- Một người đàn ông ngụ tại TP.HCM đi công tác tại Liberia trở về. Sau 16 ngày người đàn ông này bị sốt, tiêu chảy, đau cơ và xuất huyết…

Trên đây là một tình huống giả định được diễn theo một kịch bản diễn tập khử khuẩn ổ dịch Ebola vừa diễn ra sáng 14/8 tại viện Pasteur TP.HCM.

Theo kịch bản này, bệnh nhân được các bác sĩ khám và theo dõi Ebola.

{keywords}
 Bệnh nhân nặng được chuyển đến bằng xe

Để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cách ly và điều trị, đội cơ động chống dịch của viện Pasteur TPHCM được điều động đến ổ dịch để khử khuẩn bệnh nhân, người tiếp xúc và phương tiện vận chuyển trước khi chuyển bệnh nhân đến khu vực cách ly.

Bệnh nhân sẽ được chuyển đến nhà khử khuẩn. Tại đây, nhà khử khuẩn được chia làm 3 luồng riêng biệt trong đó, 1 luồng dành cho nam, 1 cho nữ và 1 cho bệnh nặng được chuyển đến bằng xe cứu thương.

{keywords}
Khử trùng xe cứu thương đón bệnh nhân.

{keywords}
 Đưa bệnh nhân từ băng ca vào nhà khử khuẩn

{keywords}
Nhà khử khuẩn

Nhà khử khuẩn sẽ có 3 phòng. Theo kịch bản, lần lượt bệnh nhân sẽ được đưa đến phòng 1 - nơi có bộ phận tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân thay quần áo và sử dụng các vòi nước hóa chất. Quần áo thay ra được cho vào thùng.

Bước kế tiếp, bệnh nhân sẽ được làm sạch bằng nước, nước khử khuẩn và nước sạch. Mỗi loại được tiến hành trong thời gian một phút. 

Cuối cùng bệnh nhân được thay quần áo mới để đi vào khu cách ly trong bệnh viện.

{keywords}
  Làm sạch bệnh nhân

Xe khử khuẩn cơ động là một thiết bị đồng bộ dùng để khử khuẩn bệnh nhân, người tiếp xúc, cán bộ chống dịch sau khi hoàn thành nhiệm vụ ra khỏi vùng dịch. Đối với phương tiện vận chuyển bệnh nhân sẽ được khử khuẩn ở khu vực riêng.

Viện Pasteur TP.HCM cho biết, quy trình này sẽ được thực hiện nếu phát hiện bệnh nhân Ebola tại TPHCM.

Trần Chánh Nghĩa