- Tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình xuất hiện tin đồn 2 cây sưa trị giá khoảng hơn 100 tỷ đồng đã bị đưa ra khỏi khu vực rừng Hang Tu - Lồ Ô (Quảng Ninh, Quảng Bình).

Dư luận xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đang xôn xao với thông tin: có hai cây sưa rất lớn đã bị chặt hạ và đưa ra khỏi khu vực rừng Hang Tu - Lồ Ô. Một cây giá được trả giá trên 40 tỉ đồng, cây còn lại có giá hơn 80 tỉ đồng.

Lực lượng kiểm lâm được tăng cường chốt chặn, sau thông tin 1/3 gỗ sưa của 3 cây sưa cổ thụ thoát ra khỏi rừng ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (Ảnh: VietNamNet)
Theo những người dân ở đây, cách đây hơn 1 tháng (khoảng tháng 4/2012), một nhóm người ở xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) chuyên đi săn sưa đã “trúng” 2 gốc sưa lớn trong rừng của xã Trường Sơn. Trong đó 1 cây chết và 1 cây sưa tươi, nhóm người này đã bán 2 gốc sưa với giá 100 tỷ đồng. Cây sống bị đưa đi nguyên vẹn, còn cây chết thì được xẻ ra nhiều tấm để đưa đi.

Hiện, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này đang tiến hành tìm hiểu sự việc.

Về thông tin 2 cây sưa bị đưa trót lọt khỏi rừng, trên báo Pháp luật TPHCM, Ông Đinh Phú Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trường Sơn, cho biết, thông trên mới chỉ ở dạng tin đồn. Tuy nhiên, ông Bình cũng khẳng định, khi vào khu vực Hang Tu - Lồ Ô xem xét hiện trường, ông cũng xác nhận có một hốc đất bị đào bới với đường kính 1,4m.

Trên báo Tiền Phong, lãnh đạo đồn biên phòng 597 - Làng Mô, xã Trường Sơn cũng khẳng định, một tổ liên ngành gồm đồn biên phòng, trạm kiểm lâm Trường Sơn, ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại đã đi kiểm tra. Tại đây, tổ công tác ghi nhận, một hố có đường kính rộng chừng 1,4m, trên rãnh núi đá vôi. Đặc biệt, xung quanh hố, có một ít vai vỏ và mạt cưa còn sót lại.

Thông tin này hiện đang gây xôn xao tại địa phương, bởi trước đó, tại Quảng Bình cũng xuất hiện thông tin, 1/3 số gỗ của 3 cây sưa cổ thụ tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã bị lâm tặc đốn hạ xẻ thành phách, sau đó được đầu nậu vận chuyển thoát ra khỏi rừng.

Theo thông tin chưa chính thức, khối lượng gỗ sưa mà lâm tặc đốn hạ trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng khoảng 30m3, nếu 1/3 số gỗ này đã được vận chuyển về TP. Đồng Hới thì sẽ có số lượng khoảng 10m3. Theo đơn giá nhà nước đưa ra thì 1kg gỗ sưa có trị giá thấp nhất là 13 triệu đồng. Nếu 3 cây gỗ sưa này có khối lượng 30m3 như đồn thổi (1m3 tương đương 2,5 tấn) thì trị giá của số gỗ này sẽ lên tới khoảng 1.000 tỷ đồng.

L. Minh (Tổng hợp)