- Chỉ trong vòng 40 ngày, 3 vụ thảm án xảy ra ở Nghệ An, Bình Phước, Yên Bái khiến dự luận bàng hoàng. Nhất là khi, lời khai của những nghi can gây ra vụ sát hại nhiều người đều trong một gia đình, có nhiều trẻ con lại chỉ đơn giản là...tức giận.

Kế hoạch ít biết của bị can chủ mưu thảm án ở Bình Phước

Nguyễn Hải Dương, nghi can chủ mưu vụ giết 6 người, dù tỏ ra thành khẩn nhưng thực tế chỉ khai những gì mà cơ quan công an biết được. Ít ai biết Dương có một kế hoạch đối phó với công an rất bài bản, công phu…

3 thảm án - 14 người thiệt mạng

Đầu tháng 7, vụ án nghiêm trọng xảy ra ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương (Nghệ An) khiến 4 người tử vong gây chấn động dư luận. Nạn nhân đều là người trong một gia đình nhà anh Lô Văn Thọ (SN 1987), đặc biệt có cả con trai 1 tuổi của anh.

{keywords}

3 nghi can Nguyễn Hải Dương, Vi Văn Hai, Đặng Văn Hùng (từ trái sang) trong các vụ thảm án gây chấn động Bình Dương, Nghệ An, Yên Bái trong hơn 40 ngày qua.

Cơ quan công an địa phương lập tức vào hiện trường để điều tra vụ án mạng. Tuy nhiên, khu vực xảy ra thảm án rừng núi heo hút, dân cư thưa thớt; từ bản Phồng vào địa điểm phát hiện 4 người chết mất gần 2 giờ đi bộ đường rừng.

Trong khi thảm án ở bản Phồng đang còn trong vòng bí ẩn thì 5 ngày sau (ngày 7/7), dư luận bàng hoàng với thông tin 6 người bị sát hại tại căn biệt thự, đồng thời là trụ sở công ty TNHH khai thác chế biến - xuất khẩu gỗ Quốc Anh (tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước).

Tướng Hồ Sỹ Tiến trải lòng về sức ép điều tra các vụ thảm án

 Nói về tính chất vụ thảm sát ở Bình Phước, ông Cục trưởng Cảnh sát hình sự của Bộ Công an cho rằng, so với Lê Văn Luyện thì hành vi của Dương và Tiến dã man và nghiêm trọng hơn.

Những nạn nhân cũng đều là người trong một gia đình của ông chủ căn biệt thự Lê Văn Mỹ (SN 1968).

Vụ án gây xôn xao dư luận bởi mức độ tàn ác của kẻ sát nhân. Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang đích thân xuống hiện trường chỉ đạo điều tra phá án. Những thông tin về quá trình điều tra của các lực lượng chức năng nóng từng giờ, từng phút trên truyền thông.

Và 4 ngày sau (10/7), 2 nghi can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê ở An Giang, trú tại Hóc Môn, TP.HCM) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, cùng trú Hóc Môn) bị cơ quan điều tra bắt giữ. Dư luận thở phào nhẹ nhõm và khâm phục, ngưỡng mộ chiến công của các lực lượng công an.

Trở lại vụ thảm án ở bản Phồng, cô gái Trần Thị Thanh Phương (SN 1992, Nghĩa Bình, Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã đăng lên dòng tâm sự gửi đến thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự C45 Bộ Công an.

Bức thư có đoạn: "Bây giờ cháu chỉ có một ước mong nhỏ nhoi, mong rằng chú và tất cả chiến sĩ công an trên toàn đất nước mình hãy quay lại một bản làng nhỏ ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An chúng cháu.

Ở đó có 4 mạng người ra đi trong oan nghiệt và đau đớn không kém vụ Bình Phước. Chỉ khác một điều rằng, họ là người nông dân nghèo, họ không có tiền, họ cũng chết trong đau đớn lắm.

1 tuần trôi qua, vụ thảm sát vẫn còn đó, bản làng nghèo ở Tương Dương vẫn chưa hết hoang mang đâu chú ạ".

Vụ giết 4 người ở Nghệ An: Thiếu nữ viết tâm thư gửi tướng Tiến

 Phương chia sẻ, em mong thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến sẽ trực tiếp vào hiện trường để điều tra, sớm truy tìm hung thủ gây ra án.

Bộ Công an đã cử hàng chục trinh sát vào hỗ trợ công an tỉnh Nghệ An. Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cũng lặn lội vào chỉ đạo điều tra phá án.

Hơn nửa tháng sau khi xảy ra vụ án, người dân bản Phồng như trút được nỗi lo khi công an tìm ra nghi phạm, là Vi Văn Mằn (còn gọi là Hai, trú tại bản Phồng).

