- Sau nhiều nghi vấn và yếu tố thần bí về bé gái 11 tuổi có thể tự "phát cháy" của nhiều chuyên gia khoa học lẫn tâm linh, mới đây nhiều người lại đặt ra câu hỏi: "Phải chăng cô bé cố ý đốt để gây sự chú ý?".

“Nghiên cứu khoa học” bó tay…

Là cơ quan đầu tiên tham gia vào nghiên cứu khả năng siêu nhiên của bé T, ngày 20/5, Trung tâm Cảm xạ học (ĐH QT Hồng Bàng) đã tuyên bố ngừng tham gia nghiên cứu vụ việc vì lý do không đủ khả năng.

Tuy được gia đình đặt nhiều kỳ vọng và là nơi duy nhất có máy hiện ảnh trường cộng hưởng (RFI) có thể đo được hào quang trong não nhưng Trung tâm này vẫn rút lui vì nhiều lý do khác nhau.

Các chuyên gia tham gia hội thảo 19/5 chủ yếu là các nhà ngoại cảm, tâm linh.

Trước khi rút lui, Trung tâm này từng bị chỉ trích khi chưa rõ nguyên nhân gây cháy do đâu đã vội bắt tay vào nghiên cứu. Máy RFI đưa vào ứng dụng chỉ là chiêu PR ? Thực tế, sau một thời gian dài cho người theo dõi tình trạng của bé T, cũng ăn cùng ở và đưa đón bé đi học...nhưng không thu được kết quả gì, Trung tâm này cũng “lắc đầu” chịu thua !  

Sự việc gây ồn ào và tốn nhiều công sức của các nhà khoa học kéo dài suốt gần hai tuần qua rốt cuộc cũng chẳng tìm ra được nguyên nhân gây cháy từ đâu, càng làm nhiều người tin rằng khả năng gây cháy của bé T là khó có thể xảy ra.

Có thể nhận thấy sự đuối lý trong nhận định bé T có thể gây cháy như sau: Thứ nhất, tất cả thiết bị điện hầu như đều cháy từ bên ngoài vào và đều vừa tầm với của bé T nên khả năng bé tự đốt là rất cao.

Thứ hai, thực tế chưa có ai tận mắt chứng kiến các vật dụng tự dưng bốc cháy trước mắt mà đều nhìn thấy khi sự cháy đã diễn ra rồi. Ngay cả vụ cháy gần đây nhất vào ngày 18/5 khi có mặt của nhiều chuyên gia "Nghiên cứu tiềm năng con người" thì vụ cháy cũng đã và đang xảy ra, không ai trực tiếp thấy vật bị cháy bốc hỏa hay bé T đã tạo ra như thế nào?

Sau khi phân tích các dữ kiện trên, có thể thấy rằng: Khả năng gây cháy của bé T chỉ mới chỉ nằm trong suy đoán của gia đình và một số người muốn câu chuyện thêm trở nên ly kỳ, thêu dệt thêm mà thôi.

Ngay cả hội thảo khoa học "Thực nghiệm về tiềm năng con người" diễn ra ngày 19/5 tuyên bố khả năng gây cháy của bé T là có thật cũng chỉ là một buổi hội thảo nội bộ của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người và một số người tham gia. Thành phần hội thảo là các nhà ngoại cảm, nhà văn hóa tâm linh. Kết luận của họ cũng chỉ mang tính tâm linh, chủ yếu từ niềm tin của con người, chứ chưa hề có cơ sở khoa học nào.

Lực lượng PCCC kết luận: "Chập điện"

Ngày 12/5, vụ hỏa hoạn lớn nhất xảy ra tại nhà cháu T phải nhờ tới lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố can thiệp mà theo gia đình là do bé T gây ra. Sau khi thông tin cho giới truyền thông biết sự việc kỳ lạ trên thì ông Phạm Quốc Việt ( bố cháu T) đã làm việc với cơ quan PCCC để hoàn tất thủ tục chữa cháy vào ngày 16/5.


Những thiết bị điện bị cháy đều nằm trong tầm với của bé T

Khi phóng viên VietNamNet tiếp xúc với một cán bộ PCCC đang lập biên bản chữa cháy cho gia đình ông Việt, người này cho biết nguyên nhân của vụ cháy trên là do chập điện. Vụ chập điện xảy ra đã phóng tia lửa đến giường đệm gần đó và tiêu rụi hầu hết khu vực phòng ngủ tại tầng 3 nhà cháu bé.

Tuy nhiên, phía gia đình cháu T là ông Việt_bố cháu bé không hề nhắc tới nguyên nhân do phía cơ quan PCCC cung cấp mà giấu kín chuyện này, một mực khẳng định nguyên nhân là do cháu T gây ra. Nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao gia đình bé T lại phớt lờ một kết luận vừa đáng tin vừa có thể trấn an tinh thần những người hiếu kỳ và đưa con mình thoát ra khỏi rắc rối vì đã "lỡ làm siêu nhân"?

Cô bé có thể gặp vấn đề về tâm lý ?

Trẻ trong độ tuổi của bé T thường đang bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì. Những chuyển biến về tâm lý bắt đầu bộc lộ rõ nét nhất. Trẻ muốn thoát ra khỏi hình ảnh trẻ con và muốn tự khẳng định mình, tuy nhiên nếu không có sự quan tâm đúng mức của bô mẹ có thể khiến trẻ gây ra những hành động tiêu cực nhằm tạo sự chú ý của gia đình và mọi người. Biểu hiện rõ nhất là trẻ có thể làm một số việc gây chú ý như gây gỗ, đánh bạn bè hay anh em và làm một số hành động khác thường khác như thích nghịch lửa trong nhà.

Những ảnh hưởng của phim ảnh khoa học viễn tưởng, siêu nhân cộng với áp lực học tập ngày một nặng nề cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh trầm cảm và hoang tưởng nặng hơn. Nếu không được gia đình quan tâm đúng mức trẻ có thể có những suy nghĩ và hành động không tốt, gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho gia đình mà cả xã hội.

Đã đến lúc hiện tượng cô bé “phát cháy” cần phải được giải thích rõ ràng,  đánh giá nghiêm túc từ cơ quan chức năng. tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin, hoặc dẫn dắt vào những chuyện kỳ bí, càng làm cho câu chuyện ngày một “rối” hơn.      

Hiểu Minh