Đang gặp khó khăn về kinh phí để duy trì hoạt động, Dự án Social Doc của trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) vừa được Quỹ CDEF Đan Mạch tài trợ toàn bộ kinh phí thực hiện.


 
Trao giải Búp sen vàng của dự án Chúng ta làm phim

Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa Đan Mạch – Việt Nam (CDEF) đã tài trợ rất nhiều chương trình và dự án thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật ở VN, đặc biệt là nghệ thuật đương đại. Năm nay Quỹ này quyết định tài trợ toàn bộ kinh phí thực hiện Dự án Social Doc của trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD). 

 

Social Doc là dự án nhằm khuyến khích và tài trợ cho các nhà làm phim trẻ thuộc trung tâm TPD thực hiện các bộ phim tài liệu ngắn về chủ đề xã hội hiện đại tại Việt Nam. Dự án dự kiến sẽ kéo dài từ tháng 11/2012 đến tháng 3/2013. Song song với việc làm phim, Social Doc còn tổ chức các buổi workshop hướng dẫn về việc tìm và phát triển ý tưởng, quay phim, dựng phim nhằm hỗ trợ cho các bạn học viên. 


Tham gia giảng dạy cho Social Doc là các nhà làm phim thuộc cả lĩnh vực phim truyện và phim tài liệu như: Bùi Thạc Chuyên, Phan Huyền Thư, Trần Phương Thảo, Nguyễn Hoàng Điệp, Julie Béziau… Kết thúc dự án sẽ có 15 bộ phim tài liệu về đề tài xã hội được hoàn thành. Bên cạnh đó là những buổi chiếu phim giao lưu, quảng bá tại một số rạp và trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

TPD thuộc Hội điện ảnh Việt Nam là nơi đã tạo ra nhiều nhà làm phim trẻ triển vọng, bắt đầu từ lĩnh vực phim ngắn. Tuy nhiên, sau khi Quỹ Ford của Mỹ rút khỏi Việt Nam và không tài trợ cho TPD cũng như chương trình Chúng ta làm phim  đã khiến hoạt động của trung tâm này gặp nhiều khó khăn. Mùa hè vừa qua TPD đã phải trả lại địa điểm 22A Hai Bà Trưng và ngụ tạm ở trụ sở Hội điện ảnh.

 

Linh Anh