- Chỉ trong vòng 2 ngày đã có 4 trường hợp tử vong (cả mẹ lẫn con) xảy ra do tai biến sản khoa. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương nơi xảy ra sự cố báo cáo sớm về các vụ việc.

Về trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Tuyết tử vong tại Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh vào rạng sáng 27/6, ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản báo cáo toàn bộ sự việc. Toàn bộ kíp trực liên quan đến cái chết của chị Tuyết sẽ phải giải trình cụ thể.

Người nhà sản phụ Nguyễn Thị Tuyết (Bắc Ninh) bao vây bệnh viện vì bức xúc trước cái chết của thân nhân (Ảnh: Dân trí)

Tuy nhiên, Sở chưa thể kết luận được nguyên nhân gây tử vong của sản phụ Tuyết vì còn phải chờ kết quả khám nghiệm tử thi của Viện kỹ thuật hình sự (Bộ Công an). Hiện nay, cơ quan này đã vào cuộc để tìm ra nguyên nhân cái chết của sản phụ xấu số này.

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự và không khiến công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện bị đảo lộn, Sở Y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh phải tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo chăm sóc y tế và điều trị cho các bệnh nhân đang khám, điều trị tại bệnh viện.

Về trường hợp sản phụ Tạ Thị Thuy (33 tuổi, ngụ Thái Thụy, Thái Bình) tử vong cả mẹ lẫn con tại Bệnh viện đa khoa huyện Thái Thụy, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết, đã nắm được thông tin và đang yêu cầu bệnh viện báo cáo giải trình, đồng thời làm việc với gia đình bệnh nhân để tìm hướng giải quyết.

Theo nhận định ban đầu, sản phụ Thuy tử vong do tắc mạch ối.

Trước đó, vào ngày 25/6, tại Khánh Hòa cũng xảy ra trường hợp tử vong của con trai sản phụ Lương Thị Thụy (27 tuổi, trú đường Phương Sài, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Như vậy, chỉ trong vòng 2 ngày qua, đã có 2 sản phụ và 2 trẻ sơ sinh tử vong trong quá trình chuyển dạ. Lãnh đạo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em cho biết, ngay sau khi nhận được những thông tin này đã chỉ đạo các địa phương nơi xảy ra sự cố báo cáo cụ thể vụ việc.

Từ giữa tháng 4 đến nay đã có gần 20 trường hợp tai biến sản khoa xảy ra trên cả nước khiến nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong. Các trường hợp tai biến chủ yếu xảy ra ở bệnh viện huyện và tỉnh. Đến nay, Bộ Y tế chưa có báo cáo cụ thể về những ca tai biến này.

N.Anh