- Cháy kinh hoàng tại Trung tâm điều hành và Thông tin viễn thông Điện lực Việt Nam khiến hàng chục người bị mắc kẹt; Triệu tập thêm 2 kiểm lâm vụ xe gỗ lậu bị lật; Cương quyết "trảm" kiểm lâm dính chàm; Bộ GTVT đề nghị xử lý  ô tô tải chở gỗ; Thêm 1 xe máy bốc cháy; Bệnh viện tuyến trên quá tải, tuyến dưới đìu hiu; Miễn truy tố chủ quản người Trung Quốc đổ keo 502 vào tay công nhân; Vàng giảm giá mạnh; ... là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 15/12.

CHÁY KINH HOÀNG TẠI THÁP ĐÔI ĐANG XÂY DỰNG

Khói bốc lên nghi ngút từ tòa tháp đôi cao trên dưới 30 tầng của tòa nhà Trung tâm điều hành và Thông tin viễn thông Điện lực Việt Nam ở phố Cửa Bắc (Ảnh: VietNamNet)

16h30 ngày 15/12, đám cháy dữ dội đã bùng phát từ tầng hầm của tòa nhà Trung tâm điều hành và Thông tin viễn thông Điện lực Việt Nam ở phố Cửa Bắc khiến nhiều người mắc kẹt ở trên các tầng cao.

Nhiều công nhân cho biết vào thời điểm xảy ra cháy, ngọn lửa hàn bắt vào vật liệu bảo ôn đang thi công ở tầng hầm thì nhanh chóng lan ra 3 tầng hầm của tòa nhà. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tòa nhà cao tầng nhưng khả năng cứu hộ có hạn. Có nhiều công nhân đã phải đi cấp cứu vì bị ngạt khói do tòa nhà được bọc kín kính.

Hiện chưa có phát ngôn của cơ quan chức năng về nguyên nhân và thiệt hại do vụ cháy gây ra.

TRIỆU TẬP THÊM 2 KIỂM LÂM VỤ XE GỖ LẬU BỊ LẬT

Sáng 15/12, ông Dương Ngọc Hùng, GĐ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (Nghệ An), thông tin: “Liên quan đến vụ lật xe chở gỗ lậu bị nạn trong đêm 7/12, Công an Nghệ An đã gửi giấy mời triệu tập thêm 2 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My, Pù Huống”.

Các kiểm lâm được gửi giấy mời triệu tập đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh gồm: Cao Văn Phúc (SN 1986) và Ngô Ngọc Tuấn (SN 1985) đều là Kiểm lâm viên trạm Nga My, thuộc hạt kiểm lâm Pù Huống). 2 kiểm lâm này phải có mặt tại cơ quan điều tra trong ngày 16/12.

Đến thời điểm hiện nay, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đã phát giấy triệu tập 6 cán bộ kiểm lâm liên quan đến vụ lật xe chở gỗ lậu và đã bắt tạm giam 4 cán bộ kiểm lâm Pù Huống.

Các đối tượng đã bị bắt bao gồm: Vương Đình Hạnh (lái xe gỗ bị lật); Đào Công Thắng (SN 1977, Trạm trưởng kiểm lâm Trung tâm); Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên); Phan Sỹ Tuấn (Trạm trưởng trạm Nga My) và Trịnh Thanh Long (Hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống).

CƯƠNG QUYẾT "TRẢM" KIỂM LÂM KHÔNG TRONG SẠCH

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói: Vấn đề gỗ của ai đang chờ cơ quan điều tra. Chắc chắn là gỗ lậu nhưng rõ là của ai, nay mai sẽ tìm ra.

Ông Hồng khẳng định chiếc xe chở gỗ bị lật đêm 7/12 là chiếc xe chở gỗ lậu. Trong đó, có một số đối tượng và có cả cán bộ kiểm lâm tham gia vận chuyển. Sự việc xảy ra đã làm cho 10 người chết và 8 người bị thương. Hiện nay tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo ngành Nông nghiệp, Kiểm lâm kiểm điểm làm rõ vụ việc.

