dây dẫn chuyện là của biên kịch. Đạo diễn chỉ việc đi quay và có dàn dựng hay thế nào thì đó cũng đâu chỉ là tác phẩm của riêng đạo diễn. Cá nhân nghệ sĩ với nhau thì chẳng gì thù hằn hay ghanh ghét nhưng tôi nghĩ phải nói điều này ra cho công bằng. Tôi nghĩ phải có một lần có người chịu lên tiếng.

Qua đây có thể thấy khả năng được xét giải lần này của đạo diễn Nguyễn Thước còn rất ít. Trong trường hợp đạo diễn Nguyễn Thước vẫn được xét giải lần này thì chị nghĩ sao và nếu hồ sơ của anh ấy bị loại thì chị thấy thế nào?

- Về danh hiệu NSND, nếu cấp trên hay các cấp có thẩm quyền thấy đủ tiêu chuẩn thì họ xét, tôi không có ý kiến. Đây không phải là chuyện thù hằn cá nhân hay chà đạp lên nhau. Đó là chuyện của anh Thước và hội đồng. Vấn đề chỉ là chuyện trình mấy phim này lên để xin giải thưởng nhà nước. Công văn trả lời của Bộ cũng nêu rõ nếu hết ngày 19/7 mà không bổ sung thêm hồ sơ có ý kiến đồng thuận của chúng thì coi như đổ bể. Tôi vẫn cho là cụm công trình này, kể cả có tên tôi, đưa lên giải thưởng nhà nước là hỏng.

Chị vẫn không đồng ý xác nhận ý kiến đồng thuận nếu nhận được lời đề nghị từ đạo diễn?

- Tôi sẽ không ký vào đơn xin xét giải thưởng nhà nước cho ba phim này. Nếu những tác phẩm trên được làm hồ sơ để xin giải cá nhân thì tôi không có ý kiến nhưng nếu xin giải thưởng nhà nước thì mỏng và buồn cười. Nó chỉ được chứ không quá hay và còn đuối so với yêu cầu của giải thưởng nhà nước. 

Nói điều này ra chị có sợ người ta cho rằng chị không đánh giá cao tác phẩm do chính mình viết kịch bản?

- Phim mình viết kịch bản nếu không được giải nào, thậm chí về bét mình cũng phải chấp nhận. Nhìn nhận một bộ phim phải khách quan, không phải vì mình viết kịch bản mà mình cho nó là nhất. Phim mình ở mức độ nào thì phải nhìn nhận ở đúng vị trí của nó.

Nhìn sự việc từ bên ngoài, nhiều người nghĩ nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn cá nhân giữa chị, đạo diễn Nguyễn Thước và NBK Phan Huyền Thư. Mối quan hệ của chị và đạo diễn Nguyễn Thước thế nào?

- Quan hệ giữa tôi và anh Thước không có vấn đề gì về mặt cá nhân cả. Nói thật là quan hệ của chúng tôi rất tốt. Do vậy xảy ra sự việc này tôi cũng buồn chứ không vui vẻ gì.

Hoàng Vy