- Nhiếp ảnh gia gốc Việt Lê Mỹ An là một trong số 23 người được nhận giải MacArthur của Mỹ năm nay. Giải thưởng cao quý này trị giá 500.000 USD trong 5 năm. 


Lê Mỹ An là nghệ sĩ có những bức ảnh chụp phong cảnh có nhiều lớp nghĩa, khó phân biệt giữa thực tế và viễn tưởng.

Là một người tị nạn từ Việt Nam sang Mỹ cư trú từ năm 1975, nhiều tác phẩm của người phụ nữ 52 tuổi này được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm về chiến tranh và việc thay đổi nơi cư trú của bà.

Trong loạt ảnh mang tên “29 Palms” (2003-2004), bà đưa ra những hình ảnh lính Mỹ đang luyện tập trên một sa mạc ở miền Nam California trước khi tới Iraq. Bà tập trung máy ảnh vào các tân binh và những địa hình hiểm trở - nơi họ đang tập luyện, tạo cho bức ảnh tính nhân tạo rõ rệt khiến người xem phải suy đoán về sự lãng mạn và những tưởng tượng về chiến tranh hiện đại.

Một loạt ảnh khác bà đang thực hiện khám phá những mối quan hệ giữa người Việt Nam di cư đến miền Nam Louisiana trong 25 năm qua và quê hương họ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Lê Mỹ An nhận bằng Cử nhân Khoa học ứng dụng năm 1981, nhận bằng Thạc sĩ năm 1985 từ ĐH Stanford và nhận bằng Thạc sĩ Nghệ thuật đương đại của ĐH Yale vào năm 1993. Từ năm 1998, bà làm việc tại Khoa Nhiếp ảnh, trường Cao đẳng Bard.

Những tác phẩm của Mỹ An được trưng bày tại các địa điểm như Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, MoMA PS1, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Nhiếp ảnh đương đại, Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại San Francisco và một số nơi khác.

“Những cá nhân tài năng này đã chứng minh cho sức mạnh của sự sáng tạo” – Giám đốc giải thưởng MacArthur, ông Robert Gallucci phát biểu trong buổi họp báo công bố giải thưởng.

“MacArthur Fellowship không chỉ là sự công nhận những thành tựu ấn tượng trước đó của họ mà quan trọng hơn, giải thưởng này là sự đầu tư cho tiềm năng của họ trong tương lai”.

Nguyễn Thảo (Theo Macfound, Mediabistro)