- Nguyễn Thị Lệ, hung thủ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện phụ sản TƯ gây xôn xao dư luận, đã phải nhận mức án 4 năm tù.

>>Hôm nay, xử vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại BV phụ sản

TIN BÀI KHÁC

Sáng nay (9/4), TAND Tp Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, ở Việt Yên, Bắc Giang) về hành vi “chiếm đoạt trẻ em".

Theo cáo trạng của VKS, vào ngày 3/11/2011, bị cáo Nguyễn Thị Lệ đã trà trộn vào bệnh viện phụ sản TƯ, trộm trang phục của nhân viên y tế, vào khoa sản 2, lừa bế cháu Phạm Xuân Trường sinh ngày 1/11/2011, nặng 3,4 kg, con của sản phụ Trần Thị Thơm (SN 1977, quê Hưng Yên).

Lệ xuất hiện tại phiên tòa (Ảnh: Infonet)

Hành vi của Lệ xuất phát từ mong muốn có một đứa con nối dõi để gia đình người tình chấp nhận thân phận của đối tượng này. Trước đó, Nguyễn Thị Lệ sống như vợ chồng với anh Nguyễn Mạnh Tường (30 tuổi) ở Đông Anh, Hà Nội. Tuy nhiên, Lệ không được lòng nhà chồng. Sợ bị đuổi, Lệ bịa chuyện có thai để mong gia đình chồng nghĩ lại.

Tính gần đến “ngày sinh”, Lệ lên Hà Nội và nhiều lần đến các viện sản để tìm sơ hở hòng đánh cắp trẻ sơ sinh đóng thế đứa con giả trong bụng mình.

Sáng 9/4, bị cáo Nguyễn Thị Lệ , xuất hiện tại tòa trong bộ quần bò, áo phông đỏ và mái tóc cắt ngắn trẻ trung. So với thời điểm bị bắt, Lệ béo, trắng trẻo và xinh hơn khiến nhiều người có mặt tại phiên tòa khá ngỡ ngàng. Bị cáo luôn tránh ống kính phóng viên và cúi đầu để che mặt.

Trước đó, phía người nhà nạn nhân cũng tập trung rất đông trước cổng tòa, anh Phạm Xuân Chiều, bố cháu bé bị bắt cóc Phạm Xuân Trường, cũng có mặt để tham dự phiên tòa. Cả bên bị cáo và bị hại đều không yêu cầu sự tham gia của Luật sư, đều tự bảo vệ quyền lợi cho mình tại phiên tòa.

VKS bày tỏ quan điểm, căn cứ vào những chứng cứ của vụ án và lời khai của các bên tại tòa, VKS cho rằng, cáo trạng của VKS ND TP Hà Nội, truy tố Lệ về tội “chiếm đoạt trẻ em" là có căn cứ, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang cho người nhà nạn nhân và dư luận”.

Tại phần xét hỏi bị cáo Lệ, Lệ khai nhận, đầu tháng 11/2011, với ý đồ bắt cóc trẻ em, Lệ đã lân la tại các bệnh viện phụ sản, trước khi thực hiện hành vi bắt cóc ở BV Phụ sản TƯ.

Lệ kể lại, Lệ đã mặc áo blue vào gặp sản phụ Thơm và nói dối chị Thơm để bế cháu bé đi ra cổng. Sau đó, người đàn bà này đã tới Long Biên rồi bắt xe taxi, thay đồ cho cháu bé rồi về Bắc Giang nói với gia đình là con mới sinh. Bị cáo khai mình rất thương cháu bé và không ai giúp đỡ y khi thực hiện hành vi bắt cóc.

Trong suốt phiên tòa, người phụ nữ này khóc nức nở. Lệ khai nhận rằng, do túng quẫn nên mới làm liều: “Bị cáo do chưa hiểu biết pháp luật nên sau này rất ăn năn, hối hận”.

Được nói lời sau cùng, Lệ thổn thức: "Bị cáo cám ơn và gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Bị cáo đã làm điều sai trái trước pháp luật và xin chấp nhận hình phạt". Do Lệ thành khẩn nhận tội với thái độ hối cải, tòa đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ với bị cáo.


Những giọt nước mắt ân hận của Lệ trước tòa. Ảnh: Hoàng Sang

Anh Phạm Xuân Chiều, bố của cháu Trường, cũng phát biểu: "Về mức bồi thường, ngay khi xảy ra sự việc, gia đình rất lo lắng nên ước lượng số tiền bồi thường khoảng 120 triệu đồng. Nhưng sau khi xét lại, đề nghị tòa xem xét ở mức hợp lý, gia đình cũng không yêu cầu bồi thường tiền đi lại mà chỉ yêu cầu bồi thường tiền chăm sóc cháu theo quy định của pháp luật."

Kiểm sát viên đọc bản luận tội, Nguyễn Thị Lệ phạm tội chiếm đoạt trẻ em. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng. Bị cáo chưa bồi thường cho bị hại. Tuy nhiên, bị cáo đã khai báo thành khẩn nên đề nghị mức án tù là 4-5 năm tù.

Đến 10h20', Tòa tuyên án. bị cáo Nguyễn Thị Lệ nhận mức án 4 năm tù giam tội chiếm đoạt trẻ em và phải bồi thường cho gia đình bị hại 24,9 triệu đồng chi phí chăm sóc cháu bé. Ngoài ra, Lệ còn phải bồi thường 24 tháng lương tối thiểu về tinh thần cho gia đình bi hại.

Sau khi tòa tuyên án, đại diện gia đình bị hại đã rất đồng tình với bản án và sẽ không kháng cáo.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Thị Lệ đã khóc nức nở: “Tôi chân thành xin lỗi gia đình bị hại, tôi xin chấp nhận bản án của tòa”.

Phiên tòa kết thúc trong những giọt nước mắt muộn màng của người đàn bà liều lĩnh, nông nổi.

Hoàng Sang - Lê Minh