Chưa dừng lại, ngày 12/8, dư luận lại sững sờ với vụ thảm án giết 4 người xảy ra cũng nơi vùng núi cao heo hút ở thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái. Điều đáng nói là, 4 người bị sát hại cũng trong một gia đình, chủ nhà là anh Trần Văn Long.

Lần này, nghi phạm được xác định từ đầu, là Đặng Văn Hùng (SN 1989, có họ hàng với các nạn nhân), sau khi gây án đã dắt theo người yêu là Nguyễn Thị Hán (SN 1979, trú xã Tân Hợp) bỏ chạy trốn vào rừng.

Khoảng 500 chiến sĩ trinh sát, công an, dân phòng... và tất cả người dân được huy động để chốt chặn các ngả đường núi rừng, vây bắt hung thủ.

Và chỉ 63 tiếng sau, 2 nghi phạm trên đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ.

2 đối tượng vụ thảm án ở Yên Bái bị bắt khi đang đói lả

Lúc bắt giữ, trên người Hùng có duy nhất một chiếc bật lửa, Hán chỉ có 25 ngàn đồng, thông tin từ buổi họp báo của CA Yên Bái về vụ thảm án giết 4 người.

Giết người chỉ vì... tức

Sát hại những người thân của mình, khi bị bắt, nghi can Đặng Văn Hùng (Yên Bái) cho biết, động cơ giết hại cả cháu nhỏ hơn 2 tuổi là: “Để đề phòng sau này không bị trả thù”.

{keywords}

Các lực lượng chức năng nhanh chóng phá án thành công vụ thảm án ở Yên Bái. (Ảnh: VietNamNet)

Đại tá Nguyễn Đức Vỹ, Trưởng phòng CSCĐ (CA tỉnh Yên Bái) nhận xét: “Đối tượng Hùng tương đối bình thản, không có biểu hiện tâm lý hốt hoảng. Nhận thức của Hùng - Hán rất thấp”.

Nguyên nhân dẫn đến việc Hùng xuống tay với 4 người là cãi nhau với anh Long do trước đó cãi vã về tranh chấp nương.

Điều khó khăn nhất trong phá án vụ sát hại 4 người ở Nghệ An

Điều gì khó khăn nhất trong quá trình phá án? Chuyện gì đã xảy ra trong căn lán gia đình nạn nhân Lo Văn Thọ trước khi 4 người bị sát hại? GĐ công an Nghệ An đã trực tiếp tiết lộ những chi tiết này.

Tương tự, vụ án ở bản Phồng (Nghệ An), nghi can khai, do mâu thuẫn khi bị nạn nhân mắng chửi vì hái chanh không xin phép.

Nếu 2 vụ án trên nguyên nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn đời sống thì ở Bình Phước, động cơ của nghi phạm lại là vì tình.

Nghi phạm Nguyễn Hải Dương là bạn trai cũ của con gái ông Lê Văn Mỹ, đã khai nhận, động cơ dẫn đến việc ra tay sát hại 6 người là do “hận tình”, khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh xa lánh.

Dương khai từng có quan hệ tình cảm với Ánh Linh nhưng do gia đình nạn nhân ngăn cấm nên đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để thực hiện hành vi này.

Rất nhiều ý kiến đồng tình rằng hành vi của những kẻ sát nhân này quá dã man và cần loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, đằng sau đó là sự trăn trở, bạn đọc hieubich...@... phải thốt lên "Trời ơi, khổ cho cả một gia đình. Nhận thức của Hùng - Hán rất thấp do lỗi ở đâu?"...

Bạn đọc Nguyễn Quang Bình cũng chia sẻ: "Qua vụ thảm án đau lòng này làm cho chúng ta cần suy nghĩ sâu xa hơn. Hung thủ là người không được giáo dục, cả cô gái cũng vậy (vụ Yên Bái - PV), sự nhận thức và cách hàng xử nông cạn, không có vốn sống, không nhận thức được hậu quả việc làm của mình.

Hung thủ rồi sẽ phải trả giá cho tội ác của mình. Nhưng theo tôi sự thiếu trách nhiệm của xã hội, của gia đình là một trong những nguyên nhân đã tạo ra những con người như hung thủ...".

Còn bạn đọc thomas200.@... thì bức xúc: "Sao thế nhỉ? Lại thảm án hả trời? Có vấn đề ở tình hình cuộc sống, giáo dục rồi? Có bác giáo sư tiến sĩ nào nghiên cứu giúp chuyện này cho dân mình nhờ?".

Đ.B