- Lần đầu tiên, hợp xướng "Biển đảo anh hùng - Tổ quốc quang vinh" cùng trọn bộ những tác phẩm lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Đây biển Việt Nam được công bố. Cũng là trọn vẹn những tinh hoa của những tác giả/nhạc sĩ đã gửi gắm, với tấm chân tình hướng về miền biển đảo trong thời kì mới.

'Đây biển Việt Nam': Trao trọn trái tim cho Tổ quốc
Gặp gỡ tác giả sáng tác 7 bài hát trong 8 đêm
"Tình yêu lính đảo" của cô giáo Huế
Khúc ca đón xuân cùng biển đảo quê hương


Trong nhiều màu sắc của những tác phẩm lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Đây biển Việt Nam, ngoài một số ca khúc đã được giới thiệu trước đó, hoặc được biểu diễn trong đêm trao giải 19/2, còn một số tác phẩm khác mà công chúng chưa được tiếp cận. Đó là những ca khúc Tuổi trẻ trên biển quê hương (Xuân Nhật), Xuân về trên đảo Trường Sa (Trần Trọng Vượng), Nghĩ về biển (Vũ Trung), Hát về trường em huyện đảo Trường Sa (Thúy Nga), Hợp xướng Kỷ niệm Trường sa (Nguyễn Thụy Kha), Hợp xướng: Biển đảo anh hùng Tổ quốc quang vinh (Nguyễn Tôn Nghiêm).

Trước đó, Ban Văn hóa báo VietNamNet đã giới thiệu các tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi ĐBVN: "Đảo chìm" của tác giả Lê Mây; tác phẩm đoạt giải Nhì: "Khúc tráng ca biển" - tác giả Vũ Thiết; tác phẩm đoạt giải Ba: "Tình yêu lính đảo" - tác giả: Đoàn Lan Hương, tác phẩm đoạt giải "Tác giả triển vọng": "Giấc mơ mùa xuân" - Nguyễn Minh Tân và tác phẩm nhận Tặng thưởng xuất sắc về hiệu quả nghệ thuật: Diễn xuất, âm thanh hình ảnh "Trường Sa nơi bình minh Tổ quốc" - Nguyễn Khánh Trình.

Hợp xướng Biển đảo anh hùng Tổ quốc quang vinh - tác giả: Nguyễn Tôn Nghiêm



Hợp xướng: Biển đảo anh hùng Tổ quốc quang vinh (Nguyễn Tôn Nghiêm) sẽ là một sự ngạc nhiên cho người nghe. Tác phẩm đặc biệt gây xúc động bởi phần lời thiết tha, cao đẹp, hòa hợp và ăn ý với âm nhạc hết sức dịu dàng, thanh tao.

Phần nhạc chủ yếu sử dụng đệm piano tưởng chừng như giản dị và được tiết chế đến tối giản, nhưng đã tạo được hiệu quả về cảm nhận đến không ngờ và trở thành một nét lạ lẫm, nghe nhiều không chán, không ồn ào. Âm nhạc ẩn dưới lời ca càng làm nổi bật ý nghĩa của câu từ và  nâng cao sức mạnh đồng thuận của thể loại hợp xướng.

"Bao đau thương đã biến thành sức mạnh, cả nước lên đường cuộc trường chinh gian nan. Chung sức chung lòng cho một ngày chiến thắng. Rạng rỡ màu cờ đỏ thắm vinh quang"



Như vậy, hầu hết các tác phẩm đoạt giải cao nhất nằm trong khung giải chính thức cũng đã được giới thiệu và biểu diễn. Độc giả sẽ được nghe sau đây các tác phẩm còn lại của vòng Chung kết - 3 tác phẩm đoạt giải Tư và 1 tác phẩm giải Ba trong cuộc thi Đây biển Việt Nam.

Với 4 tác phẩm được giới thiệu tiếp theo đây, người nghe sẽ nhanh chóng cảm nhận được tính chất âm nhạc đa dạng. Có những ca khúc mang âm hưởng dân ca rõ nét, có cấu tứ độc đáo; cũng có ca khúc trữ tình rất đặc trưng Việt Nam, có những tình cảm nồng ấm và giản dị với nhịp 4/4 truyền thống.

Tuổi trẻ trên biển quê hương - tác giả Xuân Nhật

Nghĩ về biển - tác giả Vũ Trung


Lời ru Trường Sa - tác giả Vũ Việt Hùng

Xuân về trên đảo Trường Sa - tác giả Trần Trọng Vượng



Để cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong mỗi tác phẩm thi ca, âm nhạc, nhà thơ Hữu Thỉnh  từng chia sẻ: "Tất cả mọi lời bình đều nằm ngoài tác phẩm". Chỉ có duy nhất tác phẩm mới nói lên đầy đủ ý nghĩa và vẻ đẹp cho sự tồn tại của nó; và vẻ đẹp ấy sẽ được cảm nhận chính xác bằng trái tim mỗi người thưởng thức, lắng nghe.

  • Hồ Hương Giang