- Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, ở Việt Yên, Bắc Giang), thủ phạm trong vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện phụ sản TƯ đang diễn ra.

TIN BÀI KHÁC

Sáng nay (ngày 9/4), tại TAND Hà Nội, đang diễn ra phiên tòa xét xử vụ án “chiếm đoạt trẻ em” đối với bị cáo Nguyễn Thị Lệ vì hành vi bắt cóc một bé sơ sinh 2 ngày tuổi tại Bệnh viện phụ sản TƯ vào tháng 11/2011.

Vào ngày 3/11/2011, bị cáo Nguyễn Thị Lệ đã trà trộn vào bệnh viện phụ sản TƯ, trộm trang phục của nhân viên y tế, vào khoa sản 2, lừa bế cháu Phạm Xuân Trường sinh ngày 1/11/2011, nặng 3,4 kg, con của sản phụ Trần Thị Thơm (SN 1977, quê Hưng Yên).

Hành vi của Lệ xuất phát từ mong muốn có một đứa con nối dõi để gia đình người tình chấp nhận thân phận của đối tượng này. Trước đó, Nguyễn Thị Lệ sống như vợ chồng với anh Nguyễn Mạnh Tường (30 tuổi) ở Đông Anh, Hà Nội. Tuy nhiên, Lệ không được lòng nhà chồng. Sợ bị đuổi, Lệ bịa chuyện có thai để mong gia đình chồng nghĩ lại. Tính gần đến “ngày sinh”, Lệ lên Hà Nội và nhiều lần đến các viện sản để tìm sơ hở hòng đánh cắp trẻ sơ sinh đóng thế đứa con giả trong bụng mình.

Cháu Trường hiện đã được 5 tháng tuổi, ngoan ngoãn và khỏe mạnh (Ảnh: Infonet)

Sáng 3/11, Lệ đã bát cóc cháu Phạm Xuân Trường (2 ngày tuổi), con của sản phụ Trần Thị Thơm (SN 1977, quê Hưng Yên) một cách trót lọt. Ngày 8/11/2011, Phòng cảnh sát hình sự (PC 45 - Công an TP. Hà Nội) đã phối hợp với công an huyện Đông Anh giải cứu thành công cháu bé, bắt giữ Nguyễn Thị Lệ khi người phụ nữ này đang ở nhà chồng, chăm sóc đứa trẻ.

Trong bản kết luận điều tra, bị can Lệ bị phía gia đình bị hại yêu cầu bồi thường 120 triệu đồng. Với người liên quan như lái xe, y bác sĩ ở Bệnh viện phụ sản trung ương hay bố mẹ của Lệ, do không biết hành vi phạm tội của Lệ nên cơ quan điều tra không đặt vấn đề xử lý. Hiện tại, cháu bé bị bắt cóc đã được 5 tháng, được 8 kg, ngoan ngoãn và rất khỏe mạnh.

Điều 120. Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em 
1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Vì động cơ đê hèn; Đối với nhiều trẻ em; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Để đưa ra nước ngoài; Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo; Để sử dụng vào mục đích mại dâm; Tái phạm nguy hiểm; Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

Lê Lan