- Các nhạc sĩ khiếu kiện đã có tên trong danh sách đề cử Giải thưởng Nhà nước.

Theo thông tin từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam, sau những lình sình và đơn kiện của năm nhạc sĩ, hội đồng âm nhạc cấp cơ sở đã ngồi lại xem xét thẩm định một lần nữa tác phẩm của năm nhạc sĩ khiếu kiện (ngày 27/6) và gửi kết quả đề cử mới lên Bộ.

Đề cử mới đã bổ sung thêm 6 tác giả nữa, bao gồm: nhạc sĩ Đoàn Bổng, Đinh Quang Hợp, Lê Việt Hòa, Ngọc Khuê, nhạc sĩ Thế Song và nhạc sĩ Đoàn Phi Liệt.
 

 Các nhạc sĩ đi kiện hội đồng xét giải Âm nhạc cấp cơ sở (Ảnh: Lê Thoa)

Xung quanh việc xét Giải thưởng Nhà nước năm nay, vẫn còn những cơn sóng ngầm có ý kiến về đề cử dành cho nhạc sĩ Lê Lan. Các nhạc sĩ cho rằng nhạc sĩ này từng sử dụng một giai điệu  lấy từ ca khúc ca ngợi sư trưởng Sapaep (Liên Xô cũ) và đã bị Bộ quốc phòng Việt Nam kỷ luật.

Ý kiến của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và hội đồng âm nhạc cấp cơ sở là nhạc sĩ Lê Lan đã mất, đây chỉ là đề nghị truy tặng. Lê Lan là một nhạc sĩ quân đội, có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà không thể phủ nhận và việc sử dụng copy một nét nhạc chỉ là một sai sót nhỏ trong cả cuộc đời nghệ sĩ.

Các tác phẩm được đề cử Giải thưởng Nhà nước của nhạc sĩ Lê Lan:
Ca khúc “Vượt lên vì thống nhất hòa bình”; “Chị Mai đi chợ”; “Tình yêu tôi ở nơi đây”.
Hợp xướng và dàn nhạc: “Kèn tiến công đang vang dội”, “Nước non một giải”
Khí nhạc: Độc tấu cho violoncelle “Trăng trên vịnh”
Nhạc cho múa: Múa nón   



Nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ của Hà Nội – Nguyễn Phú Quang cũng có tên trong danh sách đề cử Giải thưởng Nhà nước lần này với các tác phẩm ca khúc: “Em ơi, Hà Nội phố”, “Hà Nội ngày trở về”, “Điều giản dị”, “Chiều phủ Tây Hồ”; tác phẩm khí nhạc “Tình yêu của biển”.

Cùng có tên trong danh sách 34 nhạc sĩ được đề cử là các nhạc sĩ: Cát Vận, Hoàng Lân, Đỗ Hồng Quân, Trọng Đài, Nguyễn Ngọc Thiện, Đặng Hữu Phúc… Nghiên cứu, phê bình lý luận âm nhạc có các cây bút: Vũ Tự Lân và Dương Viết Á.

Tuệ Minh