"Hơn nữa, chúng tôi chỉ đạo Công an tỉnh nhanh chóng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật, với tinh thần thật nghiêm min để từ đó lập lại hoạt động trong ngành kiểm lâm. Những cán bộ kiểm lâm theo trên chuyến xe đó (xe gỗ lậu bị lật - PV) chắc chắn là có vấn đề, có những thông đồng với lâm tặc để vận chuyển gỗ lậu. Cho nên đây là vấn đề không bình thường. Tôi cho rằng phải xử nghiêm khi điều tra đầy đủ và có cơ sở", ông Hồng khẳng định.

 PHÁT HIỆN 15 TOA TÀU CHỞ GỖ QUÝ BẤT HỢP PHÁP

15 toa tàu gỗ bất hợp pháp hiện đang được niêm phong bằng kẹp chì tại ga Giáp Bát để phục vụ điều tra. Có nhiều loại gỗ quý phải mang đi cân, không đo được. Ga Giáp Bát đang có nhiệm vụ trông giữ số gỗ nói trên, chờ kết luận, xử lý của cơ quan chức năng.

Một bảo vệ của ga Giáp Bát cho biết, trong số 15 toa gỗ lậu nói trên, một số toa bị giữ lại tại ga này khi kéo từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra, số còn lại kéo từ ga Từ Sơn (Bắc Ninh) xuống.

Theo người bảo vệ này, khi cơ quan chức năng phát hiện số gỗ trái phép trên các toa ở Bắc Ninh, hàng trăm người dân ở Bắc Ninh đã kéo đến, cản trở buộc cơ quan chức năng phải kéo về ga Giáp Bát để xử lý. Tin trên báo Tiền phong.

BỘ GTVT ĐỀ NGHỊ XỬ LÝ Ô TÔ TẢI CHỞ GỖ

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, ở một số địa phương có vùng trồng rừng và khai thác lâm sản, tình trạng xe ô tô tải phục vụ cho trồng rừng và khai thác lâm sản chở người trên xe cùng lâm sản (chỡ gỗ) vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ khá phổ biến , và đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người thương vong.

Vì thế, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Ủy ban Nhân dân 27 tỉnh thành trên cả nước có nhiều hoạt động trồng và khai thác lâm sản chỉ đạo lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng của Ngành GTVT, Ngành Công an trong việc kiểm tra xử lý các xe ô tô tải chở lâm sản, chở gỗ quá khổ, quá tải, chở người trên xe.

THÊM 1 XE MÁY BỐC CHÁY TRÊN PHỐ

Vừa dựng xe bên vỉa hè, người phụ nữ bỗng hốt khi nhìn thấy chiếc xe bốc cháy. Rất may, người dân đã dùng bình xịt dập tắt kịp thời đám cháy.

Khoảng 11 giờ trưa 14/12, người dân phố Cao Thắng, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa đã dập tắt kịp thời một xe máy bốc cháy. Chiếc xe máy bị cháy hiệu Attila Elizabeth (nữ, màu trắng) biển kiểm soát 36N2- 8810. Tại hiện trường số 96 Cao Thắng, chiếc xe máy của chị Chung bị cháy xém một phần nhựa, chưa bị biến dạng nhiều.

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường Lam Sơn đã có mặt tại hiện trường để lấy lời khai của chủ xe và giải quyết vụ việc. Theo chị Chung, chiếc xe này gia đình chị mua ở Công ty Ngôi Sao (thành phố Thanh Hóa) vào năm 2007, lâu nay chiếc xe vẫn vận hành bình thường. Chị không có thù oán, mâu thuẫn với ai.

Y TẾ HN: TUYẾN TRÊN QUÁ TẢI, TUYẾN DƯỚI ĐÌU HIU

Trong buổi khảo sát tại trạm y tế Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) và Trung tâm y tế Từ Liêm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tỏ ra không hài lòng với thực tế suốt 10 ngày qua không có bệnh nhân đến khám. Trong khi đó, tại BV Xanh Pôn - bệnh viện đa khoa hạng 1 của thành phố thì lại quá tải trầm trọng. Có những bệnh nhân đợi khám ở bệnh viện này từ 5h sáng nhưng đến tận hơn 11h trưa vẫn chưa được khám.

