- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Hải (nguyên phó phòng ảnh báo Nhân dân) thổ lộ: " Mình đã xem được một chương trình thật mỹ mãn, thấy lòng cảm sung sướng quá".


Đến thăm nghệ sĩ nhiếp ảnh Trịnh Hải (nguyên phó phòng ảnh báo Nhân dân), ông đang tập hợp các tấm ảnh của ông chụp từ khi cầm máy đến nay. Được ông chia sẻ kỷ niêm thời niên thiếu ngày 19-8 chiếm Phủ khâm sai Bắc Kỳ, và những điều tâm đắc khi được dự khán “Điều còn mãi 2010”, với những tấm ảnh ghi dấu chương trình.


Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trên sân khấu "Điều còn mãi 2010"

Kỷ niệm về ngày tổng khởi nghĩa

“Hồi đó mình mới 13 tuổi, sinh hoạt trong đội Nhi đồng cứu quốc khu Yên Phụ do anh Tô An (anh Toản) chỉ huy, được nhạc sĩ Phong Nhã thường xuyên đến dạy hát, bài hát  “Nhanh bước nhanh nhi đồng” Phong Nhã sáng tác xong là mang đến đội Nhi đồng khu Yên phụ này dạy.

Ngày 19-8- 1949 đội Nhi đồng cứu quốc khu Yên Phụ được tham gia đoàn chiếm Phủ khâm sai Bắc Kỳ, hòa cùng trong không khí hừng hực của cả dân tộc theo Việt Minh ngày phá xiềng nô lệ dành độc lập không thể nào quên được trong cuộc đời mình”. Chính dòng thác cách mạng ấy đã cuốn mình đi theo cách mạng và may mắn được làm việc ở báo Nhân dân cho đến khi nghỉ hưu”.

“Điều còn mãi” trong con mắt nghệ sĩ nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Trịnh Hải công tác ở báo Nhân dân gần 40 năm, và gắn bó với công việc nhiếp ảnh suốt cả thời gian đó.

Là người yêu âm nhạc âm tâm sự “Lâu lắm mình không đi xem các chương tình ca nhạc phần vì ngại đi lại, phần thì “ngại cảm giác già” của mình, vì “tạng mình không hợp với nhạc “trẻ”, khi nghe các bài hát ngày trước thì các ca sĩ biểu diễn rất xô bồ nên đành từ chối  dù con cháu có giấy mời”.


Ca sĩ Đăng Dương

Đưa những tấm hình chụp chân dung ngày này năm ngoái ông chia sẻ “Năm ngoái, được cậu em rủ đi và đưa cái thẻ “Ban tổ chức” để vào Nhà Hát lớn, coi như vào xem chương trình theo đường “tiểu ngạch”.

Mình đã xem được một chương trình thật mỹ mãn. Những tác phẩm này đều được nghe nhiều lần, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam biểu diễn vậy mà hôm ấy nghe lòng cảm thấy sung sướng quá.

Có lẽ là thời điểm thiêng liêng đó làm mình nhớ lại tuổi niên thiếu được sống trong không khí cách mạng hào hùng, lại được nghe trong không gian trang trọng, chương trình được tổng đạo diễn tài hoa Dương Thụ và những nghệ sĩ biểu diễn như hết cả “gan ruột” cộng hưởng cả ba “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” quả thật phải bắt  chước Kim Thánh Thán mà than rằng “Chẳng cũng khoái ư?” (cười lớn)

Ông vẫn tiếc: “Hôm đó không mang chân máy, tay ông lão U80 không khỏe như ngày nào”. Và ông gửi VietNamNet vài tấm hình chụp các nghệ sĩ thăng hoa trong không gian âm nhạc tuyệt vời này.

Tôi trêu ông “Năm nay lại dự khán chương trình “Điều còn mãi 2011” theo đường “chính ngach nhé” Ông cười vang “Cứ “tiểu ngach” là tốt rồi. Làm cái anh PV ảnh phải chạy chon góc chọn thời khắc chụp rất quan trong” Hóa ra máu nghề nghiệp còn hừng hực trong huyết quản nghệ sĩ U80 này lắm.


Ca sĩ Hồng Nhung


Ca sĩ Mỹ Linh


Ca sĩ Khánh Linh

Nguyễn Phú Cương
- (ảnh Trịnh Hải)