"Một phần là vì tôn trọng những người xung quanh, phần khác là tôi muốn xem để biết nó... dở đến mức nào."

TIN BÀI KHÁC

Thích làm phim với người trẻ

Được biết năm ngoái, chị đã tham gia cuộc thi phim ngắn online Yxine Film Fest (Yxineff) với tư cách là giám khảo. Vậy năm nay thì sao?

Vì cuộc thi thay đổi ban giám khảo từng năm, thế nên không chỉ riêng tôi mà toàn bộ thành phần ban giám khảo của năm ngoái đều được thay mới hết.

Chị mong chờ gì ở cuộc thi năm nay?

Là một người làm nghề, dĩ nhiên là tôi hy vọng được xem thêm nhiều những tác phẩm hay hơn nữa, mang đậm dấu ấn cá nhân hơn, không bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Bên cạnh đó, cuộc thi năm nay còn có thêm giải dành cho các bạn trẻ quốc tế, thế nên tôi cũng háo hức được xem các bộ phim nước ngoài.

Hồng Án
Trở lại với Yxineff 2011, chị đánh giá thế nào về những tác phẩm dự thi?

So với mùa đầu tiên thì Yxineff 2011 có nhiều thay đổi cả về chất lẫn lượng, phong cách thể hiện cũng nhiều hơn. Ví dụ như chỉ là phim hoạt hình thôi, nhưng tôi đã được xem hoạt hình 2D, 3D, rồi xé giấy, bút chì...

Mặc dù vẫn còn có những hạn chế về mặt kỹ thuật, thế nhưng không thể phủ nhận được sức sáng tạo của những người trẻ. Lại nói về hoạt hình, có một số tác phẩm tôi đánh giá cao hơn cả những bộ phim được các hãng đầu tư. Đặc biệt trong số đó là Dưới bóng cây, bộ phim đã đoạt cả giải Giám khảo bình chọn, khán giả bình chọn và đạo diễn.

Ngoài ra, tôi cũng rất ấn tượng với bài dự thi của Nghiêm Quỳnh Trang, một đạo diễn nữ tuy còn rất trẻ nhưng có khả năng xử lý, dàn dựng khá nghề, từ lời thoại cho đến khung hình. Hay như Đỗ Đăng Thường, con trai của Đỗ Trung Quân, cũng đã mang đến một bộ phim hoạt hình xé giấy rất thú vị.

Không chỉ Yxine mà bất cứ cuộc thi điện ảnh nào cũng đều giới thiệu nhiều gương mặt tiềm năng, nhưng sau đó thì dường như họ không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào để tiếp tục phát triển. Chị nghĩ sao về điều này?

Cá nhân tôi, nhờ những cuộc thi như thế này mà tôi đã chọn được khá nhiều cộng tác viên tiềm năng để tham gia dự án phim ngắn về giao thông có tên 89.000km+... của mình. Tôi nghĩ, những người làm nghề tâm huyết cũng chẳng bỏ lỡ cơ hội này để chiêu mộ nhân tài đâu, chẳng qua họ không làm ầm ĩ nên ít người biết mà thôi. Ngoài ra, bản thân các bạn trẻ cũng phải có một sự định hướng rõ ràng về con đường mình chọn sau cuộc thi mới có thể phát triển được.

Dường như khi nói về các làm phim trẻ, chị rất hào hứng?

Đúng vậy, bởi tôi đã có nhiều cơ hội được cộng tác với họ, đã nhiều lần đóng không công cho những bộ phim tốt nghiệp của các bạn sinh viên. Nhiều người sau này đã tạo được tên tuổi của mình như Lê Bá Trung, Phương Điền hay Võ Tấn Bình. Mỗi lần làm việc với người trẻ, bản thân tôi cũng thấy mình trẻ ra nhiều.

Nhưng là một diễn viên gạo cội, liệu kinh nghiệm cũng như kiến thức của chị có ảnh hưởng đến sức sáng tạo của họ không?

Đúng là mỗi khi làm việc với những nhà làm phim trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, tôi đều đỏi họi họ phải có một sự chuyên nghiệp ngay từ những thước phim đầu tay. Tuy nhiên, không phải vì là một diễn viên lâu năm trong nghề mà lúc nào họ cũng nghe tôi đâu. Nhiều bạn cá tính và bản lĩnh lắm, sẵn sáng lập luận lại với tôi liền.

Tôi nhớ có lần mình bị nhắc nhở là diễn "kịch" quá. Nghĩ lại cũng thấy có phần đúng, vì có một thời gian trước đó tôi cũng tham gia nhiều sân khấu kịch. Tuy nhiên, vì ỉ i vào kinh nghiệm lâu năm của mình mà lần đấy đã nảy sinh một cuộc tranh luận khá là gay gắt (cười).
"Làm việc với người trẻ, bản thân tôi cũng thấy mình trẻ ra nhiều"

Phim dở cũng phải xem cho hết

Kế hoạch sắp tới của chị là gì?

Về phim điện ảnh thì tôi chưa nhận được lời mời nào, còn phim truyền hình thì cũng có 1, 2 lời mời. Nhưng tôi đang đọc kịch bản. Bên cạnh đó, tôi vẫn diễn kịch thường xuyên. Ngoài ra, hiện tôi cùng các cộng sự của mình cũng đang tiếp tục thực hiện các dự án phim ngắn về giao thông và phim tài liệu về môi trường.

Thế còn dự định làm đạo diễn của chị thì sao?

Đó là một hướng đi dài, một dự định trong tương lai của tôi. Tuy nhiên, tôi cảm thấy chưa đủ vốn kinh nghiệm và kiến thức để ngồi vào ghế đạo diễn. Khi nào có kịch bản phù hợp, tự tin với khả năng của mình sẽ làm. Hiện giờ, tôi sẽ vẫn chú tâm vào nghề diễn của mình. Dù thời thanh sắc đã qua, nhưng tôi vẫn tin rằng sẽ luôn có những vai diễn phù hợp với mình.

Là một diễn viên lâu năm, cảm giác của chị thế nào khi xem một bộ phim "không hay"?

Thực ra, ngay từ khi mới vào nghề tôi đã chỉ thích xem phim hay. Và sẽ thật khó chịu nếu phải xem một bộ phim dở. Tôi không biết mọi người như thế nào chứ nếu khi vào rạp mà phải xem một bộ phim dở, tôi vẫn cố gắng xem bằng hết. Một phần là vì tôn trọng những người xung quanh, phần khác là tôi muốn xem để biết nó... dở đến mức nào. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi rạp cũng cảm thấy tiếc thời gian và tiền bạc lắm. Do đó rất mong các nhà làm phim hãy yêu quý thời gian của mình cũng như khán giả mà đầu tư làm những thước phim hay.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

YxineFF là cuộc thi phim ngắn trực tuyến được tổ chức với mục đích mang đến cho các nhà làm phim trẻ một cơ hội được thỏa sức sáng tạo nghệ thuật. Các bộ phim tham gia dự thi có độ dài tối đa là 30 phút và được khuyến khích thể hiện dưới mọi thể loại. Sau hai mùa giải đã diễn ra tương đối thành công, thu hút nhiều nhà làm phim trẻ trong nước cũng như quốc tế, YxineFF 2012 đã khởi động từ đầu tháng 5 với chủ đề là cá nhân. 




Linh Phạm