Ngày 21/4, đoàn khảo sát của Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa phát hiện 2 chiếc rìu đá chứng minh cho sự tồn tại của người nguyên thủy từ thời đại đồ đá tại vùng núi Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

TIN BÀI KHÁC

Mới đây, khi tiến hành khảo sát, sưu tầm tại các bản làng của người dân tộc Vân Kiều ở: Khe Dây, Khe Ngang, Nà Lâm, Lâm Ninh, Hang Chuồn… thuộc xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, đoàn khảo sát đã phát hiện 2 chiếc rìu đá lạ.
  Chiếc rìu được ghè đẽo bằng đá silic có màu vàng, tiết diện dọc hình chữ V, tại nhà ông Ngã, bản Khe Dây.

Chiếc rìu được ghè đẽo bằng đá silic có màu vàng, tiết diện dọc hình chữ V, được mài nhẵn toàn thân, lưỡi rìu bị mòn do ông Hồ Ngã, người Vân Kiều ở bản Khe Dây lưu giữ. Ông Ngã cho biết chiếc rìu này ông nhặt được trong một chuyến đi rừng.

Đoàn khảo sát cũng phát hiện thêm một chiếc rìu đá có vai vuông tại nhà ông Hồ Xe ở bản Nà Lâm.
Rìu đá vai vuông tại nhà ông Hồ Xe, bản Nà Lâm.

Theo đoàn khảo sát, cả 2 chiếc rìu đá trên là công cụ chặt của người nguyên thủy thời đại đồ đá, thuộc hậu kỳ đá mới với niên đại ước khoảng 4.500 - 5.000 năm trước.

Như vậy, việc phát hiện 2 rìu đá nói trên là một phát hiện mới của khảo cổ học về vùng đất Quảng Bình. Nó đánh dấu vào bản đồ khảo cổ học thêm một địa điểm mới về thời đại đồ đá.

Trần văn