- Tối 16-6, lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ đã diễn ra trọng thể tại khu di tích Thành nhà Hồ thuộc huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa.

TIN BÀI KHÁC

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện của tổ chức UNESCO thế giới. Có thể thấy chưa bao giờ huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, lại có đông người dân đến thạm dự một sự kiện như vậy, theo ước tính có hàng chục nghìn người dân quanh vùng và cả nước đã về với Thành nhà Hồ để chứng kiến buổi lễ nhận bằng Di sản Thế giới. Không khí nô nức của người dân khiến du khách có cảm thấy như ở Vĩnh Lộc đang là ngày hội lớn.

Buổi lễ đón nhận bằng Di sản Thế giới của UNESCO tại Thành nhà Hồ đã được diễn ra rất long trọng.

Phát biểu tại lễ đón nhận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Thành nhà Hồ- một công trình quân sự, kiến trúc độc đáo được nhân dân gìn giữ, bảo tồn hơn 600 năm qua, được đánh giá mang giá trị nổi bật toàn cầu, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới là niềm vui, niềm tự hào của nhân dân Thanh Hóa và nhân dân vả nước”.

Lễ đón nhận được Thanh Hóa tổ chức long trọng bằng chương trình nghệ thuật sân khấu hóa “Thành nhà Hồ- niềm tự hào đất Việt” với sự tham gia của 800 diễn viên chuyên và không chuyên.

Tại đây, những chấm phá cảnh sắc nước Nam, ý tưởng về một cuộc cách tân toàn diện mà khởi đầu là việc xây thành dời đô của vua Hồ Quý Ly được tái hiện một cách chân thực, sinh động.

Chương trình nghệ thuật với 800 diễn viên để chào đón danh hiệu Di sản Thế giới đã được người dân háo hức mong chờ.

Hình ảnh đại công trường đá với hàng ngàn người được tái hiện, bức tường Thành nhà Hồ với những cổng vòm thênh thang hiện lên sừng sững khiến người dân được hiểu thêm về giá trị trong kiến trúc và lịch sử của Thành nhà Hồ. Màn biểu diễn kết thúc với màn pháo hoa rực sáng ngay di tích như một nỗi hân hoan của người dân khi lần đầu tiên sau hơn 600 năm tồn tại cùng thời gian, Thành nhà Hồ đã rực sáng trong đêm để trở thành di sản của thế giới.

Trong buổi lễ, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức UNESCO Eric Falt và Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Katherine Mueller-Marin đã trao Bằng công nhận Thành nhà Hồ là Di sản văn hóa Thế giới cho chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Thay mặt cho UNESCO, ngài Eric Falt cũng gửi lời chúc mừng tới nhân dân Thanh Hóa và qua đó cũng nhắn gửi những tiêu chí pháp lý của UNESCO trong việc bảo tồn di sản một cách bền vững khi đưa vào khai thác du lịch.

H.N