Sau hơn 1 tuần kể từ khi vụ cháy quần áo trong tủ được phát hiện, đến nay gia đình bé T. không phản ánh thêm bất kỳ vụ cháy nào nữa.


Vụ cô bé T. (11 tuổi, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) có khả năng “phát cháy” đã khiến dư luận xôn xao suốt cả tháng nay, nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã vào cuộc song các kết luận vẫn bị bỏ ngỏ.

Trong khi một số đánh giá sự việc xảy ra phần nhiều là do cô bé nghịch ngợm, dùng lửa đốt thì một số khác khăng khăng khẳng định trong người cô bé có “hỏa xà”.

2 luồng nhận định, 2 hướng phân tích vô tình đẩy dư luận vào mớ bòng bong, không rõ thực hư trong chuyện này ra sao.


Nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã tham gia nghiên cứu về khả năng "phát cháy" của bé T.

Song khách quan đánh giá, có thể thấy đến nay những thông tin về các vụ cháy được cho là do cô bé gây ra mới chỉ là thông tin một phía từ gia đình. Trên thực tế, vẫn chưa có ai tận mắt thấy các vật dụng tự bốc cháy, mà chỉ thấy khi sự việc đã rồi.

Tuy nhiên, kể từ sau khi xảy ra vụ cháy tủ quần áo hôm 18/5 đến nay, gia đình bé T. không phản ánh có thêm vụ cháy nào nữa. Sự việc này trùng hợp ngẫu nhiên với thời điểm phía công an phường 2 công bố nguyên nhân vụ cháy lớn nhất tại nhà bé T. hôm 12/5 là do chập điện.

Xâu chuỗi một loạt sự kiện, cũng dễ dàng nhận thấy ngay bản thân những thông tin anh Việt (bố cháu T.) cung cấp cho báo chí cũng có nhiều điểm mâu thuẫn.

Anh Việt luôn khẳng định trong tất cả các vụ cháy, bé T. luôn là người phát hiện cháy đầu tiên, nhưng trong biên bản làm việc với cơ quan PCCC về vụ cháy hôm 12/5, anh lại xác nhận vụ cháy do vợ anh phát hiện.

Anh Việt cũng cho biết thêm, ngoài đồ đạc trong gia đình, cháu T. còn làm cháy đồ đạc ở khách sạn Vũng Tàu nơi gia đình anh nghỉ lại dịp 30/4 và làm cháy cả ở trường học. Tuy nhiên, ngôi trường quốc tế nơi cháu T. đang theo học lại xác nhận, cháu T. chưa hề gây ra vụ cháy nào tại trường.

Liên quan đến khả năng “lạ” của bé T., ông Nguyễn Phúc Giác Hải thuộc TT Nghiên cứu tiềm năng con người là một trong những nhà nghiên cứu vào cuộc khá sớm. Bản thân ông đã tổ chức hẳn một hội thảo mang tên “Thực nghiệm về tiềm năng con người” trong đó bàn luận nhiều đến trường hợp của bé T và đưa ra kết luận “trong người cô bé có hỏa xà mạnh” gây cháy.

Xung quanh những kết luận của ông Hải, chiều 24/5, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – PGĐ TT Nghiên cứu tiềm năng con người bất ngờ có công văn gửi tới các cơ quan chức năng TP.HCM và báo chí.

Trong công văn, bà Mai cho biết, ông Hải đã tự tổ chức một nhóm nhà ngoại cảm tới làm việc và nghiên cứu khảo sát tại nhà bé T. với tư cách cá nhân.

Ông Hải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và dư luận. TT Nghiên cứu tiềm năng của con người không liên quan đến việc này”, bà Mai nêu rõ.

Về phía ông Hải, ông khẳng định việc nghiên cứu trường hợp của bé T. đã được Giám đốc TT là ông Phan Anh chấp nhận. Hiện ông Phan Anh đang ở nước ngoài.

Để sớm làm rõ thực hư xung quanh khả năng ‘lạ” của bé T., trong thời gian tới, 2 cơ quan khoa học chính thống mang tầm quốc gia là Viện Hình sự và Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA) sẽ chính thức vào cuộc nghiên cứu.

Minh Đức (tổng hợp)