- PV VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình - Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Cần Thơ xung quanh một số doanh nghiệp vận tải được ưu ái đi lại trên đường và xe quá tải ngang nhiên qua trạm cân.

Cảnh xe quá tải ào ào vượt trạm cân

Hình ảnh trong các clip ghi lại cảnh xe quá tải ngênh ngang vượt qua trạm cân như chỗ không người ở Ninh Bình và Cần Thơ.

Không có “bảo kê” xe tải

- Thưa ông, TP.Cần Thơ hiện có bao nhiêu doanh nghiệp vận tải, xe chở hàng siêu nặng?

Ông Nguyễn Văn Bình - Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT Cần Thơ:

Cái này tôi chưa nắm rõ. Số liệu hồi tháng 5, Sở thành lập đoàn thanh tra có 43 doanh nghiệp vận tải, nhưng số liệu thống kê này chưa biết đầy đủ hay chưa.

- Việc xử lí các doanh nghiệp chở hàng quá tải có gặp nhiều khó khăn không?

Qua kiểm tra một số doanh nghiệp còn có hành vi chống đối. Hiện nay một số đầu xe của doanh nghiệp Cần Thơ vẫn có hiện tượng vượt trạm cân. Thậm chí có xe chạy vượt chạy đến Vĩnh Long; Tiền Giang, lực lượng trạm cân cương quyết chặn lại quay lại để cân tải trọng.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Bình – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Cần Thơ.

- Thưa ông, Thanh tra Bộ giao thông vừa qua cho kiểm tra 10 doanh nghiệp vận tải hạng nặng ở TP.Cần Thơ, kết quả bước đầu như thế nào?

Nội dung cơ bản chủ yếu được ban đầu nắm được là: Doanh nghiệp có xe cơi nới thùng; sử dụng tem kiểm định đăng kiểm giả; không theo cơ quan có thẩm quyền cấp. Số liệu cụ thể thì phải chờ thời gian nữa.

- Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện có một số doanh nghiệp vận tải có sự ‘bảo kê’ từ lãnh đạo cơ quan chức năng ở TP.Cần Thơ. TTGT có làm ngơ cho xe quá tải di chuyển trên đường?

Tất cả lực lượng thanh tra, lãnh đạo sở đều chỉ đạo những xe vi phạm đều phải xử lý. Còn việc bao che hay cho qua thì tôi không nắm được thông tin này. Theo tôi là không có?!

Từ đầu năm đến giờ, những doanh nghiệp này vẫn có xe bị lập biên bản xử lý.

- Ông nói là không biết có bảo kê, vậy sao xe tải của những doanh nghiệp này ngang nhiên chạy trên mọi tuyến đường ở TP.Cần Thơ, không bị xử lý?

Như anh biết, lực lượng của thanh tra mỏng. Đi trên đường thi thoảng thấy, chứ không phải thấy hết đâu. Thậm chí lực lượng thanh tra căn xe, người của xe tải căn lại mình thì đi qua mới lọt.

{keywords}
Xe quá tải của nhiều doanh nghiệp ngang nhiên đi lại trên đường phố Cần Thơ.

Biên bản chúng tôi lập rất nhiều. Mình không thể làm được tất cả 100%. Nếu căn theo kế hoạch thì không xử lý được xe nào, do vậy thanh tra đi thường xuyên phải thay đổi kế hoạch.

- Các tuyến đường QL91, QL91B và tuyến đường đi hướng cảng Cái Cui ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Theo ông là do xe quá tải cày phá hay do đơn vị thi công làm đường kém chất lượng?

Câu hỏi này thẩm quyền lớn quá, khó trả lời. Bởi vì đường thi công cần có cơ quan chuyên môn đánh giá. Xe quá tải thì thanh tra xử lý hết.

Hiện nay đường về cảng Cái Cui làm đã lâu, hư hỏng nhiều. Trong khi đó xe tải chở đúng tải trọng thì được phép lưu thông trên đường. Riêng QL91B, qua phản ánh của báo chí đã thể hiện, bản thân tôi không thể đánh giá về chất lượng hay do xe quá tải.

