- Trong năm 2012, cùng với cầu cạn vành đai 3, hàng loạt cầu vượt nhẹ tại Thủ đô và TP.HCM cũng được khởi công và đưa vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc tại các điểm 'nóng' giao thông.

Cầu cạn hiện đại nhất thủ đô

Ngày 21/10, tuyến đường trên cao đầu tiên của Hà Nội chính thức được thông xe với tổng chiều dài 8,9km (bao gồm 385m đường dẫn và hơn 8,5km cầu cạn).

Dự án hoàn thành với tổng vốn trên 5.547 tỷ đồng từ hỗ trợ của Nhật Bản.

Một góc đường trên cao nhìn từ trên cao

 

Đây là đường trên cao hiện đại nhất thủ đô, gồm 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp cho phép ô tô chạy tốc độ 100km/h.

Công trình hoàn thành góp phần xoá bỏ điểm đen ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm như Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương...

Xem clip thông xe đường trên cao tại đây.

Cầu vượt Tây Sơn - Thái Hà và Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng

Cùng trong sáng 26/4, 2 cầu vượt khung thép tại 2 nút giao thông Tây Sơn - Thái Hà và Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) đồng loạt được thông xe sau 4 tháng thi công.

Cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng

Trong đó cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng dài 189 m, cao 4,75 m, rộng 9 m với tổng vốn đầu tư 67 tỷ đồng.

Cầu vượt Tây Sơn - Thái Hà dài 249 m, có kích cỡ tương tự, tổng vốn đầu tư 65,5 tỷ đồng. Mỗi cầu gồm 8 nhịp dầm thép liên tục với 4 làn xe (2 cho ô tô và 2 cho xe máy).

Cầu vượt Tây Sơn - Thái Hà khi đi vào hoạt động giúp 2 trục đường giảm ùn tắc vào giờ cao điểm

Dù xe thông sơ, xe bus và xe trên 9 chỗ không được lưu thông trên cầu vượt, song tình trạng ùn tắc tại 2 ngã tư lớn đã được giải quyết dứt điểm.

Các phương tiện còn lại được phép lưu thông với tốc độ tối đa 25km/h.

Cầu vượt Láng - Lê Văn Lương

Cầu vượt Lê Văn Lương - Láng (Hà Nội) được thông xe vào ngày 14/11, sau 5 tháng thi công.

Nút giao thông Láng Hạ - Lê Văn Lương thông thoáng hơn hẳn kể từ khi có cầu vượt thép

Cây cầu này rộng 9m, dài 315 m, kết cấu nhịp dầm thép kết hợp bê tông cốt thép. Tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng

Được thông xe vào ngày 16/12, cầu vượt nhẹ Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng trở thành cầu vượt dầm thép lớn nhất tại Hà Nội với tổng chiều dài 315m, rộng 16m, vốn đầu tư 348 tỷ đồng.

Lễ thông xe cầu vượt lớn nhất Thủ đô vào sáng 16/12

 

Cầu hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng so với dự kiến (khởi công tháng 5/2012).

Khác với 3 cây cầu vượt bằng thép được thông xe trước đó, cầu vượt trên đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng có trụ bê tông cốt thép, dầm thép hộp với độ bền vĩnh cửu, chịu được trọng tải 80 tấn.

TP.HCM khởi công 2 cầu vượt bằng thép

Nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, trong năm 2012, TP.HCM đã quyết định đầu tư hơn 410 tỷ đồng cho 2 dự án cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức.

Trong đó dự án cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức có tổng số vốn 227 tỷ đồng đã được khởi công từ tháng 7.

Dự án cầu vượt tại vòng xoay Hàng Xanh khởi công ngày 10/10 với tổng vốn 183 tỷ đầu.

Công nhân chuẩn bị sẵn sàng hợp long cầu vượt thép tại vòng xoay Hàng Xanh, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên đán

 

Dự kiến khi hoàn thành vào cuối tháng 1/2013 tới, đây sẽ là cây cầu vượt thép lớn nhất nước với chiều dài 390m, rộng 16m.

Với nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, thi công nhanh, tháo dỡ thuận lợi, dễ điều chỉnh theo quy hoạch... cầu vượt thép khi đưa vào sử dụng đã cho thấy hiệu quả cao trong việc giải quyết ùn tắc giao thông.

Dự kiến, thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thêm 2 dự án cầu vượt bằng thép khác tại các điểm giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch và Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân.

M.Đức (tổng hợp)