- Lãnh đạo Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng vừa cho biết, liên quan đến vụ 3 cây sưa ở vùng lõi VQG bị đốn hạ, có thêm một cán bộ kiểm lâm của vườn vừa phải giải trình.


Đó là ông Nguyễn Thanh Trì, phó trạm kiểm lâm 37 của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Vị cán bộ này phải giải trình về hành vi thu giấu một khúc gỗ sưa trong lúc làm nhiệm vụ.

Lực lượng kiểm lâm mật phục, đón bắt gỗ tại đường HCM, địa điểm gần đèo Đá Đẽo đêm 20/5.
 

Ông Trì bị anh em cùng đơn vị tố cáo, cách đây gần 1 tháng, trong chuyến vào kiểm tra hiện trường tại Hung Trí do vườn tổ chức, đã thu giấu một khúc gỗ sưa khoảng 10kg, trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Được biết, ông Trì là em trai của ông Nguyễn Hữu Trí (hạt phó hạt kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng), người trước đó cũng phải giải trình khi bị cáo buộc nhận từ lâm tặc một khúc gỗ sưa gần 15 kg, trị giá khoảng 200 triệu đồng.

Đổi lại, ông Trí đã để cho lâm tặc tẩu tán gỗ sưa mà không bắt.

Ngoài ra, ông Trí còn bị nghi vấn tiết lộ thông tin các cuộc họp và kế hoạch triển khai lực lượng của kiểm lâm.

Liên quan đến vụ 3 cây sưa bị đốn hạ, còn có Hạt phó Hoàng Văn Quế cũng bị cáo buộc để cho hơn 100 gùi sưa lọt qua trạm Trộ Mơợng đêm 1/5.

Ông Trần Đức Tiến, trạm trưởng trạm Trộ Mợơng cũng bị cáo buộc cùng với ông Quế để cho hơn 100 gùi sưa lọt qua trạm Trộ Mợơng đêm 1/5.

Ngoài ra, ông Tiến còn bị nghi vấn vì tư lợi, khi phát hiện lâm tặc đốn hạ 3 cây sưa tại Hung Trí, nơi thuộc lâm phần quản lý của mình mà không báo lên cấp trên.

Ngay sau đó, lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã đình chỉ công tác 15 ngày đối với 2 Hạt phó, và điều chuyển công tác đối với ông Tiến từ trạm Trộ Mơợng vào trạm kiểm soát 40.

Không tìm thấy gỗ sưa?

Liên quan đến thông tin 130 người do UBND tỉnh thành lập gồm công an, bộ đội, kiểm lâm, biên phòng…vào rừng truy quét lâm tặc, tìm sưa, ngày 24/5, ông Nguyễn Văn Huyên - Phó GĐ BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, tổ đặc nhiệm liên ngành đã ra khỏi rừng mà không tìm thấy khúc gỗ sưa nào.

Tổ đặc nhiệm liên ngành được UBND tỉnh Quảng Bình thành lập do ông Nguyễn Văn Huyên làm chỉ huy, xuất phát vào 6h, sáng ngày 19/5 với kế hoạch vào rừng trong 7 ngày để truy quét lâm tặc, đẩy đuổi các băng nhóm trấn cướp và người dân ra khỏi rừng, quanh khu vực 3 cây sưa bị đốn hạ ở rừng di sản Phong Nha.

Tuy nhiên, sau 4 ngày vào rừng, đến khoảng 21h, ngày 22/5, tổ đặc nhiệm đã trở về.

Kết quả, sau khi lặn lội qua các khe Nước Vàng, Hung Trí, khe Cá Cân, Trại Lá…đoàn đã phá hủy 35 lán trại, đẩy đuổi được 45 người, thu 1 roi điện, 1 bình xịt hơi cay.

Đặc biệt, khi nhận được thông tin dân xăm trúng sưa, các băng nhóm đang giành giật gỗ tại hung Lầm, tổ đặc nhiệm cắt cử 80 người tìm đến địa điểm đó nhưng không tìm thấy gỗ.

Trần Văn – Duy Tuấn