Bộ phim ca nhạc của Australia “The Sapphires” một lần nữa đưa đề tài chiến tranh ở VN gây chú ý trở lại tại LHP Cannes 2012.

TIN BÀI KHÁC

Những tràng pháo tay vang lên sau buổi trình chiếu đặc biệt, ngoài vòng dự thi, của “The Sapphires” vào cuối tuần qua tại LHP Cannes 2012. Những đánh giá ban đầu cho rằng, bộ phim là bản tụng ca – một cách nồng ấm và rành mạch theo đúng kiểu người Úc – về tuổi trẻ, lòng dũng cảm, tình yêu và gia đình

Phim “The Sapphires” do các hãng phim ở Australia đầu tư và sản xuất

Dựa trên những sự kiện có thật, “The Sapphires” đặt bối cảnh câu chuyện vào năm 1968, kể về bốn chị em gái người thổ dân trong nhóm nhạc cùng tên với bộ phim được gửi vào rừng để giải khuây cho lính Mỹ trong chiến tranh ở VN.Được phát hiện bởi Dave, một ông bầu da trắng người Ireland có hiểu biết sâu về nhạc soul và đang tìm kiếm tài năng, nhóm “The Sapphires” có hợp đồng đầu tiên của mình là chuyến lưu diễn phục vụ lính Mỹ ở VN.
Dẫn đầu trong số bốn chị em trên đường tới Sài Gòn là cô chị cả lạnh lùng Gail (Deborah Mailman, từng đóng phim “Rabbit-Proof Fence” của đạo diễn Phillip Noyce, 2002), Cynthia (Miranda Tapsell) gợi cảm và nóng tính, cô em họ Kay (Shari Sebbens) vừa bị cướp trên đường về lại gia đình để góp vào giọng hát nền và cô gái trơ tráo Julie (“Thần tượng nước Úc” Jessica Mauboy).

Bộ phim có sự góp mặt của nam diễn viên Chris O’dowd, người được khán giả VN biết tới qua phim hài Bridesmaids
Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn Wayne Blair. Kịch bản do nhà biên kịch Keith Thompson chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên của tác giả Tony Briggs, người đã viết câu chuyện dựa trên những sự kiện có thật của mẹ và dì từng qua VN hát phục vụ lính Mỹ trong cuộc chiến.

Bộ phim diễn ra trong một năm bất thường với hàng loạt cuộc phản kháng, cách mạng làm thay đổi diện mạo thế giới. Và nhiệm vụ đến một nơi xa xôi để tìm vui cho những người lính đang hoài nghi cuộc chiến, sợ hãi trong tầm súng đạn và cô đơn ở xứ lạ…cũng thay đổi mãi mãi cuộc đời của bốn cô gái thổ dân. 

Phim sử dụng nhạc soul của người da đen, vốn thịnh hành trong những năm 60
Âm nhạc mà bộ phim sử dụng thuộc thể loại dòng nhạc soul kinh điển của người da đen, nhưng được chơi theo kiểu phối của những đĩa nhạc do Motown phát hành trong thập niên hoàng kim của hãng vào những năm 60. 

Bộ phim đã được hãng Weinstein của “ông trùm” khét tiếng trên lĩnh vực phát hành Harvey Weinstein mua quyền phát hành trên toàn thế giới. The Sapphires cũng là bộ phim mở màn cho LHP quốc tế Melbourne (diễn ra từ ngày 2 đến 19.8), trước khi trình chiếu thương mại tại Australia.

Phần lớn bối cảnh của phim được thực hiện tại tiểu bang New South Wales và một ít tại TP.HCM.

Khải Trí