- Vị đạo diễn nổi tiếng "đanh đá" lên sân khấu với cặp kính mát và vẫn giữ nguyên lối nói hài hước và xỏ xiên trước khi bộ phim của anh được chiếu ra mắt.

Đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên Kim Tuyến của phim "Cát nóng".

Vừa lên sân khấu, đạo diễn "Lưỡi dao" đã vội giải thích cho lý do anh đeo kính một cách hài hước và đúng chất Lê Hoàng. "Sở dĩ tôi đeo kính vì nếu bỏ kính ra, nước mắt sẽ nhòe nhoẹt hết cả vì xúc động". Câu nói này của đạo diễn "Chiếc chìa khóa vàng" khiến nhiều người nhđến vông đã khóc ở một sự kiện tại LHP Việt Nam 14 tại Buôn Ma Thuột.

BTC LHP quốc tế Hà Nội đã quyết định chọn "Cát nóng", bộ phim mới nhất của Lê Hoàng là phim chiếu mở màn. Ra Hà Nội cùng các thành viên đoàn làm phim, được tới 3 nữ diễn viên trẻ đẹp tháp tùng lên sân khấu, Lê Hoàng nói: "3 nữ diễn viên đi cùng tôi rất xinh đẹp và hy vọng phim của tôi cũng vậy".

Đạo diễn của "Lưỡi dao" cũng hài hước giới thiệu về tác phẩm mới nhất của mình. "Phim quay bằng máy làm phim truyền hình nên đây là điều rất đặc biệt. Nhưng tôi nghĩ phim Nhựa hay không Nhựa là ở trong đầu mình chứ không phải là cái máy".

LHP mở màn với tiếng cồng ấn tượng.

Không có những bài phát biểu dài dòng, không dùng những màn biểu diễn tạp kỹ màu mè, lễ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội được trả về đúng nghĩa là một sự kiện điện ảnh, nơi tôn vinh các bộ phim và những người làm ra nó. Được tổ chức lần thứ 2, LHP quốc tế Hà Nội lần đầu tiên thuyết phục được công chúng về một tầm vóc và sự chuyên nghiệp của một sự kiện điện ảnh quy mô quốc tế.

Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ là 1 trong 2 phim VN tranh giải.

Sự kiện Thảm đỏ được quy hoạch hết sức chuyên nghiệp và đã thực sự là nơi tôn vinh các nghệ sĩ điện ảnh. Không còn hiện tượng lộn xộn, ai muốn bước vào thảm đỏ thì vào như các lễ trao giải "ao làng" từng được tổ chức trước đây tại VN.

Chcó tiết mục múa duy nhất xuất hiện trong lễ khai mạc.

MC, nhân vật được nhiều người quan tâm năm nay được giao cho diễn viên Bình Minh và Hải Vân, chuyên viên Cục Hợp tác quốc tế và họ đã làm rất tốt vai trò của mình, một người lo phần tiếng Việt, một người lo tiếng Anh. Không phải MC chuyên nghiệp nhưng Hải Vân dẫn khá mềm mại và tỏ ra rất ăn nhập với MC Bình Minh.


ĐD Phi Tiến Sơn và diễn viên Trúc Diễm mang phim "Đam mê" đi dự thi.

Có lẽ không có một LHP quốc tế nào trên thế giới chọn cách mở màn đặc trưng bản sắc dân tộc như Hà Nội với những tiếng cồng ngân vang trên sân khấu như gián tiếp giới thiệu nền văn hóa rất riêng của VN. Đạo diễn Lê Quý Dương, một nghệ sĩ nhiều năm sống ở Úc thực sự đã làm các vị khách và khán giả hài lòng với một chương trình ngắn gọn, kín kẽ.

Sân khấu đơn giản, chỉ có một tiết mục biểu diễn nghệ thuật với màn múa trong trang phục rất Việt Nam và chỉ có thế. Tất cả thời lượng gần 45 phút của lễ khai mạc được dành cho việc giới thiệu các thành viên Ban cố vấn, các Ban giám khảo và những bộ phim tranh giải.

Skiện Thảm đđưc đánh giá là hoành tráng nhất từ trước đến nay.

Đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK Phim truyện chia sẻ tại đêm khai mạc: "Tôi vinh hạnh được mời tới đây để giữ trọng trách BGK, quyết định giải thưởng lần này. LHP là nơi duy nhất để cùng khám phá những nền điện ảnh độc lập, là cơ hội để chia sẻ, giao lưu và hướng tới các nhà làm phim trẻ, để khuyến khích họ. Điện ảnh là một ngành kinh doanh nhưng cũng là nghệ thuật. Giải thưởng ở LHP luôn là sự khích lệ lớn với các nhà làm phim. Cảm ơn một lần nữa vì đã tin tưởng ở chúng tôi. Tôi và các đồng nghiệp sẽ cố gắng làm việc nghiêm túc. Chúc LHP quốc tế Hà Nội thành công rực rỡ".

Đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK Phim truyện phát biểu trong đêm khai mạc.

Chỉ có một điểm đáng tiếc duy nhất tại sự kiện mở màn này là dù được Đạo diễn Jan Schuette nhắc tới trên sân khấu, và dấu ấn của bà đã thể hiện rõ trong toàn bLHP quốc tế Hà Nội, nhưng TS Ngô Phương Lan - Giám đốc LHP lại chxuất hiện trên sân khấu trong vai trò là người tặng hoa cho các nhà tài trợ. Trong khi bà được chđợi snói vài điều về sự kin này, hay ít nhất cũng sẽ là người trao hoa cho Chủ tịch BGK Phim truyện.

LHP quốc tế Hà Nội lần 2 sẽ kéo dài tới ngày 29/11, kết thúc bằng lễ trao giải tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

Hoàng Vy
Ảnh: Nguyễn Hoàng