Trước thực trạng này, sau khi đi khảo sát thực tế, chiều 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về những vấn đề y tế trên địa bàn thủ đô.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến về vấn đề quá tải, khám chữa bệnh, y tế dự phòng, … được đưa ra song nóng bỏng hơn cả là chuyện di dời bệnh viện và xây cơ sở 2 cho các bệnh viện tuyến cuối đang quá tải trầm trọng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cam kết sẽ “tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bệnh viện trong vấn đề tiếp cận đất đai để xây dựng cơ sở 2” vì mục tiêu chung là nâng cao chất lượng y tế trên địa bàn thủ đô. Tuy nhận được sự ủng hộ của Hà Nội nhưng lãnh đạo ngành y tế cũng xác định vấn đề này có lẽ phải 15-20 năm sau mới thấy được kết quả.

NGƯỜI DÂN CHIẾN ĐẤU GIỮ ĐẤT

Những chiếc tàu như những con bạch tuộc, ngày đêm vươn vòi ra ngoạm thẳng vào gần bờ. Đất canh tác của người dân ngày càng bị lở xuống sông.

Cực chẳng đã, người dân cạnh sông Lô (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phủ Thọ) đã lên kế hoạch “chiến đấu” với DN khai thác cát. Nhưng, sức người có hạn. Dân có mặt: tàu lùi ra giữa sông. Dân về: những chiếc cần cẩu hút cát lại "ngậm sâm" gần bờ. Cuộc chiến “không cân sức” này rút cuộc chẳng thể giúp người dân giữ được đất đai của mình.

 

22 PHU VÀNG NHẬP VIỆN VÌ HÍT PHẢI CHẤT ĐỘC

22 phu vàng đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu. Số phu vàng này sau đó được chuyển ra bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị.

Theo nguồn tin từ Trung tâm y tế huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết chiều 14/12, phòng cấp cứu tại Trung tâm y tế đã tiếp nhận cấp cứu 22 phu vàng trong tình trạng buồn nôn, chóng mặt, toàn thân sưng phù từ Phước Sơn đưa xuống nhập viện vào ngày 11/12.

Chẩn đoán ban đầu, các phu vàng này có thể bị ngộ độc Cyanua trong quá trình tuyển quặng khai vàng.

GIÁ VÀNG GIẢM MẠNH

Giá vàng tiếp tục giảm mạnh thêm 600 ngàn đồng/lượng, điều này khiến cho người dân TP Hồ Chí Minh đổ xô đi mua vàng.

Giá vàng SJC sáng ngày 15/12 là 43,05 - 43,45 triệu đồng/lượng, giảm tiếp khoảng 600 ngàn đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Như vậy, chỉ trong hai ngày, giá vàng đã mất hơn 1 triệu đồng. Đây là mức giảm giá mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua của giá vàng trong nước.

Trong khi đó, giá vàng Bảo Tín Minh Châu còn giảm ở mức sâu hơn khoảng 42,1 - 42,65 triệu đồng/lương. giảm khoảng hơn 500 ngàn đồng so với ngày hôm qua. Giá vàng Doji ở mức cao nhất khoảng 43,15 - 43,55 triệu đồng/lượng.

MIỄN TRUY TỐ CHỦ QUẢN ĐỔ KÉO 502 VÀO TAY CÔNG NHÂN

Ông Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Công an huyện Hoằng Hoá vừa gửi văn bản báo cáo lãnh đạo công an tỉnh về kết quả điều tra vụ nữ công nhân bị chủ quản người Trung Quốc ép đổ keo 502 vào tay.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Hoằng Hoá đã tích cực vào cuộc điều tra làm rõ những vi phạm của ông A Vương, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Vị Chánh văn phòng cho hay: Theo kết quả điều tra thì hành vi của A Vương dùng keo đổ vào tay nữ công nhân Lê Thị Phương không cấu thành tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ luật hình sự. Do đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự mà chuyển xử lý hành vi của A Vương bằng hình thức khác.

“Chủ quản A Vương được miễn truy tố nhưng vẫn phải chịu xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên hình thức cụ thể hiện vẫn đang được chờ cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất.

Ngọc Anh (Tổng hợp)