Chuyện này phải có cơ quan kiểm định riêng: Thứ nhất là về chất lượng công trình đã thi công; thứ hai là về xe quá tải chạy hư hay do chất lượng công trình.

TTGT có quyền dừng xe

- Tài xế phản ánh cán bộ trạm cân ngồi một chỗ để giơ gậy, tuýt còi ra tín hiệu cho xe tải đi hoặc dừng. Việc này ông có biết không?

Chuyện ngồi và ngoắc xe qua trạm lực lượng thanh tra không bao giờ có. Bởi vì, theo quy chế phối hợp thì lực lượng CSGT điều xe vào trạm. Khi lực lượng thanh tra phát hiện xe quá tải, xe vi phạm đều dừng được hết, không riêng gì CSGT.

Theo quy chế phối hợp, khi nhân viên ở trạm phát hiện xe quá tải lọt qua trạm vẫn điều trở lại cân tải trọng.

- Ghi nhận của nhóm PV VietNamNet, vào khoảng thời gian giao ca gần tối; buổi trưa và sáng sớm có rất nhiều xe tải hạng nặng vượt trạm. Ông có thể nói về chứng kiến này?

Ông Nguyễn Văn Bình: Chúng tôi chỉ đạo nghiêm túc, tất cả giờ giao ca, ăn uống đều chia người ra để trực trạm. Trừ thời gian ăn uống, lực lượng ở trạm luôn có 5 người túc trực.

Ông Trần Văn Thành – Phó Chánh TT: Những giờ giao ca trong ngày, lãnh đạo thanh tra thường xuyên sang kiểm tra nhưng xe vượt trạm thì chúng tôi chưa thấy?

{keywords}
Ông Trần Văn Thành – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Cần Thơ.

- Từ đầu năm đến nay, xe tải vận chuyển xi măng Tây Đô; Quang Giàu; Khánh Cường; Minh Khang và Phát Tài có được kiểm tra, xử lý khi qua trạm lần nào chưa?

Xe Khánh Cường lập biên bản xử lý 3 lần. Xe tải Quang Giàu lập biên bản phạt 2 lần; xi măng Tây Đô lập biên bản xử phạt 2 lần; riêng Minh Khang chưa lập biên bản xử lý…

- Việc “cò” xe tải qua trạm cân ở hai đầu cầu trước đây rất nhiều. Bây giờ thực trạng này đã giảm hẳn, không còn xuất hiện lộ liễu như trước. Ông có thể nói đôi chút về thực trạng cò hoạt động quanh trạm như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Bình: Cò qua trạm cân là không có. Không biết ở đâu, nhưng nó (cò) căn lực lượng khi mà xe qua trạm thì bị bắt. Sau đó tài xế hỏi: “Tại sao cò bảo cho tôi đi rồi còn bắt?”.

Khi xe lọt được trạm thì sẽ thì nó (cò) sẽ lấy tiền. Còn bị bắt thì không lấy được tiền xe tải. Rồi nó (cò) đổi cho người này, người kia. Còn cò là ai thì chúng tôi cũng không biết. Cò lấy tiền ở đâu, làm gì mình đều không biết?!

Ông Trần Văn Thành – Phó Chánh TT: Nói đúng ra thì mình cũng không thấy cò. Khi bắt xe quá tải, cò xuất hiện nói chuyện với tài xế. Lúc trước trời mưa thì tháo dỡ cân, một lúc xuất hiện đoàn xe 3 đến 5 chiếc đi qua. Mình biết chắc là có cò báo, nhưng không biết nằm ở đâu.

CSGT không biết có ‘bảo kê’ xe tải?

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thanh Vân – Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP.Cần Thơ) cho biết, lãnh đạo phòng cũng như Ban giám đốc Công an thành phố quán triệt xử lí nghiêm những doanh nghiệp có xe chở quá tải, quá khổ lưu thông trên đường.

Cũng theo bà Vân, không có chuyện bảo kê hay bao che cho doanh nghiệp, tài xế có xe chở hàng quá tải. Từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lí 566 xe quá tải, quá khổ...

Quốc Huy (thực hiện)