- Năm 1997, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Nông trường Thống Nhất , huyện Yên Định, Thanh Hóa, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết những dòng chữ nhắn nhủ cán bộ, công nhân nông trường, đến nay những dòng chữ ấy như một kỷ vật thiêng liêng.

Nông trường Thống Nhất (nay là Cty TNHH MTV Thống Nhất Thanh Hóa) được thành lập từ năm 1957, tiền thân thuộc Cục Nông binh Tổng cục Hậu cần QĐND Việt Nam.

Đến cuối năm 1957, nông trường vinh dự là một trong bốn đơn vị của miền Bắc được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm.

{keywords}

Đại tướng Võ Nguyên Giáp lưu bút tích gửi tới Nông trường Thống Nhất.

Cũng từ khi thành lập nông trường đến nay đã ngót 56 năm, trải qua 10 đời giám đốc nhưng dường như không ai quên được lời dặn dò của vị Đại tướng ngày ấy.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Vũ Cư, Giám đốc Nông trường Thống Nhất kể lại những câu nói của vị Đại tướng như chính ông là người trực tiếp được gặp Đại tướng năm xưa vậy.

{keywords}

Nội dung bút tích

“Các đồng chí là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến, hãy cố gắng lên…”.

“Khi mới thành lập nông trường, Đại tướng về thăm cán bộ công nhân ở đây, Đại tướng đứng ở trên sân của nông trường nhìn về hồ nước phía trước, Đại tướng bảo: Khu vực đây sau này sẽ trở thành công viên tương lai của các đồng chí”, ông Cư kể lại.

Cho đến ngày hôm nay, vị trí mà Đại tướng chỉ đã trở thành một công viên. Lời nói của Đại tướng như biết trước tương lai vậy.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Đại tướng chụp ảnh với cán bộ của nông trường.

Đến năm 1997, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, lãnh đạo nông trường đã ra tận nhà Đại tướng ở số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội bây giờ để mời Đại tướng vào tham dự lễ kỷ niệm.

Nhân ngày này, Đại tướng đã viết một đoạn được coi là bút tích gửi gắm tới cán bộ công nhân nông trường với nội dung sau:

“Năm 57 , tôi đã về thăm nông trường. Đến nay nông trường ta đã có nhiều tiến bộ về mọi mặt, vùng đất hoang vu trước đây đã trở thành một thị trấn trù phú.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập nông trường, chúc toàn thể cán bộ công nhân, kể cả quân nhân chuyển ngành và các anh chị em tham gia sau này, tiếp tục giữ vững phẩm chất, đạo đức trong cơ chế thị trường.

Luôn luôn nghiên cứu, điều tra nhu cầu kinh tế trong và ngoài nước để có phương hướng sản xuất phù hợp, cải tiến công nghệ ngang tầm quốc tế.

Tôi tin rằng nông trường ta sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quân đội và của dân tộc, xây dựng nông trường Thống Nhất trở thành một nông trường gương mẫu, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành một tỉnh gương mẫu như Bác Hồ đã căn dặn từ cách đây 50 năm.

Thân gửi những tình cảm chân thành nhất đến gia đình các đồng chí, đến các mẹ, các cháu”.

{keywords}

Bút tích của Đại tướng là một báu vật thiêng liêng

{keywords}

Qua 10 đời giám đốc nhưng những gì liên quan tới Đại tướng sẽ còn giữ mãi trong lòng mọi người.

Bút tích của Đại tướng, những bức ảnh lưu niệm của Đại tướng như một báu vật mà nông trường Thống Nhất vẫn còn giữ nguyên vẹn để nối tiếp thế hệ con cháu sau này.

Lê Anh